+
Aa
-
like
comment

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao nói về quan hệ Việt-Trung

15/01/2020 15:18

 “Với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam thì vấn đề chủ quyền là vấn đề thiêng liêng, chúng ta phải bảo vệ chủ quyền trên biển của Việt Nam” – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nói.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao nói về quan hệ Việt-Trung
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

Ngày 14-1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao đổi với báo chí về các vấn đề về đối ngoại, quan hệ Việt – Trung…

Theo đó, Phó Thủ tướng nhận định năm 2019, tình hình thế giới cũng như khu vực bất ổn nhiều hơn.

“Trong khu vực của chúng ta rõ ràng là vấn đề biển Đông. Trong năm 2019, biển Đông hết sức phức tạp. Việc vi phạm của nhóm tàu khảo sát HD-08 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam làm cho tình hình rất phức tạp; không những thế lại có cả vi phạm tại những vùng biển của các nước khác trong khu vực biển Đông. Tổng thể nhìn lại một năm 2019, tôi thấy tình hình bất ổn như vậy” – Phó Thủ tướng cho hay.

Cũng theo Phó Thủ tướng, biển Đông là vấn đề quan tâm chung của tất cả các nước. Đương nhiên đối với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam thì vấn đề chủ quyền là vấn đề thiêng liêng. Từ đó, Phó Thủ tướng khẳng định: chúng ta phải bảo vệ chủ quyền trên biển của Việt Nam; cũng như tất cả các nước cũng đều có nhiệm vụ như thế.

Từ đó, Phó Thủ tướng đưa ra quan điểm vấn đề quan trọng là các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng Công ước Luật Biển 1982. Đây là điều quan trọng nhất, cũng là việc chúng ta phát huy vai trò.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định khi Việt Nam tham gia vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cũng như các tổ chức quốc tế khác luôn nêu cao vấn đề tăng cường chủ nghĩa đa phương, tức là các cơ chế đa phương và tôn trọng luật pháp quốc tế.

“Ở biển Đông cũng vậy. Nếu các nước tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng Công ước Luật Biển 1982 và giải quyết các vấn đề thông qua biện pháp hòa bình thì sẽ đảm bảo được hòa bình. Nhưng nếu diễn ra các hoạt động vi phạm chủ quyền của các nước, đương nhiên là các nước ASEAN sẽ có một lập trường chung là phải đấu tranh, bảo vệ chủ quyền và yêu cầu phải tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển 1982. Các nước ASEAN hiện nay cũng đang trong quá trình xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử với Trung Quốc, nhằm đảm bảo các mục tiêu và nguyên tắc như vậy”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Về quan hệ Việt-Mỹ và quan hệ Việt-Trung, Phó Thủ tướng cho biết quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc là quan hệ trong khuôn khổ đối tác chiến lược toàn diện; quan hệ của Việt Nam với Mỹ là trong khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện. Quan hệ của Việt Nam với các nước này đã có khuôn khổ và trong năm 2019 cũng diễn ra như vậy.

“Chúng ta vẫn tiếp tục duy trì quan hệ của Việt Nam với các nước này thông qua các chuyến thăm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cấp. Cơ bản Việt Nam duy trì quan hệ ổn định; về kinh tế thương mại thì đây là hai đối tác thương mại lớn của Việt Nam…”, Phó Thủ tướng nói.

Về công tác bảo hộ công dân, Phó Thủ tướng thông tin trên thực tế, trong năm 2019, theo con số mà chúng ta có được thì số trường hợp bảo hộ công dân đã tăng mười mấy phần trăm; đã bảo hộ trên 13.000 trường hợp.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao nói về quan hệ Việt-Trung - ảnh 1
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ảnh: UN

“Nhìn lại năm 2019, chúng ta có những vụ bảo hộ công dân chưa từng có trong lịch sử của Việt Nam như trường hợp xét xử vụ Đoàn Thị Hương tại Malaysia; hay là vụ ngay đầu năm 2019, khách du lịch của chúng ta đi sang Ai Cập bị tai nạn đánh bom phải xử lý; hay gần đây, gần cuối năm 2019 là vụ 39 công dân Việt Nam đi sang Anh”, Phó Thủ tướng dẫn chứng.

Theo Phó Thủ tướng, đó là những vụ phải xử lý chưa từng có trong lịch sử chúng ta. Điều đó nói lên chúng ta đã làm rất nhiều công tác bảo hộ công dân trong 2019 và trong thời gian tới chắc chắn sẽ còn nhiều bởi vì xu hướng người Việt Nam, công dân Việt Nam đi ra nước ngoài ngày càng nhiều.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng, Bộ trường Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể bà con người Việt Nam tại nước ngoài có một cuộc sống hạnh phúc, sức khỏe và đặc biệt là luôn luôn đóng góp với đất nước, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.

VIẾT THỊNH/PTLTPHCM

Bài mới
Đọc nhiều