+
Aa
-
like
comment

Phó Ban Dân nguyện: Vụ Đồng Tâm được thanh tra chặt chẽ, đối thoại công khai

13/01/2020 19:40

Theo Phó Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương, với vụ Đồng Tâm, Thanh tra Chính phủ đã làm hết sức chặt chẽ, đối thoại rất công khai, dân chủ với đông đảo người dân xung quanh sân bay Miếu Môn.

Phó Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương

Ngày 13/1, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2020.

Tại đây, Phó Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương nhận định, năm 2019, trên các lĩnh vực thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, ngành Thanh tra đã đạt được những kết quả rất tích cực.

“Số các cuộc thanh tra ít hơn nhưng tiền thu về cho Nhà nước, trả lại cho người dân lại nhiều hơn. Số đơn vị, cá nhân bị đề nghị xử lý kỷ luật cũng nhiều hơn”, ông Đương nói và hi vọng, năm 2020, ngành Thanh tra tiếp tục phát huy những kết quả đó, đặt biệt là đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau thanh tra.

Ở góc độ giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo Phó Ban Dân nguyện, Thanh tra Chính phủ đã thể hiện vai trò “tổng quản gia” khi hướng dẫn các địa phương, tham mưu cho Chính phủ rất tốt.

Tuy nhiên, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp.

Ông Đương đề nghị, thời gian tới cần tăng cường tiếp dân; phân loại đơn thư. Khi giải quyết các vụ việc cụ thể cần có quan điểm nhân văn, giải quyết hài hòa lợi ích hợp pháp của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp, đừng “máy móc” trong áp dụng pháp luật.

“Đặc biệt, cần kiên trì đối thoại đến cùng với người dân để làm rõ các căn cứ pháp lý và thực tế khách quan để xem họ có thiệt thòi gì không, phải đặt mình vào tâm thế của người đi khiếu kiện, trừ những đối tượng cố tìn chây ì, chống đối. Những người dân đeo bám, theo đuổi, đọc những lá đơn thấm đẫm nước mắt cần hết sức quan tâm”, Phó Ban Dân nguyện nói.

Chúng ta phải lấy quan điểm đa số làm trọng khi quyết định. Khi đối thoại với người dân chỉ còn một vài đối tượng riêng rẻ chống lại xã hội thì phải có biện pháp cứng rắn.

“Điển hình như vụ Đồng Tâm, trong năm 2019, Thanh tra Chính phủ đã làm hết sức chặt chẽ, đối thoại rất công khai, dân chủ với đông đảo người dân xung quanh sân bay Miếu Môn.

Vừa rồi, chúng ta cũng đã cưỡng chế thành công những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật, chống đối đến cùng. Tôi cho rằng, hướng đi đó rất đúng quan điểm của Đảng, Nhà nước được đa số nhân dân đồng tình, ủng hộ”, ông Đương nhấn mạnh.

Theo Phó Ban Dân nguyện, thanh tra không phải lực lượng an ninh, lực lượng vũ trang nhưng chính thanh tra là người góp phần rất quan trọng vào việc giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, góp phần giữ vững an ninh trật tự xã hội.

Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu Võ Thị Thiệp:

“Không đợi đơn thư đến mà phải nắm tình hình cơ sở”

Lai Châu là một trong “điểm nóng” các đối tượng lợi dụng các vấn đề khiếu nại để kích động, gây rối. Trước đây, Lai Châu cũng là một trong những tỉnh có nhiều đoàn khiếu kiện đông người ra Trung ương, nhưng đến nay tình hình đã ổn.

Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu Võ Thị Thiệp

Đây cũng là điểm nổi bất trong năm 2019. Thanh tra tỉnh Lai Châu đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết nhiều vụ việc đột xuất, trong đó có các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp liên quan đến người dân tộc thiểu số, có đối tượng kích động bà con kéo ra Trung ương.

Chúng tôi xác định, không phải đợi đơn thư đến mà phải chủ động nắm tình hình cơ sở, địa bàn. Khi phát sinh đơn thư, chúng tôi phối hợp ngay với huyện để giải quyết kịp thời.

Trường hợp phức tạp thì tham mưu, báo cáo để lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Cùng với đó, phối hợp với tất cả cơ quan khối nội chính, các sở, ngành cùng vào cuộc giải quyết theo hướng làm sao tốt nhất cho người dân, tránh để đối tượng xấu lợi dụng kích động.

Chính từ những kết quả đã đạt được đó, Thanh tra tỉnh Lai Châu đã được trao cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ. Chúng tôi còn được Khối Nội chính tỉnh suy tôn.

H.Giang/TT

Bài mới
Đọc nhiều