+
Aa
-
like
comment

Phó bí thư Phan Văn Mãi: Phải lường trước khả năng tiếp tục chỉ thị 16 một thời gian nữa

16/07/2021 16:35

Chiều 16-7, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp trao đổi giữa lãnh đạo TP.HCM với báo chí về tình hình dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết hiện nay TP.HCM đang thực hiện quyết liệt và đồng bộ chỉ thị 16 với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng, chống dịch. TP cũng đã đưa ra 3 kịch bản dịch sau thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Ông Phan Văn Mãi: Phải lường trước khả năng tiếp tục chỉ thị 16 một thời gian nữa - Ảnh 1.
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp

Kịch bản thứ 1 là TP kiểm soát được dịch COVID-19, lúc này sẽ xem xét lại việc thực hiện chỉ thị 16; có thể là chỉ thị 16 hay chỉ thị 15 hoặc chỉ thị 19.

Kịch bản thứ 2 là chúng ta chưa kiểm soát được và dịch vẫn gia tăng, lúc này sẽ tiếp tục chỉ thị 16 một thời gian và có thể thực hiện 16+ ở một số địa bàn.

Kịch bản thứ 3 là dịch gia tăng mạnh mẽ, mất kiểm soát; TP phải tính đến tình huống phong tỏa với biện pháp mạnh hơn.

Theo ông Mãi, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM đang nỗ lực thực hiện để đạt được mục tiêu theo kịch bản thứ 1. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, TP cũng lường trước việc sẽ tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 trong một thời gian nữa sau khi hết 15 ngày giãn cách xã hội.

“Chúng ta phải có sự chuẩn bị về tâm lý và giải pháp cho từng tình huống cụ thể trong thời gian tới”, ông Mãi nói.

Theo ông Mãi, TP cũng đã có sự chuẩn bị cho từng kịch bản cụ thể. Trong đó, tập trung xét nghiệm tầm soát F0, cách ly điều trị; tăng cường năng lực điều trị cho các bệnh nhân nặng, ngăn chặn thấp nhất sự tử vong trong tình huống xấu nhất.

TP cũng đã có sự thu dung điều trị về cơ sở thu dung F0 với 1.000 giường, thậm chí tính phương án có 1.500, 2.000 giường hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân nặng.

Ông Mãi cũng cho biết thêm TP cũng đã họp với bộ phận hậu cần chuẩn bị kế hoạch cách ly F1; rút ngắn thời gian điều trị, giám sát F0 tại nhà.

Về các trường hợp F0, TP sẽ hình thành quy trình phối hợp, theo đó hầu hết các trường hợp F0 không có triệu chứng sẽ được giám sát bằng công nghệ, cách ly điều trị tại nhà. Chỉ có những F0 có triệu chứng với bệnh nền sẽ được chuyển đến cơ sở y tế để điều trị.

Thực hiện theo tháp 4 tầng và có quy trình cụ thể, có cơ chế phản ứng kịp thời, để đảm bảo F0 được giám sát tại cộng đồng nhưng khi có tình huống xấu sẽ được đưa đến cơ sở điều trị nhanh chóng

TP cũng sẽ hình thành trung tâm giám sát điều trị COVID-19, phục vụ cho điều trị bệnh nhân nặng tăng lên; thực hiện mục tiêu giảm tối đa trường hợp tử vong.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều