+
Aa
-
like
comment

Phó phòng vi phạm ATGT nghiêm trọng vẫn được lên trưởng do huyện không biết?

Sơn Ca - 14/09/2021 19:42

Trưởng Phòng tài chính – kế hoạch huyện Phú Hòa (Phú Yên), bị phạt nặng vì uống rượu bia say vẫn lái xe ra ngoài sau khi uống rượu, đi vào đường cấm và không có giấy đi đường, nhưng sau đó lại được bầu làm huyện ủy viên, rồi được điều động bổ nhiệm chức vụ chánh Thanh tra huyện.

Ông B. bị lực lượng chức năng kiểm tra vào tối ngày 3/9. Ảnh cắt từ clip

Ngày 13/9, UBND tỉnh Phú Yên cho biết, lãnh đạo tỉnh này vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông D.N.B. (43 tuổi, ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa) 36,5 triệu đồng về 2 hành vi vi phạm nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, ông B. bị phạt 35 triệu đồng về hành vi điều khiển ô tô trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4miligam/1 lít khí thở. Ông B. còn bị phạt 1,5 triệu đồng về hành vi điều khiển xe đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển.

Với 2 hành vi vi phạm ấy, ông B. bị chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phạt tổng cộng 40 triệu đồng. Hình thức phạt bổ sung là tước GPLX 23 tháng đối với ông B.

Phó phòng lái xe sau khi uống rượu bia vẫn lên trưởng do... huyện không biết - Ảnh 1.
Ông D.N.B. khi bị kiểm tra tối 12-1-2020 có các vi phạm: lái xe sau khi đã uống rượu bia và không có giấy phép vẫn điều khiển ôtô – Ảnh: TRUNG TRẦN

Tuy nhiên, sau đó ông B. không bị xử lý về mặt đảng và chức vụ, mà lại được Đại hội Đảng bộ huyện Phú Hòa (diễn ra trong các ngày 16 đến 18-7-2020) bầu trúng huyện ủy viên. Ngày 9-2-2021, ông được điều động, bổ nhiệm làm chánh Thanh tra huyện Phú Hòa. Tiếp đó, ngày 13-8-2021, ông B. lại được điều động, bổ nhiệm giữ chức trưởng Phòng tài chính – kế hoạch huyện Phú Hòa.

Vì sao ông B. vi phạm pháp luật về giao thông, bị phạt nặng hồi đầu năm 2020 mà địa phương không xử lý kỷ luật, lại bầu ông này vào cấp ủy của huyện rồi bổ nhiệm chức vụ cao hơn?

Ngày 14-9, ông Bùi Văn Kim – ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Phú Hòa – giải thích do huyện không nhận được văn bản thông báo về việc vi phạm hành chính cũng như việc xử phạt của ông B. đầu năm 2020 do cơ quan chức năng gởi đến nên không biết ông này vi phạm, không có cơ sở pháp lý để xử lý.

“Hồi đó báo chí cũng chỉ viết tắt tên ông B. ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa vi phạm chứ không rõ tên tuổi, nơi công tác nên huyện không biết. Theo cá nhân tôi, nếu biết cán bộ, đảng viên vi phạm như thế thì huyện đã xử lý chứ không bao che, dung túng” – ông Kim nói.

Trong khi đó, đại diện Công an TP Tuy Hòa, đơn vị lập biên bản vi phạm đối với ông B. đầu năm 2020 cũng như khi ông tái phạm hôm 3-9-2021, nói theo quy định tại điều 72 Luật xử lý vi phạm hành chính, vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông không thuộc các trường hợp phải công bố công khai, mà chỉ tống đạt quyết định xử lý cho cá nhân, tổ chức vi phạm, nên cơ quan xử lý vi phạm không gởi thông báo về cơ quan, địa phương.

Theo Công an TP Tuy Hòa, lúc 21h35 tối 3/9, ông B. điều khiển phương tiện 78A-096.46 trên đường Trần Quang Khải (thuộc xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa). Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, xác định ông B. có nồng độ cồn ở mức 0,955mg/l khí thở. Ngoài ra, ông B. còn lái xe đi vào đường có biển báo hiệu cấm loại phương tiện mà ông đang điều khiển. Vào thời điểm đó, địa phương này đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Trong clip ghi lại hình ảnh sự việc, một cán bộ công an thông báo cho ông B. biết ông có một số vi phạm như: điều khiển xe khi người có mùi rượu bia, lái xe vào đường cấm, ra đường vào khung giờ cấm nhưng không có giấy đi đường…

Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Hòa, bước đầu ông D.N.B đã giải trình theo yêu cầu của lãnh đạo UBND huyện. Qua đó, ông B. giải trình là tối 3/9, khi ăn cơm ở nhà cha ruột, ông có uống vài ly rượu. Sau đó bị đau đầu nên lái xe đi mua thuốc thì bị lực lượng công an phát hiện.

Ngoài xử lý về vi phạm quy định khi tham gia giao thông, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Hòa cũng đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông B. để xử lý theo quy định.

Đáng nói, hồi tháng 1/2020 ông D.N.B cũng từng bị xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng, đồng thời bị tước GPLX 23 tháng vì lỗi tương tự.

Cụ thể, tối 12/1/2020, Đội CSGT Công an TP Tuy Hòa dừng xe ô tô do ông B. điều khiển để kiểm tra. Kết quả cho thấy ông B. có nồng độ cồn ở mức 1,137 miligam/l khí thở.

Thời điểm đó, ông B. là phó Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Phú Hòa. Sau đó một thời gian, ông B. lại được bổ nhiệm làm Chánh thanh tra huyện Phú Hòa. Tháng 8/2021, ông được điều động và bổ nhiệm làm trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Phú Hòa.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều