+
Aa
-
like
comment

[Trump-Biden 214-264] Biden thu hẹp khoảng cách với Trump ở bang chiến trường

04/11/2020 07:32

Tại bang chiến trường Georgia và Pennsylvania, Trump đang dẫn trước Biden, nhưng khoảng cách ngày càng thu hẹp, khi phiếu bầu qua thư được kiểm.

– Ông Trump thắng: Alabama, Kentucky, Tennessee, Oklahoma, Arkansas, Mississippi, Tây Virginia, Indiana, Missouri, Nam Carolina, Lousiana, Nam Dakota, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Utah, Idaho, Florida, Ohio, Texas

– Ông Biden thắng: Illinois, New Jersey, Virginia, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Washington DC, Delaware, Vermont, New York, Colorado, New Hampshire, Oregon, Washington, California, Arizona, New Mexico, Wiscosin, Michigan.

– Các bang chiến trường quan trọng: Texas (38 phiếu), Ohio (18 phiếu), Georgia (16 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu) và Arizona (11 phiếu)

  • 12h05

    Người biểu tình cầm súng đến ngoài điểm bỏ phiếu

    Tại hạt Maricopa, Arizona, các sĩ quan cảnh sát đã được điều động đến bên trong một trung tâm bầu cử trong khi người biểu tình tụ tập bên ngoài.

    Một số người biểu tình đội mũ “Make America Great Again”, cầm theo biểu ngữ cáo buộc gian lận bầu cử. Hình ảnh từ CNN cho thấy không khí căng thẳng, khi nhiều người tập trung ở một bãi đỗ xe; họ vẫy cờ ủng hộ ông Trump, hô vang đòi dừng kiểm phiếu.

    Theo CNN, một số người trong đám đông có vũ khí, vì luật bang Arizona cho phép mang vũ khí một cách công khai. Tòa nhà nơi việc kiểm phiếu đang diễn ra phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho các nhân viên kiểm phiếu.

    CNN cũng cho biết đợt kết quả kiểm phiếu sắp được công bố trong vòng nửa tiếng nữa có thể sẽ bị trì hoãn. Nhưng ban phụ trách bầu cử hạt Maricopa khẳng định sẽ công bố thêm kết quả như dự kiến.

    “Nhân viên của ban bầu cử hạt Maricopa sẽ tiếp tục công việc của chúng tôi, là thực hiện đúng quy trình bầu cử tại khu vực bầu cử lớn thứ hai của hạt. Chúng tôi sẽ công bố thêm kết quả tối nay như đã dự kiến”, tài khoản Twitter của ban bầu cử hạt này cho biết.

  • 10h35

    Trump ‘trút giận’ với hàng loạt thống đốc đảng Cộng hòa

    Tổng thống Trump được cho là đã giận dữ gọi cho hàng loạt thống đốc đảng Cộng hòa. Những lãnh đạo bang bị Tổng thống Trump “trút giận” gồm Thống đốc Arizona Doug Ducey, Thống đốc Georgia Brian Kemp và Thống đốc Florida Ron DeSantis, hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay.

    Trump đồng thời công khai bày tỏ hoài nghi về chiến dịch pháp lý mà đích thân ông hướng dẫn các trợ lý thực hiện, theo CNN.

    Sau khi Fox News thông báo Joe Biden chiến thắng ở Arizona tối 3/11, Trump đã yêu cầu các trợ lý gần như ngay lập tức bắt đầu gửi đơn kiện. Các trợ lý này dành gần như cả ngày 4/11 đưa ra các chiến dịch pháp lý nửa vời, một phần để giúp họ có thêm thời gian khi phiếu đang được kiểm tại các bang khác có vai trò quan trọng tương tự Arizona, nơi Biden đã được AP xướng tên là người chiến thắng.

  • 10h30

    Khoảng cách bị thu hẹp ở Arizona

    Sau khi hạt Maricopa, Arizona công bố kết quả kiểm phiếu mới nhất, khoảng cách giữa ông Joe Biden và đối thủ đã bị thu hẹp lại. Ông Biden hiện chỉ dẫn trước đối thủ 79.000 phiếu bầu. Kết quả dự kiến có thêm sau 3 giờ nữa.

    Hạt Maricopa chiếm tỷ lệ cao trong tổng số phiếu bầu ở Arizona. Các lá phiếu mà các quan chức vẫn đang xử lý bao gồm phiếu bầu vắng mặt đến nơi vào tuần qua. Maricopa từ lâu đã là một thành trì của phe bảo thủ.

    Tuy nhiên, sự thay đổi nhân khẩu học, chuyển đổi văn hóa ở vùng ngoại ô và phong trào tiến bộ do người Mỹ Latin lãnh đạo đã biến nơi đây thành một trong những chiến trường tranh chấp gay gắt nhất.

    AP và một số hãng tin khác tuyên bố ông Biden thắng cuộc ở đây. Tuy nhiên, NBC News và một vài hãng tin cho rằng khoảng cách này quá sít sao, không thể biết chắc người chiến thắng là ai.

  • 9h00

    Người Mỹ xuống đường yêu cầu “kiểm từng lá phiếu”

  • 8h30

    Biden cam kết tái gia nhập Hiệp định Paris

    “Hôm nay, chính quyền Trump chính thức rời Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu. Và trong đúng 77 ngày nữa, chính quyền Biden sẽ tái gia nhập hiệp định”, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden viết trên Twitter tối 4/11.

    Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/8 gửi một thông báo chính thức lên Liên Hiệp Quốc thông báo về ý định rút khỏi Hiệp định Paris. Quyết định rút khỏi Hiệp định có hiệu lực từ ngày 4/11.

  • 8h10

    Biden hơn Trump gần 3,5 triệu phiếu phổ thông

    Theo dữ liệu của Fox News, Biden đã giành được hơn 71,8 triệu phiếu phổ thông, cao hơn gần 3,5 triệu so với 68,3 triệu của Trump.

    Vẫn còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu, trong đó có 3 bang chiến trường quan trọng gồm Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia. Tại Nevada (6 phiếu đại cử tri), ưu thế đang nghiêng về Biden, trong khi Trump dẫn trước ở Alaska (3 phiếu đại cử tri).

  • 8h00

    Biểu tình trước tòa nhà Trump

    Tại Chicago, người biểu tình đã tuần hành qua một tòa nhà mang tên Trump và hét lên: “Hãy đếm mọi phiếu bầu” khi chiến dịch của Trump tìm cách loại bỏ các lá phiếu họ cho rằng không hợp lệ. Người biểu tình giơ đèn flash trên điện thoại của họ bên ngoài tòa nhà.

    Hàng chục sự kiện được lên kế hoạch trên toàn quốc để yêu cầu một cuộc bầu cử công bằng, gồm nhiều sự kiện được tổ chức bởi các nhóm địa phương liên kết với Bảo vệ Kết quả, một liên minh các tổ chức cơ sở và liên đoàn lao động. Đám đông cũng tụ tập và tuần hành ở Detroit, Philadelphia, New York và Baltimore.

    Người dân biểu tình trước tòa nhà Trump ở thành phố Chicago. Ảnh: StacyStClair.
  • 7h50

    Pennsylvania sẽ ‘chống lại mọi nỗ lực’ ngăn kiểm phiếu

    Tại cuộc họp báo tối 4/11, khi được hỏi về việc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đâm đơn kiện yêu cầu ngừng kiểm phiếu tại Pennsylvania, Thống đốc Tom Wolf khẳng định việc kiểm phiếu tại bang này là một quy trình công khai và minh bạch. Philadelphia đã phát trực tuyến quá trình xử lý phiếu bầu từ giai đoạn trước khi bỏ phiếu, ông cho biết thêm.

    “Tôi thấy quá trình kiểm phiếu đang được phát trên trang web, vậy nên tôi đoán mọi người đều có thể biết, ai trên thế giới này cũng có thể biết. Tôi không thể hiểu sao việc làm này lại ngang bằng với thiếu minh bạch. Với tôi, mọi thứ chưa bao giờ minh bạch hơn thế”, Thống đốc Wolf nói.

    Tổng thư ký bang Pennsylvania Kathy Boockvar cho hay bà không thể bình luận về các vụ kiện tụng đang diễn ra nhưng bang sẽ “phản đối mọi nỗ lực vào bất kỳ thời điểm nào nhằm ngăn kiểm phiếu”.

  • 7h30

    Thế dẫn trước của Trump bị thu hẹp ở Georgia

    Tại bang chiến trường Georgia, Tổng thống Mỹ đang dẫn trước đối thủ Biden, nhưng với ưu thế đang ngày càng nhỏ, chỉ còn khoảng 47.000 phiếu, tương tứng tỷ lệ 49,9%-48,9%.

    “Ưu thế của Trump đã giảm xuống còn 47.000 phiếu và đang ngày càng giảm xuống. Chúng tôi đang chờ đợi các con số mới”, phóng viên Wolf Blitzer của CNN cho hay.

    Chiến dịch của Trump đã nộp đơn yêu cầu dừng kiểm phiếu ở Georgia, theo AP, trong khi các quan chức tiếp tục kiểm đếm hàng chục nghìn lá phiếu.

    Dù Trump cáo buộc “có gian lận”, các nhà quan sát cho hay họ không nhận thấy “điều bất thường nào diễn ra” trong quá trình kiểm phiếu tại các hạt như Fulton.

    “Các quan sát viên độc lập của đảng Cộng hòa và Dân chủ đều đang có mặt trong các phòng kiểm phiếu khắp nước Mỹ”, phóng viên John King của CNN cho biết. “Các hạt ở Georgia nghiêng về đảng Dân chủ, như Fulton, Atlanta, chiếm 10% phiếu bầu của bang, sẽ có kết quả trong hôm nay”.

  • 7h20

    Trump ngầm thừa nhận thất bại

    Tổng thống Trump dường như đang bất đồng với chiến lược mà đội ngũ pháp lý đưa ra trong việc thách thức trước tòa án về thất bại của ông ở bang chiến trường Wisconsin và Michigan bằng cách yêu cầu quyền tiếp cận dữ liệu các trang web kiểm phiếu.

    “Các luật sư của chúng tôi đã yêu cầu ‘quyền tiếp cận có ý nghĩa’, nhưng điều đó thì có ích lợi gì? Thiệt hại đã xảy ra cho tính toàn vẹn trong hệ thống của chúng ta, cũng như cuộc bầu cử tổng thống. Đây là điều nên được thảo luận”, Trump viết trên Twitter.

    Một nguồn tin thân cận với Trump cho biết Tổng thống có vẻ mệt mỏi sau khi thức cả đêm tại Nhà Trắng theo dõi kết quả kiểm phiếu. Trump trao đổi với một số người ủng hộ đằng sau cánh cửa đóng kín ở Nhà Trắng, trong lúc đội ngũ pháp lý của ông được huy động để bắt đầu nỗ lực kiện tụng.

