+
Aa
-
like
comment

Phe ông Trump lao vào cuộc chiến tại tòa để giữ Nhà Trắng

05/11/2020 07:01

Ban vận động tranh cử của ông Trump đã đệ nhiều đơn kiện, mở đường cho việc phản đối kết quả tại các bang chiến trường có thể quyết định kết cục cuộc đua Nhà Trắng.

Phía ông Trump hôm 4/11 tìm cách can thiệp vào Pennsylvania với lá đơn gửi Tòa án Tối cao, yêu cầu phân xử về việc liệu các lá phiếu nhận được trong vòng ba ngày sau ngày bầu cử có được tính hay không, Reuters cho hay.

Họ cũng thông báo sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin, đồng thời cho hay đã đệ đơn kiện ở Michigan và Pennsylvania nhằm dừng việc kiểm phiếu tại hai bang này, với lý do không được tiếp cận và giám sát một cách công bằng.

trump lao vao cuoc chien phap ly anh 1
Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 4/11. Ảnh: AP.

Với cuộc bầu cử vẫn chưa ngả ngũ một ngày sau khi hàng triệu cử tri đi bỏ phiếu, ông Trump đang tìm mọi cách để tránh trở thành tổng thống đầu tiên phải rời Nhà Trắng sau một nhiệm kỳ, kể từ thất bại của ông George H.W. Bush vào năm 1992.

Viễn cảnh đó đã trở nên rõ ràng hơn sau khi ông Joe Biden, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, giành được chiến thắng quan trọng ở Michigan và Wisconson. Đây là hai bang “bức tường xanh”, thành trì lâu đời của đảng Dân chủ nhưng đã rơi vào tay ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Với 26 phiếu đại cử tri có được từ hai bang này, ông Biden hiện nắm giữ 264 phiếu, chỉ thiếu 6 phiếu là đạt mốc 270 tối thiểu để đắc cử. Song ông đang có lợi thế lớn hơn bao giờ hết so với đối thủ khi bang Nevada, nơi được phân bổ 6 phiếu đại cử, đang cho thấy dấu hiệu “ngả xanh”.

Luật Wisconsin cho phép một ứng viên đề nghị kiểm phiếu lại nếu cách biệt phiếu phổ thông nhỏ hơn 1%. Theo hãng nghiên cứu Edison Research, ông Biden hiện dẫn trước ông Trump với cách biệt chỉ hơn 20.000 phiếu, tức 0,6%, tại đây.

Trong khi đó, ông Biden giành chiến thắng ở Michigan với cách biệt 67.000 phiếu, tương đương 1,2%.

Việc kiểm phiếu năm nay tại một số bang diễn ra chậm hơn mọi năm vì lượng phiếu bầu vắng mặt và phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện lớn. Tại nhiều bang, việc kiểm đếm các lá phiếu diện này chỉ được thực hiện bắt đầu từ ngày bầu cử.

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, cho rằng có nguy cơ gian lận, dù không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Đông Phong/ZNS

Theo dõi tiếp tại đây: TRỰC TIẾP BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ 2020

Bài mới
Đọc nhiều