    Trump liên tục cáo buộc bầu cử có gian lận song không đưa ra bằng chứng. Đáp lại, giới chức bầu cử ở hàng loạt bang chiến trường kiên quyết bảo vệ tính toàn vẹn trong việc kiểm đếm phiếu của họ.

    Bình luận “thiệt hại đã xảy ra” của Trump cho thấy ông có lẽ đang dần cảm thấy bi quan về tương lai, giới quan sát đánh giá.

  • 6h30

    Phe ông Trump lao vào cuộc chiến tại tòa để giữ Nhà Trắng

    Ban vận động tranh cử của ông Trump đã đệ nhiều đơn kiện, mở đường cho việc phản đối kết quả tại các bang chiến trường có thể quyết định kết cục cuộc đua Nhà Trắng.

    Phía ông Trump hôm 4/11 tìm cách can thiệp vào Pennsylvania với lá đơn gửi Tòa án Tối cao, yêu cầu phân xử về việc liệu các lá phiếu nhận được trong vòng ba ngày sau ngày bầu cử có được tính hay không, Reuters cho hay.

    Họ cũng thông báo sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin, đồng thời cho hay đã đệ đơn kiện ở Michigan và Pennsylvania nhằm dừng việc kiểm phiếu tại hai bang này, với lý do không được tiếp cận và giám sát một cách công bằng.

  • 6h10

    Ông Trump đang tạm dẫn ở Pennsylvania

    Với 84% số phiếu đã được kiểm tại bang Pennsylvania, ông Trump đang dẫn trước với tỷ lệ 51,9%, trong khi ông Biden nhận được 46,8%, theo Edison Research.

    Pennsylvania là một trong các bang xanh, thành trì lâu đời của đảng Dân chủ nhưng đã rơi vào tay ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. Ông Biden đã có chiến thắng quan trọng tại các bang xanh truyền thống khác là Michigan và Wisconsin. Chiến thắng ở Pennsylvania sẽ trở nên không quá quan trọng nếu ông giành được Nevada, nơi có 6 phiếu đại cử tri.

  • 5h40

    5 bang chưa có kết quả cuối cùng

    Hiện còn các bang vẫn còn chờ kết quả kiểm phiếu:

    • Alaska
    • Georgia
    • North Carolina
    • Nevada
    • Pennsylvania

    Biden đang dẫn cuộc đua với 264 đại cử tri so với 213 đại cử tri của ông Trump.

  • 5h30

    “Mọi phiếu bầu phải được đếm”

    Ông Biden nhấn mạnh rằng mọi phiếu bầu phải được đếm, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và yêu cầu ngừng đếm phiếu. Chiến dịch của ông Trump cũng đã nộp đơn kiện tại Pennsylvania và Michigan yêu cầu ngừng đếm phiếu vì có dấu hiệu bất thường.

    Ông Joe Biden phát biểu từ Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, cũng là nơi ông nhận đề cử chính thức từ đảng Dân chủ hồi tháng 8.

    Ảnh: Reuters.

    “Rõ ràng là chúng tôi sẽ được 270 phiếu”

    Cựu phó tổng thống đề cao việc ông “lật lại” được Arizona so với Tổng thống Trump, thắng một phiếu tại bang Nebraska (một trong hai bang cho chia phiếu) và “cảm thấy tốt lành về Pennsylvania”.

    “Sau một đêm dài phiếu được đếm, rõ ràng là chúng tôi sẽ thắng đủ phiếu đại cử tri để chiến thắng cuộc bầu cử”, ông Biden nói. “Một điều có ý nghĩa với tôi là tôi thắng phiếu phổ thông”.

    AP và Fox News đã tuyên bố ông Joe Biden chiến thắng ở bang Arizona, trong khi một số báo đài khác chưa tuyên bố. Hiện 86% phiếu ở Arizona đã được kiểm.

  • 5h5

    CNN và NBC dự đoán ông Biden sẽ thắng Michigan

    Nếu thắng ở Michigan, ông Biden chỉ còn cách con số 270 bằng 6 phiếu của Nevada, nơi ông cũng đang dẫn trước.

    99% phiếu đã được kiểm. AP vẫn chưa đưa ra dự báo người thắng.

  • 3h00

    Đường đến 270 rộng dần với ông Biden

    Với chiến thắng vừa giành được ở Wisconsin, ông Biden hiện có 248 phiếu. Nếu thắng thêm ở Nevada và Michigan (6 và 16 phiếu), ông sẽ giành được đúng 270 phiếu đại cử tri mà không cần đợi Pennsylvania, Georgia hay North Carolina.

    Michigan vẫn đang đếm số phiếu còn lại với ông Biden tạm dẫn trước, dù chiến dịch của Tổng thống Trump cho biết đã nộp đơn kiện yêu cầu ngưng đếm phiếu ở Michigan.

    Ông Biden cũng đang dẫn trước ở Nevada, trong khi ông Trump dẫn ở Pennsylvania, Georgia và North Carolina.

  • 2h25

    Biden thắng ở bang Wisconsin

    Joe Biden giành 10 phiếu đại cử tri ở bang Wisconsin, nâng số phiếu lên 248, trong khi Donald Trump vẫn đang giữ 214 phiếu đại cử tri.

  • 1h45

    Trump giành phiếu đại cử tri ở khu vực quốc hội số 2 thuộc bang Maine

    Theo AP, Trump đã thắng ở khu vực quốc hội số 2 của bang Maine và giành một phiếu đại cử tri, trong khi đối thủ Biden giành ba trong số 4 phiếu đại cử tri còn lại.

  • 1h30

    Kết quả khó thay đổi dù ông Trump đòi kiểm phiếu lại

    Do sự cách biệt giữa hai ứng viên trong khoảng 1 điểm phần trăm, ông Trump đủ điều kiện để yêu cầu kiểm phiếu lại tại Wisconsin. Tuy nhiên, cựu Thống đốc Scott Walker của bang này, một trong những đồng minh của ông Trump, cho rằng việc đếm lại phiếu chưa chắc có hiệu quả.

    Theo ông Walker, yêu cầu của ông Trump có thể được chấp nhận, nhưng điều đó sẽ không làm thay đổi kết quả. Nguyên nhân do khoảng cách biệt nếu quy thành phiếu bầu sẽ là 20,000, một con số rất cao.

  • 1h00

    Bị dẫn trước ở Wisconsin, ông Trump đòi kiểm phiếu lại

    “Chúng tôi nhận được các báo cáo về những hành vi không đúng quy định diễn ra ở một số hạt tại Wisconsin. Điều đó dấy lên nghi vấn về tính xác thực của kết quả”, Bill Stepien, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho biết trong thông báo. Người này không cung cấp thông tin cụ thể hơn.

    “Ngài tổng thống đang hoàn toàn ở trong ngưỡng đủ để yêu cầu kiểm phiếu lại, và chúng tôi sẽ làm điều đó ngay lập tức”, vị quản lý cho biết.

    Theo công ty Edison Research, với 99% phiếu bầu được kiểm ở Wisconsin, ông Biden đang dẫn đầu với tỷ lệ 49,4% còn ông Trump được 48,8% tổng số phiếu.

    Vì khoảng cách biệt chưa tới 1 điểm nên ứng viên đảng Cộng hòa có thể yêu cầu kiểm phiếu lại.

  • 0h40

    Chiến dịch của ông Trump sẽ đòi kiểm phiếu lại ở Wisconsin

    Một nguồn tin của Reuters cho biết chiến dịch tranh cử của ông Trump sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin. Các thăm dò cho thấy ông Biden đang dẫn trước ở nơi này với cách biệt sít sao.

    Trong diễn biến khác, một quan chức cao cấp trong chiến dịch tranh cử của ông Trump thừa nhận với CNN rằng họ đang trong “thế kẹt”, và con đường chiến thắng cho ông Trump đang hẹp dần.

    Tuy nhiên, người này cho rằng cơ hội thắng vẫn còn nếu họ có thể giành được Arizona và Nevada.

    Bộ máy của ông Trump không đồng tình với dự báo của các hãng thông tấn, khi cho rằng Arizona đã gọi tên ứng viên Dân chủ.

  • 0h30

    Bang Georgia chỉ còn 200.000 phiếu chưa đếm

    Người đứng đầu Sở Ngoại vụ bang Georgia Brad Raffensperger cho biết cả bang này chỉ còn khoảng 200.000 phiếu chưa kiểm. “Tất cả mọi phiếu bầu hợp lệ đều sẽ được kiểm đếm”, ông Raffensperger nói với các phóng viên.

    Bang Georgia là một bang chiến trường quan trọng trong cuộc đua năm nay, nắm giữ 16 phiếu đại cử tri. 94% tổng số phiếu đã được kiểm ở đây cho thấy ông Trump đang dẫn trước ông Biden với tỷ lệ 50,4% – 48,3%.

    Công chức kiểm phiếu tại một địa điểm ở thành phố Atlanta. Ảnh: AP.
  • 0h25

    Kiểm phiếu vẫn đang diễn ra ở Wisconsin, cách biệt Trump – Biden chưa tới 1 điểm

    Với 95% số phiếu đã được kiểm trên toàn bang Wisconsin, ông Biden đang dẫn trước ông Trump với tỷ số vô cùng sít sao: 49,6% và 49%.

  • 0h20

    Phiếu phổ thông của ông Biden nhiều nhất lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ

    Reuters cho biết ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành 69.759.833 phiếu phổ thông, trở thành người nhận được nhiều phiếu phổ thông nhất trong khuôn khổ một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Kỷ lục trước đó thuộc về ông Barack Obama với 69.498.516 phiếu năm 2008.

  • 0h10

    Ông Trump thắc mắc bị mất thế dẫn đầu “một cách kỳ lạ”

    Tổng thống Trump vừa viết trên Twitter rằng việc ông không còn thế dẫn đầu ở một số bang là “rất kỳ lạ”.

    “Tối qua tôi đang dẫn trên ở một số bang quan trọng. Rồi từng bang một, cách biệt của tôi biến mất một cách kỳ diệu. Rất kỳ lạ”, ông viết.

    Dòng tweet này của ông Trump, cũng như dòng tweet trước, đã bị Twitter ẩn.

    Trước đó, ông đã tuyên bố thắng cử, dù quy trình kiểm phiếu chưa hoàn thành. Việc gieo hoài nghi về quy trình kiểm phiếu của ông Trump đang bị chỉ trích.

    “Không có cơ sở nào cho lập luận đó. Mọi phiếu gửi về đều phải được kiểm. Phải để cho quy trình được vận hành”, cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, cũng là một đồng minh thân cận của ông Trump, tỏ ra bất đồng khi trả lời ABC News.

    “Đó là (những phát biểu) nực cười. Ông Trump không nên nói vậy”, cựu Thống đốc bang Ohio John Kasich nói trên CNN.

    Việc mất nhiều thời gian để kiểm phiếu, thậm chí nhiều ngày, là điều đã được cảnh báo từ trước. Quy định ở nhiều bang không cho phép kiểm trước phiếu gửi qua bưu điện.

    Ảnh chụp màn hình Twitter của ông Trump.
  • 0h00

    Nevada bỗng thành nơi có thể định đoạt cuộc bầu cử

    So với các bang chiến trường như Florida, Ohio hay Pennsylvania thì Nevada ít được chú ý hơn do có số phiếu đại cử tri thấp (6 phiếu).

    Kết quả kiểm phiếu được công bố ngày 4/11 chứng kiến sự vươn lên của ứng viên Dân chủ Joe Biden tại Wisconsin và Michigan, trong khi Tổng thống Trump vẫn duy trì khoảng cách an toàn tại Pennsylvania, North Carolina và Georgia.

    Nếu lợi thế hiện tại được duy trì tại Michigan (16 phiếu đại cử tri) và Wisconsin (10 phiếu đại cử tri), ông Biden sẽ giành được 264 phiếu đại cử tri. Với chiến thắng ở Nevada, ứng viên Dân chủ sẽ giành đủ 270 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

  • 23h30

    Cố vấn cao cấp của ông Biden: “Hồi kết đang nghiêng về chúng tôi”

    Trả lời CNN, một cố vấn của ông Biden nói ứng viên đảng Dân chủ tự tin về một chiến thắng ở bang Wisconsin.

    Ông Biden được cho là lạc quan về cơ hội nằm ở số phiếu bầu qua bưu điện tại bang Michigan, và tự tin về chiến thắng ở Pennsylvania. Ông cũng đang theo dõi kỹ hạt Fulton ở bang Georgia.

    Hạt Fulton là nơi có thành phố Atlanta, có 80% phiếu đã được kiểm. Các thành phố là nơi có thể mang lại thêm nhiều phiếu bầu cho ông Biden.

    Phía ông Biden tự tin có thể chiến thắng trong ngày 4/11 (giờ Mỹ).

  • 23h00

    Ông Biden có lợi thế ở những nơi còn kiểm phiếu

    Các bang chiến trường còn lại vẫn đang kiểm phiếu. Số phiếu còn lại nghiêng về ai là yếu tố quyết định.

    Ở hai bang quan trọng Georgia và Michigan, các địa hạt chưa kiểm xong phiếu là nơi có những thành phố lớn, như vậy ông Biden có thể chiếm thêm phiếu.

    Ở bang Georgia, 8% tổng số phiếu phổ thông vẫn chờ được kiểm. Phần lớn lượng phiếu chưa đếm chủ yếu ở hạt Fulton (nơi có thành phố Atlanta) và hạt DeKalb.

    Phiếu gửi qua đường bưu điện ở hai hạt trên sẽ tiếp tục được kiểm từ 8h30 ngày 4/11 (giờ địa phương).

    Ở bang Michigan, lượng phiếu còn lại nằm ở hạt Wayne, nơi có thành phố Detroit. Do vậy, ông Biden có thể kỳ vọng giành được thêm sự ủng hộ.

    Ảnh: Reuters.
  • 21h00

    Ông Biden bất ngờ dẫn trước ở Michigan

    Kết quả kiểm 94% số phiếu ở bang chiến trường Michigan cho thấy ứng viên Joe Biden đã vượt trước đối thủ Donald Trump khoảng 0,2 điểm phần trăm.

    Tổng thống Mỹ trước đó dẫn trước ứng viên Dân chủ ở cả bang Wisconsin và Michigan, nhưng đều bị vượt qua trong giai đoạn cuối. Nếu giành chiến thắng ở hai bang này và Nevada, ứng viên Joe Biden sẽ hội đủ số phiếu đại cử tri để giành chiến thắng trong cuộc chạy đua.

  • 18h20

    Vì sao Wisconsin quan trọng?

    Wisconsin là một trong các bang thuộc “Bức tường Xanh”, vùng có truyền thống bầu cho ứng viên đảng Dân chủ, đã ủng hộ ông Donald Trump đắc cử năm 2016. Chiến thắng tại Wisconsin mang ý nghĩa rất quan trọng với ông Joe Biden.

    Nhờ thắng Arizona và thêm 1 phiếu ở Nebraska, con đường đến cột mốc 270 phiếu đại cử tri của ông Biden buộc phải đi qua “Bức tường Xanh”, với cả Michigan và Wisconsin (tổng 20 phiếu đại cử tri), nếu không muốn chờ kết quả ở Pennsylvania trong lo lắng.

  • 17h00

    Bám đuổi sát nút tại Wisconsin

    Cuộc đua tại bang Wisconsin đang diễn ra căng thẳng với 2 ứng viên bám đuổi nhau sát nút. Với kết quả khảo sát mới nhất từ Wall Street Journal, ông Biden đã vượt lên đối thủ chỉ với 0,8 điểm (49,9% so với 49,1%). Tổng số phiếu kiểm xong theo dự đoán đã lên đến 95%.

    Wisconsin là một trong những bang thuộc “Bức tường Xanh” ông Trump giành được từ đảng Dân chủ vào năm 2016. Nếu ông Biden tái chiếm thành công khu vực này, cùng với chiến thắng ở Arizona, đường đến chiến thắng 270 phiếu của ông sẽ rộng mở.

  • 16h00

    Ông Biden sẵn sàng đấu với Tổng thống Trump tại tòa

    Trả lời New York Times, Jen O’Malley Dillon – quản lý chiến dịch của ông Joe Biden – tuyên bố: “Nếu tổng thống dám thực hiện lời đe dọa ra tòa để chặn kiểm phiếu hợp lệ, chúng tôi có đội ngũ pháp lý sẵn sàng triển khai chống lại âm mưu đó. Chúng tôi sẽ chiến thắng”.

  • 15h53

    Thống đốc Pennsylvania phản pháo ông Trump

    Thống đốc Tom Wolf phản ứng quyết liệt sau bài phát biểu của ông Trump. Chính trị gia đảng Dân chủ tuyên bố ủy ban bầu cử bang sẽ kiểm đủ “từng lá phiếu hợp lệ”. Vị lãnh đạo bang nhấn mạnh: “Rõ ràng đây là đòn tấn công mang tính đảng phái vào hệ thống bầu cử, phiếu bầu và nền dân chủ tại Pennsylvania”.

  • 14h42

    Tổng thống Trump đơn phương tuyên bố chiến thắng

    Dù kết quả bỏ phiếu tại các bang chiến trường vẫn chưa kết thúc, Tổng thống Trump rạng sáng 4/11 đơn phương tuyên bố chiến thắng đối thủ trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, theo Reuters.

    “Nói thẳng là chúng ta đã thắng”, ông tuyên bố trước các khách mời.

    “Đây là một trò lừa bịp quần chúng Mỹ… Chúng ta muốn luật pháp được sử dụng một cách phù hợp. Chúng ta sẽ nhờ đến Tòa án Tối cao. Chúng ta muốn mọi hoạt động bỏ phiếu ngừng ngay”, ông Trump đe dọa.

  • 14h05

    1 phiếu ở Nebraska có thể mở đường thắng cho ông Biden

    Theo phân tích của Wall Street Journal, với 1 phiếu đại cử tri từ quận bầu cử số 2 ở Nebraska, ông Biden có thêm một con đường tới mốc 270 phiếu để chiến thắng. Ông đang có khả năng thắng Arizona (Fox News đã tuyên bố nhưng nhiều hãng khác chưa lên tiếng). Nhờ 11 phiếu ở bang này, nếu ông Biden giữ được những bang bà Clinton từng thắng năm 2016 và giành lại thêm Michigan cùng Wisconsin, ứng viên đảng Dân chủ sẽ có vừa đủ 270 phiếu đại cử tri.

    Điều này cũng đồng nghĩa ông có quyền không lo đến kết quả Pennsylvania, vốn có thể đến 6/11 mới kiểm phiếu xong.

  • 13h50

    Ông Biden phát biểu

    “Chúng ta biết bầu cử sẽ kéo dài. Chúng ta cảm thấy tự tin về tình hình hiện nay. Đêm nay, chúng ta đang đi đúng hướng đến chiến thắng. Vì còn bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua đường bưu điện, sẽ tốn một ít thời gian nữa”, ông Biden phát biểu ngay trong đêm bầu cử.

    Ông Biden: “Chúng ta sẽ thắng”

    Ông Biden đăng Twitter, kêu gọi người ủng hộ giữ vững niềm tin.

    “Hãy giữ vững niềm tin. Chúng ta sẽ thắng cuộc đua này”, ông Biden viết trên Twitter sau khi phát biểu trước những người ủng hộ ở Delaware.

  • 12h30

    AP xác nhận ông Trump thắng thêm 3 bang

    AP tuyên bố ông Trump thắng đồng loạt tại 3 bang Ohio (18 phiếu đại cử tri), Montana (3 phiếu) và Iowa (6 phiếu).

  • 11h53

    Fox News: Ông Trump thắng ở Ohio

    Đài Fox News cho biết ông Trump được dự đoán thắng ở Ohio và giành được 18 phiếu đại cử tri của bang này.

  • 11h29

    Ba bang chiến trường không công bố kết quả trong đêm nay

    Kết quả cuộc bầu cử nhiều khả năng sẽ không được định đoạt sớm, khi quan chức bầu cử ở Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, ba bang chiến trường quan trọng vùng Trung Tây, cho biết sẽ không công bố người chiến thắng ở các bang của họ trong đêm 3/11 (giờ Mỹ).


    Người ủng hộ ông Biden ngóng chờ kết quả trong Đêm Bầu cử. (Ảnh: CNN)
  • 11h24

    Fox News: Ông Joe Biden thắng Arizona

    Đây là bang chiến trường quan trọng với 11 phiếu đại cử tri.

    Cử tri bang Arizona, nằm trong thành trì của đảng Cộng hòa ở miền Nam, được Fox News dự đoán sẽ chọn ông Biden làm tổng thống tiếp theo. Bang này có đến 11 phiếu đại cử tri. Chiến thắng tại Arizona sẽ được xem là một trong những bất ngờ lớn nhất của bầu cử năm nay.

  • 11h10

    Fox News: Ông Trump thắng tại Florida

    Hãng tin Fox News tuyên bố ông Trump sẽ thắng tại Florida với 29 phiếu bầu.

  • 11h03

    Ông Biden thắng New Hampshire

    AP chính thức thông báo ông Biden đã thắng ở New Hampshire .

  • 10h47

    Ông Biden gặp bất lợi ở Florida và Georgia

    Ông Joe Biden đang có kết quả không tích cực những gì đã thể hiện trong thăm dò ở Florida và Georgia.

    Với khoảng 91% phiếu bầu ở Florida đã được đếm, Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước ông Biden khoảng 3%, tức tỷ lệ hiện tại là 51% và 48%.

    Tại Georgia, nơi khoảng 54% số phiếu bầu đã được đếm xong, ông Trump đang dẫn trước 13 điểm. Tỷ lệ giữa hai ứng viên là 56% so với 43%.

    Kết quả cuộc đua ở Florida vẫn chưa ngã ngũ, mặc dù một cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Biden dẫn trước 5 điểm ở đây. Ứng cử viên của đảng Dân chủ cũng được xem là có khả năng thắng Georgia cao hơn ông Trump.

    Ông Biden không nhất thiết phải thắng Florida hay Georgia. Nếu cựu phó tổng thống có thể giành được Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, ông vẫn sẽ trở thành người đứng đầu Nhà Trắng. Tuy nhiên, chiến thắng của ông Biden ở Florida hoặc Georgia gần như chắc chắn sẽ loại bỏ mọi cơ hội chiến thắng của ông Trump.

  • 10h34

    Tổng thống Trump thắng Missouri

    Với chiến thắng này, ông Trump có thêm 10 phiếu đại cử tri.

  • 10h21

    “Dù ai thắng cử, chính sách với Trung Quốc cũng không có nhiều thay đổi”

    “Vào năm 2016, chúng ta chưa biết ông Trump là ai. Còn năm 2020, chúng ta đã biết và nhận thức được chính sách của ông. Về mối quan hệ với Trung Quốc, sẽ không có nhiều khác biệt nếu nước Mỹ có chính quyền tổng thống mới. Tuy nhiên, về cách tiếp cận, hai ông rất nhau. Ông Biden chắc chắn truyền thống hơn. Biden từng nói sẽ kết nối với các nước đồng minh và cùng họ áp đặt nhiều chính sách lên Trung Quốc”, cựu Đại sứ Phạm Quang Vinh nhận định.

  • 10h18

    Đảng Cộng hòa giành lại 1 ghế Thượng viện

    Ứng viên Tommy Tuberville của đảng Cộng hòa đã đánh bại Thượng nghị sĩ Doug Jones phe Dân chủ trong cuộc bầu cử năm nay.

    Như vậy, đảng Cộng là đã giành lại 1 ghế bị đánh mất trong cuộc đua giành thế đa số ở Thượng viện.

    Trước đó, ứng viên đảng Dân chủ John Hickenlooper cho ghế thượng nghị sĩ bang Colorado đã giành chiến thắng trước ông Cory Gardner của phe Cộng hòa. Họ cần lật được ít nhất 3 ghế, đồng thời đảm bảo tất cả ứng viên thượng nghị sĩ năm nay tái đắc cử để tái chiếm thế đa số ở Thượng viện Mỹ.

  • 10h03

    Tổng thống Trump thắng Kansas

    Chiến thắng này mang lại cho ông Trump 6 phiếu đại cử tri.

  • 9h50

    “Ông Trump buộc phải thắng Florida”

    “Florida là một bang rất quan trọng. Có nhiều câu chuyện tại bang này: Những người Mỹ gốc Latin và những người vi phạm pháp luật tại Puerto Rico Nếu với những thăm dò dự luận: ông Biden có thể thắng nếu không có Florida. Còn với ông Trump thì buộc phải thắng tại Florida nếu muốn thắng chung cuộc”, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh nhận định với PV

    Một quán bar tổ chức truyền hình trực tiếp cuộc chạy đua tổng thống ở thành phố Miami, Florida, ngày 3/11.
  • 9h53

    Phe Dân chủ lật thành công 1 ghế thượng viện của Cộng hòa

    Ứng viên đảng Dân chủ John Hickenlooper cho ghế thượng nghị sĩ bang Colorado đã giành chiến thắng trước ông Cory Gardner của phe Cộng hòa. Với thắng lợi của chính trị gia 68 tuổi, đảng Dân chủ đã lật thành công 1 ghế thượng viện của phe Cộng hòa. Họ cần lật được ít nhất 3 ghế, đồng thời đảm bảo tất cả ứng viên thượng nghị sĩ năm nay tái đắc cử để tái chiếm thế đa số ở Thượng viện Mỹ. Colorado được xem là bang phải thắng bằng mọi giá của đảng Dân chủ trong cuộc đối đầu ở Thượng viện.

    Một cư dân Đài Loan vừa ăn sáng vừa đọc tin tức bầu cử Mỹ. Ảnh: Reuters.
  • 9h11

    Ông Trump thắng 5 phiếu đại cử tri ở Nebraska

    Ông Trump cũng thắng 5 phiếu đại cử tri ở Nebraska, theo AP.

  • 9h08

    Tổng thống Trump thắng ở South Dakota và Louisiana

    South Dakota (3 phiếu), Louisiana (8 phiếu) cũng mang về chiến thắng dễ dàng cho Tổng thống Trump.

  • 9h07

    Ông Biden thắng ở New Mexico

    AP tuyên bố ông Joe Biden đã chiến thắng ở New Mexico và nhận thêm 5 phiếu đại cử tri.

  • 9h05

    New York về tay ông Biden với 29 phiếu đại cử tri

    Không nằm ngoài dự đoán, ông Biden giành 29 phiếu đại cử tri của New York.

  • 9h02

    Ông Trump thắng thêm tại North Dakota với 3 phiếu đại cử tri

    Lúc 21h, hơn 10 bang đã đóng thùng phiếu, trong đó có Arizona, Michigan và Wisconsin, các bang chiến trường quan trọng.

  • 9h00

    Tổng thống Trump thắng ở Wyoming

    Ông Trump thắng thêm tại Wyoming với 3 phiếu đại cử tri.

  • 8h34

    Tổng thống Trump thắng Arkansas với 6 phiếu đại cử tri

    Hãng tin AP tuyên bố Tổng thống Donald Trump đã thắng thêm bang quan trọng là Arkansas, mang về cho ông thêm 6 phiếu đại cử tri.

  • 8h5

    Ông Biden thắng thêm 7 bang, có thêm 69 phiếu đại cử tri

    AP cũng dự đoán ông Joe Biden thắng ở một loạt bang: Rhode Island (4 phiếu), New Jersey (14 phiếu), Maryland (10 phiếu), Massachusetts (11 phiếu), Illinois (20 phiếu), Connecticut (7 phiếu) và Delaware (3 phiếu).

  • 8h00

    Trump thắng ở Nam Carolina

    AP dự đoán Trump giành chiến thắng ở Nam Carolina, bang có 8 phiếu đại cử tri

  • 8h01

    Tổng thống Trump thắng thêm hàng loạt bang

    Hãng tin AP đưa ra tuyên bố về kết quả bầu cử một loạt bang như sau: Ông Trump thắng Tennessee (11 phiếu), Oklahoma (7 phiếu), Mississippi (6 phiếu), Alabama (9 phiếu) và South Carolinia (9 phiếu).

  • 7h58

    Trump có 95% cơ hội thắng ở bang chiến trường Florida

    Tờ New York Times cho biết Tổng thống Trump có tới 95% cơ hội chiến thắng ở Florida, một bang chiến trường quan trọng với 29 phiếu đại cử tri.

  • 7h53

    Trump cần chiến thắng ở Ohio

    Sau chiến thắng với cách biệt 8 điểm phần trăm của Trump ở Ohio hồi năm 2016 và chiến thắng của đảng viên Cộng hòa Mike DeWine tại Thượng viện năm 2018, bang này đang cho thấy họ đang có chiều hướng nghiêng hẳn về phía đảng Cộng hòa.

    Nhưng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Biden và Trump đang cạnh tranh sít sao tại Ohio. Chiến dịch tranh cử của Biden đầu tư vào Ohio muộn song đã chi hàng triệu USD quảng cáo trên truyền hình vào những tuần cuối.

    Ohio là bang mà Tổng thống Trump buộc phải thắng. Chưa ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa nào giành chiến thắng cuối cùng mà không thắng ở Ohio. Nếu thua, đây chắc chắn là cú đánh mạnh vào cơ hội chiến thắng của ông.

  • 7h50

    4/5 cử tri da trắng không có bằng đại học bầu cho Trump

    Các cuộc thăm dò đã kết thúc ở Georgia và một cuộc khảo sát sớm cho thấy khoảng 4/5 cử tri da trắng không có bằng đại học đã ủng hộ Donald Trump. Hơn một nửa số cử tri da trắng có bằng đại học cũng ủng hộ Trump.

    Trump dẫn đầu trong một nhóm quan trọng khác ở Georgia năm nay, với hơn một nửa số người cao tuổi ủng hộ Tổng thống. Joe Biden dẫn trước trong số cử tri dưới 30 tuổi của bang, với khoảng 3/5 cử tri trẻ tuổi ủng hộ cựu phó tổng thống.

  • 7h38

    Trump thắng ở Tây Virginia

    Không ngoài dự đoán, Tổng thống Trump giành chiến thắng ở Tây Virginia, giúp ông giành thêm 5 phiếu đại cử tri.

  • 7h33

    Bang chiến trường Bắc Carolina và Ohio đóng cửa điểm bỏ phiếu

    Trump từng chiến thắng ở cả Bắc Carolina và Ohio trong cuộc đua năm 2016 nhưng chiến dịch tranh cử của Biden lạc quan họ có thể giành thắng lợi ở Bắc Carolina năm nay.

    Bắc Carolina cũng là một bang quan trọng đối với cuộc đua vào Thượng viện khi mà đảng viên Dân chủ Cal Cunningham đang nỗ lực giành lại ghế từ đảng viên Cộng hòa Thom Tillis.

  • 7h31

    Thống đốc Pennsylvania kêu gọi người dân bình tĩnh

    Một giờ trước khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, Thống đốc bang chiến trường Pennsylvania Tom Wolf cảnh báo các cử tri “hãy bình tĩnh” và kiên nhẫn chờ kiểm phiếu.

    “Trên khắp bang, các nhân viên tận tâm sẵn sàng làm việc không mệt mỏi để đảm bảo phiếu bầu của mọi người đều được tính. Nhưng việc đếm số lượng phiếu khổng lồ sẽ mất nhiều thời gian hơn chúng ta vẫn quen. Chúng ta có thể không biết kết quả ngày hôm nay, nhưng tôi khuyến khích tất cả chúng ta hãy bình tĩnh và kiên nhẫn. Điều quan trọng nhất là chúng ta có kết quả chính xác, ngay cả khi điều đó mất nhiều thời gian hơn một chút”, ông cho hay.

    Các điểm bỏ phiếu tại bang này sẽ đóng cửa lúc 20h (giờ địa phương).

  • 7h20

    Bang chiến trường Georgia đóng cửa điểm bỏ phiếu

    Cùng với 5 bang khác là Kentucky, Indiana, Vermont, Virginia, Nam Carolina, bang chiến trường Georgia cũng đã đóng cửa điểm bỏ phiếu.

  • 7h10

    6 bang hết giờ bỏ phiếu

    Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ năm 2020 đã kết thúc tại 6 bang: Georgia, Indiana, Kentucky, Nam Carolina, Vermont và Virginia. Tại Indiana, kết quả thăm dò của AP, CNN, NBC News đều công bố Tổng thống Trump giành chiến thắng.

    Tổng thống Trump giành chiến thắng tại Kentucky (8 phiếu đại cử tri), như vậy ông đang có 19 phiếu, tạm dẫn trước đối thủ Joe Biden hiện có 3 phiếu tại Vermont, theo AP.

  • 7h00

    Ông Biden thắng tại bang Vermont với 3 phiếu đại cử tri

    Ông Joe Biden của đảng Dân chủ thắng tại bang Vermont với 3 phiếu đại cử tri, theo AP.

  • 06h40

    Thống đốc đảng Cộng hòa bỏ phiếu trắng

    Thống đốc bang Massachusetts Charlie Bake. Ảnh: Boston News.

    Thống đốc bang Massachusetts Charlie Bake tại một cuộc họp báo chiều 3/11 cho biết ông đã bỏ phiếu trắng khi được hỏi liệu ông có bầu cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden hay không.

    Hồi năm 2016, Baker cũng không bầu cho hai ứng viên từ đảng Dân chủ và Cộng hòa, giải thích rằng, ông không thể ủng hộ Trump “vì nhiều lý do” nhưng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng “có vấn đề về độ tin cậy”.

  • 06h00

    Nancy Pelosi tin đảng Dân chủ sẽ chiếm đa số tại Hạ viện

    Trả lời phỏng vấn PBS Newshour, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bày tỏ tự tin rằng đảng Dân chủ sẽ giành đa số tại Hạ viện với kết quả bầu cử tối nay.

    “Chúng tôi cũng rất hy vọng về Thượng viện và chúng tôi tự tin rằng Joe Biden sẽ là tổng thống Mỹ”, bà nói.

    Khi được hỏi liệu bà có tự tin đảng Dân chủ sẽ giành được quyền kiểm soát Thượng viện từ tay đảng Cộng hòa không, Pelosi trả lời: “Hiện tại, vào lúc này, tôi tự tin”.

  • 05h10

    Các điểm bỏ phiếu đầu tiên đóng cửa

    Văn phòng giám sát bầu cử ở Largo, Florida, ngày 3/11. Ảnh: NYTimes.

    Nhiều điểm bỏ phiếu đã đóng cửa ở bang Indiana và Kentucky dù các địa điểm ở phía tây những bang này sẽ tiếp tục mở thêm một tiếng nữa. Kết quả có thể sớm được công bố nhưng sẽ không đầy đủ và không đại diện cho con số cuối cùng.

    Theo Dự án Bầu cử Mỹ, số cử tri đi bầu năm 2020 tại các bang như Colorado, Hawaii, Montana, Oregon hay Texas đã vượt năm 2016. Đến cuối ngày, kịch bản tương tự cũng có thể dễ dàng diễn ra tại Arizona, Florida, Georgia, Nevada, New Jersey, New Mexico, Bắc Carolina và Utah.

  • 4h50

    Số cử tri Mỹ đi bầu sắp đạt kỷ lục trong hơn một thế kỷ

    Một cử tri đi bỏ phiếu tại Virginia ngày 3/11. Ảnh: AFP.

    Hơn 101 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử năm nay. Khoảng 36 triệu người đã đi bỏ phiếu trực tiếp. Số cử tri đã bỏ phiếu hiện chiếm 73% tổng số phiếu được kiểm đếm trong năm 2016. Mỹ đang chứng kiến lượng cử tri đi bầu lớn nhất kể từ đầu những năm 1900. Michael P. McDonald, giáo sư Đại học Florida, người thu thập dữ liệu dự đoán bầu cử, dự đoán tổng số cử tri đi bầu năm nay đạt 67%.

  • 4h09

    Biden sẽ không phản ứng nếu Trump tuyên bố chiến thắng sớm

    Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Joe Biden tại Wilmington, Delaware, ngày 3/11. Ảnh: AP.

    Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Joe Biden cho hay ông không có bất kỳ kế hoạch nào về kịch bản kết quả bầu cử không được công bố trước đêm 3/11, đồng thời thêm rằng sẽ nói gì đó khi sẵn sàng.

    “Có rất nhiều thứ đang diễn ra… Chúng ta sẽ chờ xem. Nếu có gì phải nói vào tối nay, tôi sẽ nói. Nếu không, tôi sẽ chờ ‘cho tới khi các lá phiếu được kiểm xong vào ngày hôm sau”, Biden phát biểu trước các phóng viên tại Wilmington, Delaware.

    Khi được hỏi về việc ông sẽ phản ứng như thế nào nếu Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng sớm, trước khi kết quả bầu cử được công bố, Biden cho hay ông cảm thấy mình không có trách nhiệm phải phản ứng. “Nó còn phụ thuộc vào việc ông ấy nói gì và nói như thế nào”.

  • 3h00

    Bưu chính Mỹ yêu cầu kiểm tra lá phiếu bị trì hoãn

    Một cử tri Mỹ đang bỏ phiếu qua thư tại thành phố Newark, bang New Jersey hồi tháng 7. Ảnh: AP.

    Dữ liệu USPS cho thấy khoảng 300.000 lá phiếu đã được nhận để xử lý qua đường bưu điện không có bản quét xác nhận việc chúng đã tới tay cơ quan bầu cử. Dù các lá phiếu có thể được gửi mà không cần quét chuyển phát, các nhóm quyền bầu cử lo ngại sự chậm trễ này có thể khiến ít nhất một số phiếu bầu bị loại.

    Những nơi bị ảnh hưởng gồm vùng trung Pennsylvania, bắc New England, South Carolina, nam Florida, Colorado, Arizona, Alabama, Wyoming cùng nhiều thành phố của Atlanta, Houston, Philadelphia, Detroit và Lakeland, Florida.

    Thẩm phán Emmet Sullivan yêu cầu giới chức bưu điện hoàn tất việc kiểm tra vào 15h ngày 3/11 và chứng nhận trước 4h30 rằng không lá phiếu nào bị bỏ lại.

  • 21h40

    Quá trình bỏ phiếu ‘nóng dần’

    Tại thành phố Atlanta, bang Georgia, hơn 10 cử tri xếp hàng trước khi mặt trời mọc tại điểm bỏ phiếu ở công viên Piedmont. Ginnie House, cử tri đầu tiên trong hàng, run rẩy vì lạnh nhưng vẫn kiên nhẫn chờ bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ Biden.

    “Tôi lỡ cơ hội bỏ phiếu vắng mặt nên sẽ không đánh mất quyền bầu cử một lần nữa”, sinh viên 22 tuổi đang học ở New York cho hay. Cô bay về quê nhà chỉ để góp sức giúp cựu phó tổng thống Mỹ, bởi cho rằng Trump “đang chia rẽ đất nước”.

    Tại Hialeah, vùng ngoại ô chủ yếu là người gốc Cuba thuộc Miami, bang Florida, Marcos Antonio Valero bỏ phiếu cho Trump như ông từng làm hồi năm 2016. Thợ xây 62 tuổi cho biết ông đã xin nghỉ một ngày để đi bỏ phiếu trực tiếp, vì không tin tưởng bỏ phiếu qua thư.

    Cử tri xếp hàng bỏ phiếu tại Palm Beach, bang Florida, hôm nay. Ảnh: AFP.
  • 22h00

    Biden trở về quê hương

    Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vừa trở về quê nhà ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania, trong bối cảnh bang chiến trường này được đánh giá sẽ định đoạt kết quả bầu cử tổng thống năm nay. Phát biểu tại một sự kiện nhỏ ở đây, Biden cam kết sẽ “khôi phục phẩm giá của Nhà Trắng”, giữa tiếng reo hò của những người ủng hộ.

    Khi các phóng viên hỏi về cảm nhận khi trở lại Pennsylvania, Biden giơ ngón tay cái và nói: “Tốt!”

    Biden phát biểu tại một sự kiện sau khi đến Scranton, Pennsylvania, hôm nay. Ảnh: AFP.

    Trước đó, Biden cùng vợ và các cháu tới nhà thờ St. Joseph tại hạt New Castle, bang Delaware, thăm mộ người vợ đầu tiên và con trai Beau, cựu tổng chưởng lý Delaware qua đời năm 2015 vì ung thư não.

    Biden dự kiến ở tại nhà riêng ở thành phố Wilmington, bang Delaware trong đêm bầu cử. Các trợ lý chiến dịch cho rằng ông có thể phát biểu trước cả nước tại ngôi nhà này vào đêm bầu cử.

  • 21h20

    Trump khẳng định chỉ tuyên bố chiến thắng ‘khi có chiến thắng’

    “Không cớ gì phải bày trò. Tôi coi đây như một cơ hội chiến thắng vô cùng chắc chắn”, Trump phát biểu trong buổi phỏng vấn qua điện thoại với Fox & Friends, đề cập đến “quy mô của những đám đông khổng lồ” ủng hộ ông.

    Tổng thống Mỹ cho biết ông có kế hoạch gọi điện thêm cho những người “rất trung thành” và đến thăm trụ sở chiến dịch tranh cử của ông.

    “Đó là cuộc chạy đua tuyệt vời, ba tuần đáng kinh ngạc”, Trump nói về cú nước rút cuối cùng trong chiến dịch của ông, gọi đây là hành trình “đáng xúc động” bởi có lẽ sẽ là lần cuối cùng ông đóng vai trò là ứng viên tổng thống.

  • 20h45

    Trump dự đoán sẽ giành được ít nhất 306 phiếu đại cử tri

    Giống như cuộc bầu cử 4 năm trước, Trump có buổi phỏng vấn trong chương trình Fox & Friends vào sáng bỏ phiếu chính thức. Theo lịch trình, cuộc phỏng vấn bắt đầu lúc 7h (19h giờ Hà Nội), nhưng Trump bắt đầu muộn hơn 46 phút. Trump từng thừa nhận ông “mê tín” khi gọi cho Fox & Friends trước mỗi cuộc bầu cử, vì ông tin rằng điều này sẽ đem lại may mắn.

    Trump điện đàm tại Nhà Trắng hồi tháng 1/2017. Ảnh: Reuters.

    Trong cuộc phỏng vấn, Trump tuyên bố chiến dịch của ông “thực sự thăng hoa” sau cuộc tranh luận trực tiếp lần hai với Biden, đồng thời khẳng định “chúng tôi đang làm nên điều không tưởng ở Florida”, với các cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha.

    Trump dự đoán ông sẽ giành được ít nhất 306 phiếu đại cử tri. Ứng viên tổng thống cần ít nhất 270 phiếu đại tri để chiến thắng chung cuộc. Ông chủ Nhà Trắng cũng tiếp tục bày tỏ lạc quan về Covid-19, dù Mỹ vừa lập kỷ lục số ca nhiễm mới hàng ngày vài hôm trước.

  • 20h30

    Hạt Allegheny, bang Pennsylvania, bắt đầu xử lý phiếu bầu qua thư

    Amie Downs, giám đốc truyền thông hạt Allegheny, bang Pennsylvania, cho biết giới chức bầu cử tại đây sẽ bắt đầu quá trình xử lý phiếu bầu qua thư và vắng mặt trong sáng ngày bầu cử. Quá trình này được gọi là “kiểm tra trước”, bao gồm việc mở các phong bì đựng phiếu và kiểm tra chúng, nhưng chưa bắt đầu đếm. Bang Pennsylvania quy định phiếu bầu qua thư và phiếu vắng mặt chỉ được kiểm sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

    Một khu chứa phiếu bầu qua thư và vắng mặt tại hạt Allegheny, bang Pennsylvania. Ảnh: AP.

    Downs nói thêm rằng một số điểm bỏ phiếu sẽ “mở cửa muộn vài phút do nhân viên bầu cử cần thiết lập thiết bị, hoặc bởi ai đó đến muộn”, nhưng nhấn mạnh điều này xảy ra mỗi năm.

  • 18h30

    Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa

    Ở Waterville, bang Maine, ngay từ tờ mờ sớm đã xuất hiện hàng dài người xếp hàng chờ các điểm bỏ phiếu chính thức mở cửa. Ảnh: Reuters

    Phóng viên Reuters ghi lại cảnh nhân viên bầu cử ở một điểm bỏ phiếu thuộc bang Georgia tuyên thệ trước khi làm việc.

    Ở Louisville, bang Kentucky, nhiều cử tri đã đến trung tâm hội nghị thành phố từ lúc trời chưa sáng để thực hiện quyền lợi bầu cử của mình. Ảnh: Reuters
  • 17h00

    Các tòa soạn báo khắp nước Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng cho một đêm bầu cử ẩn chứa nhiều biến động, sau khi có thông tin Tổng thống Donald Trump chuẩn bị tuyên bố “chiến thắng” ngay trong ngày 3/11, thậm chí trước khi có kết quả chính thức từ các bang trọng yếu.

    Ảnh: AP

    Ông Trump được cho là sẽ có bài phát biểu chiến thắng sớm khi đêm bầu cử khép lại, với một số lượng lớn phiếu bỏ qua thư vẫn chưa được kiểm đếm xong, nguy cơ gây ra những tranh cãi nảy lửa trên truyền thông.

    Các kênh truyền hình đang chịu nhiều áp lực khi phải phát sóng một sự kiện như vậy vì đó là “tin tức”, trong khi họ ý thức rõ nó hàm chứa nhiều thông tin có thể sai lệch nguy hiểm, rủi ro kích động bạo lực trên toàn quốc và làm suy yếu tiến trình dân chủ ở Mỹ.

    Một sự xung đột như vậy về trách nhiệm sẽ bị đẩy lên đỉnh điểm trong mối quan hệ vốn dĩ chẳng êm đềm giữa Tổng thống Trump và truyền thông Mỹ trong 4 năm qua.

  • 15h18

    Trang cá cược trực tuyến lớn nhất thế giới vừa ghi nhận kỷ lục mới về cá cược chính trị khi một người chơi đặt tới hơn 1 triệu Bảng (1,29 triệu USD) vào chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden trong bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

    Kỷ lục đặt cược cho chiến thắng bầu cử của Joe Biden

    Theo CNN, nhà cái hiện vẫn giữ kín danh tính của người đặt cược “khủng” trên trang Betfair Exchange hôm 29/10. Nếu dự đoán đúng , người này sẽ nhận được 540.000 Bảng (696.170 USD) ngoài khoản tiền gốc 1 triệu Bảng bỏ ra cược ban đầu.

    Các nhà cái hiện đang đề xuất cơ hội chiến thắng của ông Biden là 65% và cơ hội của Trump là 35%. Tỷ lệ này tốt hơn nhiều so với đánh giá của tổ chức thăm dò dư luận FiveThirtyEight, vốn công bố khả năng tái cử của lãnh đạo Nhà Trắng hiện chỉ còn 10%.

  • 15h15

    Ông Trump cam kết đưa Mỹ thành siêu cường sản xuất

    Trong thông điệp cuối cùng gửi tới những người chưa bỏ phiếu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết: “Trong bốn năm tới, chúng ta sẽ khiến Mỹ trở thành siêu cường sản xuất trên thế giới, chúng ta sẽ dừng dựa dẫm vào Trung Quốc”.

    “Mỹ sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt trăng và là quốc gia đầu tiên đưa một nhà du hành vũ trụ lên sao Hoả”, ông nói tiếp.

    Ông Trump kết thúc cuộc vận động tranh cử cuối cùng chỉ vài phút trước 1h30 sáng ngày 3/11 (giờ Mỹ).

  • 12h50

    Ông Trump chiến thắng ở điểm bỏ phiếu thứ hai

    Cuộc bỏ phiếu tại tại thị trấn Millsfield, điểm bỏ phiếu thứ hai ở bang New Hampshire, đã kết thúc với phần thắng thuộc về Tổng thống Donald Trump.

    Kết quả kiểm phiếu cho thấy, ông Trump giành được 16 phiếu, ông Biden được 5 phiếu.

  • 12h30

    Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chính thức bắt đầu lúc 0h ngày 3/11 tại bang New Hampshire (12h giờ Hà Nội) khi người dân thị trấn Dixville Notch và Millsfield bỏ phiếu. Đây là hai trong ba thị trấn luôn duy trì truyền thống bỏ phiếu sớm nhất nước Mỹ từ 60 năm qua, trong khi thị trấn còn lại là Hart’s Location quyết định lùi thời điểm bầu cử đến 11h để bảo đảm an toàn giữa đại dịch Covid-19.

    Đúng 0h, cuộc bỏ phiếu ở Dixville Notch bắt đầu. Người bỏ lá phiếu đầu tiên là Les Otten, chủ sở hữu khu nghỉ dưỡng Balsams ở thị trấn. Otten mô tả mình là một người ủng hộ đảng Cộng hòa từ lâu, song lần này ông sẽ bầu cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. “Tôi không đồng ý với ông ấy trong nhiều vấn đề, nhưng tôi tin rằng đã đến lúc ủng hộ người sẽ đoàn kết chúng ta, thay vì chia rẽ đất nước. Tôi nhận ra mình là một trong 10% thành viên đảng Cộng hòa có suy nghĩ như vậy”, Otten nói.

    4 cử tri còn lại của thị trấn lần lượt bỏ phiếu. Sau khi 5 phiếu bầu được bỏ, nhân viên bầu cử mở hòm phiếu để kiểm đếm ngay tại chỗ.

    Les Otten (trái) bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Dixville Notch rạng sáng 3/11. Ảnh: Reuters.

    Kết quả cho thấy Biden giành chiến thắng tuyệt đối với 5 phiếu, trong khi Tổng thống Donald Trump không giành được phiếu nào. Ứng viên Dân chủ Hillary Clinton cũng từng đánh bại Donald Trump ở Dixville Notch hồi năm 2016 với tỷ lệ phiếu 4-2.

    Tại thị trấn Millsfield, cuộc bỏ phiếu trực tiếp cũng kết thúc sau Dixville Notch vài phút với 21 cử tri đi bầu. Kết quả kiểm phiếu tại chỗ cho thấy Trump giành chiến thắng với 16 phiếu, Biden được 5 phiếu. Trong cuộc bầu cử năm 2016, Trump cũng giành chiến thắng tại đây với 16 phiếu, còn ứng viên Hillary Clinton được 4 phiếu.

    Các điểm bầu cử khác trên khắp nước Mỹ sẽ bắt đầu mở cửa từ 7h ngày 3/11 (19h giờ Hà Nội).

  • 12h5

    Điểm bỏ phiếu mở cửa đầu tiên tại Mỹ

    Thị trấn Dixville Notch thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế từ năm 1960, khi là nơi đầu tiên trên nước Mỹ mở cửa điểm bỏ phiếu từ nửa đêm, trong khi các điểm bỏ phiếu khác trên toàn quốc thường bắt đầu cho cử tri đi bầu từ 7h sáng.

    Năm nay, điểm bỏ phiếu ở Dixville Notch bắt đầu mở từ 0h ngày 3/11. Cuộc bỏ phiếu lúc nửa đêm không chỉ thu hút người xem và truyền thông, mà còn thu hút cả các ứng viên tổng thống, dù không có ứng viên nào tới đây năm nay do Covid-19.

    Điểm bỏ phiếu tại Dixville Notch tối 2/11. Ảnh: Twitter/Dixville Vote.

     

  • 10h30

    Thủ đô Washington chuẩn bị đối phó bất ổn hậu bầu cử

    Tại thủ đô Washington, quan chức đang chuẩn bị đối phó tình trạng bất ổn, trong khi các chủ doanh nghiệp đang cho nhân viên dùng ván gỗ bịt kín cửa kính, đề phòng tình trạng lộn xộn hậu bầu cử.

    Quan chức liên bang đang bố trí hàng rào “không thể vượt qua” xung quanh Nhà Trắng và giới chức khuyến cáo các doanh nghiệp đăng ký để được cảnh báo tội phạm. Tờ The Daily Beast đưa tin hơn 100 nhân viên Cục Trại giam thuộc Bộ Tư pháp được chuẩn bị để sẵn sàng triển khai trong trường hợp bất ổn.

    Đại học George Washington có trụ sở tại thủ đô Washington đã cảnh báo sinh viên và nhân viên dự trữ “thực phẩm, vật tư và thuốc men” cho ít nhất một tuần.

  • 10h09

    Tin tức khiến đảng Dân chủ lo lắng trước giờ G

    Một cuộc khảo sát vào giờ chót cho thấy ông Trump dẫn trước ở Iowa. Điều này làm đảng Dân chủ lo lắng vì năm 2016, tổng thống từng vượt lên bà Clinton ở đây vào những phút cuối.

    Trong khi ông Joe Biden đang vượt lên Tổng thống Donald Trump trong các cuộc thăm dò quốc gia, một cuộc thăm dò mới ở bang Iowa ngày 31/10 cho thấy tổng thống dẫn trước 7%.


    Ông Trump trong cuộc mít tinh ở Dubuque, Iowa ngày 1/11. Ảnh: Reuters.

    Kết quả này giống như ở năm 2016, khi ông Trump cũng vượt lên ở Iowa vào những ngày cuối. Sau đó, ông đã bước vào Nhà Trắng nhờ chiến thắng sít sao ở các bang Trung Tây quan trọng. Vì vậy, tin tức này có thể khiến các đảng viên Dân chủ lo lắng, Guardian nhận định.

    Trong cuộc thăm dò do Selzer & Co thực hiện cho Des Moines Register và Mediacom từ ngày 26-29/10 ở Iowa, ông Trump dẫn trước với tỷ lệ 48%. Trong khi đó, ông Biden chỉ có tỷ lệ ủng hộ là 41%.

    Vào tháng 9, hai ứng viên có kết quả hòa, cùng là 47%, trong cuộc thăm dò tương tự.

    Bốn năm trước, ông Trump đã thắng ở Iowa với cách biệt 9,4%.

    Selzer đã lấy ý kiến 814 người có nhiều khả năng đi bầu. Mức sai số của khảo sát này là 3,4%.

    J Ann Selzer, Chủ tịch của công ty khảo sát, cho biết đàn ông và cử tri độc lập tiếp tục ủng hộ ông Trump.

    “Tổng thống vẫn đang giữ được các nhóm cử tri mà ông ấy đã giành ở Iowa bốn năm trước. Điều đó sẽ mang lại cho phe Cộng hòa sự thoải mái nhất định về vị thế hiện tại”, bà Selzer nói với Des Moines Register. “Những gì đang xảy ra vào năm 2020 khá giống hồi năm 2016”.

    Bà Selzer cũng nói thêm rằng “không có ứng cử viên nào đạt 50%, và cuộc chơi ở đây vẫn có thể thay đổi”. Tuy nhiên, bà Selzer cũng cho biết dữ liệu thể hiện 94% của nhóm nhiều khả năng đi bầu đã quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai, và số này bao gồm 98% người ủng hộ ông Biden cùng 95% người ủng hộ ông Trump. Chỉ 4% cử tri nói họ vẫn chưa quyết định.

  • 8h10

    Lợi thế hẹp của ông Biden ở 6 bang chiến địa

    Cuộc thăm dò bầu cử Mỹ mới nhất của CNBC/Change Research cho thấy, ông Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump ở 6 bang chiến địa: Arizona, Florida, Michigan, Bắc Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Cụ thể, ông Biden đang được 50% ủng hộ, trong khi ông Donald Trump là 46%. Theo từng bang, tại Arizona: Ông Biden 50%, ông Trump 47%; Florida: ông Biden 51%, ông Trump 48%; Michigan: ông Biden 51%, ông Trump 44%; Bắc Carolina: ông Biden 49%, ông Trump 47%; Pennsylvania: ông Biden 50%, ông Trump 46%; Wisconsin: ông Biden 53%, ông Trump 45%.

    Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tại Florida. Ảnh: AFP
  • 7h10

    Kết quả bầu cử có thể không được công bố trong ngày 3/11

    Nhiều khả năng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay sẽ không được công bố trong đêm bầu cử. Nguyên nhân là lượng người bỏ phiếu qua thư cao chưa từng có do đại dịch Covid-19 và các lá phiếu gửi qua thư sẽ mất thời gian kiểm đếm lâu hơn phiếu bầu trực tiếp.

    Tuy nhiên, mỗi bang có cách kiểm phiếu và báo cáo riêng nên một số nơi sẽ công bố kết quả sớm hơn những bang khác.

    Những quy tắc khác biệt đó cũng có thể làm cho ưu thế ban đầu bị sai lệch: Lợi thế ban đầu có thể thuộc về đảng Cộng hòa khi các lá phiếu trực tiếp trong ngày 3/11 được kiểm, vì những người ủng hộ đảng Cộng hòa thường thích đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử. Tuy nhiên, ưu thế này sau đó có thể chuyển sang đảng Dân chủ khi các lá phiếu qua thư được tính.

  • 7h00

    Phần lớn cử tri bỏ phiếu sớm là người ủng hộ đảng Dân chủ

    Công ty nghiên cứu Morning Consult vừa công bố loạt kết quả thăm dò ý kiến được thực hiện hôm 2/11 với 7.350 người bỏ phiếu sớm.

    Các cử tri da màu nói rằng họ đã xếp hàng hoặc chờ đợi khi bỏ phiếu trực tiếp. 1/3 cử tri da trắng cho biết họ phải chờ đợi, so với 45% cử tri da màu và 44% cử tri gốc Tây Ban Nha. Sự khác biệt không phải là mới trong cuộc bầu cử này bởi người da màu và gốc Tây Ban Nha có xu hướng sống trong các cộng đồng nghèo hơn. Văn phòng bỏ phiếu địa phương của họ có thể đã thiếu nguồn lực để đẩy nhanh quá trình bỏ phiếu.

    Kết quả cũng cho thấy những cử tri đi bỏ phiếu sớm phần lớn là người ủng hộ đảng Dân chủ, chiếm tỷ lệ 50%, trong khi đảng Cộng hòa chiếm 29% và 21% ủng hộ các ứng viên độc lập. Cứ 7 trong số 10 cử tri bỏ phiếu sớm không bỏ phiếu trực tiếp mà gửi qua đường bưu điện hoặc bỏ vào thùng phiếu.

    Bất chấp Nhà Trắng hoài nghi quanh việc bỏ phiếu qua thư trong vài tháng qua, 91% cử tri cho biết họ rất tự tin hoặc phần nào tin tưởng lá phiếu của họ sẽ được tính chính xác.

  • 6h50

    Ngày bận rộn của hai ứng viên

    Một đêm bận rộn trước ngày bầu cử của cả hai chiến dịch. Trump vừa vận động tranh cử tại Traverse City, bang Michigan và sắp tới là thành phố Grand Rapids cũng tại bang này.

    Biden đang ở thành phố Pittsburgh, phía tây bang Pennsylvania, trong một cuộc vận động với Lady Gaga. Người đồng hành của ông là ứng viên phó tổng thống Kamala Harris đang ở Philadelphia để vận động cùng ca sĩ John Legend. Vợ nam ca sĩ này là Chrissy Teigen dường như cũng đi cùng.

    Biden vận động tranh cử tại Pittsburgh, Pennsylvania tối 2/11. Ảnh: AFP.
  • 6h45

    Biden xuất hiện cùng Lady Gaga

    Ứng viên đảng Dân chủ được ca sĩ Lady Gaga chào đón khi ông đến khu vực phía tây bang Pennsylvania để vận động tranh cử lưu động. Họ dừng chân tại Đại học Pittsburgh, gây bất ngờ cho nhiều tình nguyện viên tại đây.

    Biden gặp Lady Gaga.
  • 6h40

    Trump trả lời phỏng vấn Fox trong ngày bầu cử

    Chương trình “Fox & Friends” thông báo sẽ có cuộc phỏng vấn độc quyền với Tổng thống vào ngày bầu cử 3/11. Trump cũng đã gọi cho “Fox & Friends” vào sáng ngày bầu cử năm 2016 và nói rằng ông hơi “mê tín” trong thực hiện cuộc phỏng vấn này.

    “Tôi đã thắng trong nhiều cuộc bầu cử sơ bộ khi trò chuyện với các bạn đầu tiên vào buổi sáng”, Trump nói 4 năm trước.

  • 6h35

    Biden dẫn trước ở hai bang Trump chiến thắng năm 2016

    Cuộc thăm dò mới của Đại học Quinnipiac cho thấy Biden đang dẫn đầu ở hai bang chiến trường Florida và Ohio, những nơi Trump giành chiến thắng năm 2016. Theo đó, Biden dẫn trước 5 điểm trong số các cử tri có khả năng ở Florida, tương đương tỷ lệ 47%-42%. Cuộc thăm dò cho thấy ứng viên đảng Dân chủ dẫn trước 4 điểm trong số các cử tri có khả năng ở Ohio, tương đương 47%-43%.

    Quinnipiac cũng cho thấy Biden dẫn đầu trong số tất cả các cử tri có khả năng ở Mỹ là 11 điểm, tương đương 50%-39%.

    Tuy nhiên, kết quả của Quinnipiac thuận lợi hơn cho Biden so với các cuộc thăm dò gần đây ở Florida và Ohio. Theo FiveThirtyEight, Biden dẫn trước trung bình 2,5 điểm trong số các cử tri có khả năng ở Florida, trong khi Trump dẫn trước trung bình 0,6 điểm trong số các cử tri có khả năng ở Ohio.

    Florida liên tục chứng kiến các cuộc đua tổng thống rất sát sao trong những năm gần đây. Ứng cử tổng thống cuối cùng thắng tại Florida với cách biệt tới 5 điểm là George W. Bush năm 2004.

  • 6h30

    Cựu giám đốc Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho Biden

    Ryan Mahoney, giám đốc truyền thông của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) từ năm 2017 đến năm 2019, đã bỏ phiếu cho Joe Biden. “Tự hào khi bỏ phiếu cho quốc gia thay vì cho đảng. Tự hào khi bỏ phiếu cho Joe Biden”, Mahoney đăng Twitter, kèm hình ảnh lá phiếu của mình

    Mahoney rời RNC vào tháng 12 năm ngoái, sau khi làm việc dưới thời cựu chủ tịch RNC Reine Priebus và chủ tịch Ronna McDaniel. Cựu chủ tịch RN Michael Steele người luôn chỉ trích thẳng thắn Tổng thống Trump, cũng tuyên bố cuối tháng trước rằng ông ủng hộ Biden.

  • 6h25

    Trump nhắm vào Lady Gaga

    Tại cuộc vận động ở Pennsylvania, Trump đề cập nữ ca sĩ Lady Gaga, người ủng hộ Biden và dự kiến xuất hiện cùng ứng viên đảng Dân chủ tại cuộc vận động ở Pittsburgh tối 2/11. “Bây giờ thì ông ấy có Lady Gaga ủng hộ, Lady Gaga”, Trump nói, cố ý nhấn mạnh tên nữ nghệ sĩ.

    “Tôi có thể kể cho các bạn nghe những câu chuyện về Lady Gaga. Tôi biết rất nhiều câu chuyện”, Trump nói thêm một cách ẩn ý.

    Sau khi kết thúc sự kiện ở Scranton, cuộc vận động thứ hai trong số 5 cuộc vận động của ông trong ngày 2/11, Trump lên đường tới thành phố Traverse, bang Michigan.

  • 6h25

    Người ủng hộ hài lòng vì Trump vận động tại quê nhà của Biden

    Trong những phút cuối trước ngày bầu cử, Trump dừng chân tại ngoại ô Scranton, nơi sinh của ứng viên đảng Dân chủ Biden, khiến những người ủng hộ nhiệt thành nhất của ông rất hài lòng.

    “Tôi thích việc Tổng thống đến quê nhà của Biden, tôi thích điều đó”, Lori Vigliotti, nhân viên IBM ở New York, cho biết. “Tôi yêu sự trung thực, dũng cảm và cứng rắn của ông ấy. Tôi yêu ông ấy”.

    Rất ít người nhận xét tiêu cực về những việc Trump đã làm trong nhiệm kỳ tổng thống, thậm chí cả đại dịch Covid-19 dù số người chết đã vượt 230.000.

    “Ông đã làm một công việc tuyệt vời với Covid-19. Trung Quốc đã gây ra điều đó một cách có chủ đích để hạ thấp nền kinh tế của chúng ta, và chúng ta biết rằng Joe Biden yêu Trung Quốc, và ông ta là tội phạm và tham nhũng”, Mark Lazar, 56 tuổi, một thanh tra nhà ở, cho biết, thêm rằng Trump đã ăn năn về những gì ông làm sai trước khi trở thành tổng thống.

    Người ủng hộ giơ khẩu hiệu phía sau Trump tại cuộc vận động ở Avoca, Pennsylvania, hôm 2/11. Ảnh: AFP.

    Roxanne Piccoli, 30 tuổi và chồng Brent Kravitz, đi cùng ba đứa con tới bỏ phiếu sớm. “Cánh tả cố gắng lôi kéo trái tim của mọi người bằng cách nói về phân biệt chủng tộc và nhập cư, nhưng tất cả những gì Donald Trump đang cố gắng làm là loại bỏ nạn buôn bán tình dục”, Piccoli cho hay.

    Adriano Aguila, 22 tuổi, một tài xế xe tải gốc Cuba sống ở New Jersey, coi Trump như đồng minh. “Tôi thích cách ông ấy đóng cửa du lịch từ Trung Quốc để ngăn chặn Covid019. Thành thật mà nói tôi là một người ủng hộ Trump, tôi không thể nghĩ về bất cứ điều gì ông ấy làm bị cho là tồi tệ”, tài xế cho hay.

  • 6h20

    Thẩm phán liên bang chặn đề xuất bỏ 127.000 phiếu bầu của đảng Cộng hòa
    Thẩm phán liên bang Andrew S. Hanen ở thành phố Houston, bang Texas, bác đơn kiện của đảng Cộng hòa, trong đó kêu gọi loại bỏ hơn 127.000 phiếu bầu tại các điểm bỏ phiếu lưu động ở hạt Harris, nơi được coi là thành trì của đảng Dân chủ tại Texas. Trong đơn kiện, phe Cộng hòa cho rằng giới chức hạt Harris không có thẩm quyền mở các điểm bỏ phiếu lưu động.

    Một điểm bỏ phiếu lưu động ở thành phố Houston hồi tuần trước. Ảnh: New York Times.

    Đơn kiện là một trong những động thái mạnh nhất của đảng Cộng hòa, trong bối cảnh Texas đang trở thành bang chiến trường với kết quả thăm dò sít sao, thay vì là nơi luôn ủng hộ đảng Cộng hòa trong quá khứ. Harris là hạt đông dân cư nhất Texas và cũng là một trong những nơi tập trung nhiều cử tri Dân chủ nhất bang. Giới chức đã lập 10 điểm bỏ phiếu lưu động để bảo đảm giãn cách, hạn chế nguy cơ lây nhiễm nCoV.

    Tòa án tối cao bang Texas sau đó cũng bác bỏ nỗ lực tương tự của đảng Cộng hòa.

    “Đừng nhầm lẫn, đây không phải chiến thắng của đảng phái. Đây là chiến thắng của cử tri toàn quốc”, Rebecca Acuna, giám đốc chiến dịch tranh cử của Biden ở Texas, cho hay.

  • 6h15

    Chiến dịch Biden: Không có kịch bản để Trump tuyên bố chiến thắng trong ngày bầu cử

    Chiến dịch tranh cử của Biden hôm 2/11 công bố hàng loạt dự đoán về kết quả ngày bầu cử, cảnh báo nhiều bang có thể không hoàn tất kiểm phiếu trong ngày bầu cử và hứa “bảo vệ cuộc bỏ phiếu”.

    “Sẽ không có kịch bản nào để Donald Trump được tuyên bố là người chiến thắng trong đêm bầu cử. Ông ấy đã bịa chuyện khi nói rằng các phiếu bầu sau nửa đêm nên bị loại bỏ. Chưa từng có cuộc bầu cử nào hoàn tất kiểm phiếu và xác nhận kết quả ngay trong ngày, điều đó sẽ không diễn ra trong năm 2020”, Jennifer O’Malley Dillon, quản lý chiến dịch của Biden, cho hay.

  • 6h10

    Trump ‘lo bị giám sát pháp lý nếu thất cử’

    “Trong những thời điểm không cảnh giác, Trump nói với các cố vấn suốt nhiều tuần rằng ông lo ngại sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn từ các công tố viên nếu thất cử. Ông không chỉ lo lắng về các cuộc điều tra ở New York mà còn cả khả năng các cuộc điều tra liên bang mới, theo những người đã nói chuyện với Tổng thống”, tờ New York Times đưa tin.

    Trump và chiến dịch tranh cử của ông chưa bình luận về thông tin này.

    Các công tố viên Manhattan đang điều tra cáo buộc về những khoản thanh toán để đổi lấy sự im lặng của một số phụ nữ được thực hiện trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của Trump.

  • 6h10

    Twitter sẽ ẩn các bài đăng tuyên bố chiến thắng sớm

    Twitter thông báo sẽ ẩn các bài đăng tuyên bố kết quả bầu cử sớm nhằm ngăn chặn hỗn loạn trong đêm bầu cử. Mạng xã hội này chỉ ghi nhận kết quả chính thức khi chúng được công bố bởi quan chức bầu cử bang hoặc ít nhất hai trong 7 hãng truyền thông quốc gia gồm ABC, AP, CBS, CNN, Decision Desk HQ, Fox News hoặc NBC.

    Dù các quy tắc này được áp dụng cho mọi cuộc tranh cử ở Mỹ, Twitter cho biết họ đang ưu tiên cuộc đua tổng thống và các ghế “có tính tranh chấp cao” khác. Các bài đăng vi phạm sẽ bị gắn nhãn nếu chúng đến từ một ứng viên, chiến dịch hoặc tài khoản Twitter có hơn 100.000 người theo dõi, hoặc nếu chúng nhận được ít nhất 25.000 lượt thích hoặc 25.000 lượt chia sẻ.

    Twitter cũng sẽ xóa các bài đăng “nhằm mục đích kích động can thiệp quá trình bầu cử hoặc kiểm đếm kết quả bầu cử, như thông qua hành động bạo lực”.

    Đây là biện pháp mới nhất trong loạt cải cách vào phút chót của các nền tảng mạng xã hội sau khi có thông tin Trump sẽ tuyên bố chiến thắng trước khi hàng triệu phiếu bầu qua thư được kiểm đếm. Tổng thống Mỹ phủ nhận thông tin này.

  • 6h05

    Chiến dịch Biden: Không có kịch bản để Trump tuyên bố chiến thắng trong ngày bầu cử

    Chiến dịch tranh cử của Biden hôm 2/11 công bố hàng loạt dự đoán về kết quả ngày bầu cử, cảnh báo nhiều bang có thể không hoàn tất kiểm phiếu trong ngày bầu cử và hứa “bảo vệ cuộc bỏ phiếu”.

    “Sẽ không có kịch bản nào để Donald Trump được tuyên bố là người chiến thắng trong đêm bầu cử. Ông ấy đã bịa chuyện khi nói rằng các phiếu bầu sau nửa đêm nên bị loại bỏ. Chưa từng có cuộc bầu cử nào hoàn tất kiểm phiếu và xác nhận kết quả ngay trong ngày, điều đó sẽ không diễn ra trong năm 2020”, Jennifer O’Malley Dillon, quản lý chiến dịch của Biden, cho hay.

  • 6h00

    Trump kêu gọi phụ nữ ủng hộ

    Trump vận động tranh cử bang Bắc Carolina hôm 2/11. Ảnh: New York Times.

    Khi vận động tranh cử ở ngoại ô Scranton, Tổng thống Trump một lần nữa trực tiếp kêu gọi những phụ nữ ngoại ô hãy bỏ phiếu cho ông. “Hãy yêu quý tôi, hỡi những người phụ nữ ở vùng ngoại ô”, Trump nói. Phát biểu được đưa ra khi thăm dò cho thấy các cử tri là phụ nữ ở vùng ngoại ô đang chuyển hướng mạnh mẽ về phía đảng Dân chủ kể từ năm 2016.

    Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi tương tự trong một cuộc vận động ở Pennsylvania tháng trước. “Hỡi những người phụ nữ ở ngoại ô, bạn có vui lòng yêu thích tôi không”, Trump nói.

  • 5h55

    Obama vận động tranh cử giúp Biden tại Georgia

    Cựu tổng thống Barack Obama tổ chức vận động để hỗ trợ cựu phó tướng Biden tại thành phố Atlanta, bang Georgia, khi các cuộc thăm dò cho thấy hai ứng viên đang cạnh tranh sít sao. Trump đã thắng tại Georgia với 5 điểm cách biệt vào năm 2016, nhưng đảng Dân chủ tin rằng họ có cơ hội lật đổ điều này vào ngày mai.

    “Tôi có một từ cho các bạn thôi, Atlanta, đó là ‘ngày mai'”, Obama nói với đám đông, thêm rằng ông nhận được một cuộc gọi từ chiến dịch của Biden đề nghị ông đến Atlanta vì đảng Dân chủ có thể giành chiến thắng tại Georgia trong cuộc bầu cử này.

  • 5h50

    Trump thu hẹp khoảng cách tại Arizona

    Trump và Biden cạnh tranh sít sao tại bang chiến trường Arizona. Mỗi ứng viên đều nhận được sự ủng hộ của 48% cử tri có khả năng đi bỏ phiếu tại bang này.

    Kết quả này tốt hơn một chút đối với Trump so với bất kỳ cuộc thăm dò nào khác ở Arizona gần đây. Kết quả khảo sát của FiveThirtyEight trước đó cho thấy Biden dẫn trước 2,6 điểm phần trăm tại bang này.

  • 5h45

    Trump và Biden vận động tranh cử ở Pennsylvania

    Tổng thống Donald Trump đang diễn thuyết gần hạt Scranton, còn ứng viên Joe Biden phát biểu tại hạt Beaver, đều ở bang chiến trường Pennsylvania, nơi cả hai chiến dịch đều dồn lực trong ngày vận động tranh cử cuối cùng để giành chiến thắng.

    Chiến dịch tranh cử của Biden cho biết ông đã được xét nghiệm nCoV trước khi tham gia sự kiện và kết quả là âm tính.

    Trump đã giành chiến thắng tại Pennsylvania với cách biệt chưa đến 1 điểm phần trăm vào năm 2016, nhưng các cuộc thăm dò gần đây tại bang cho thấy Biden dẫn trước trung bình khoảng 5 điểm, tương đương tỷ lệ 51%-46%.

Chia sẻ
Bài mới
Đọc nhiều