+
Aa
-
like
comment

Phạt tù chủ trang blog ‘Bà Đầm Xòe’ về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước

09/07/2021 16:12

Phạm Chí Thành (tức Phạm Thành, là người lập ra blog “Bà Đầm Xòe”) đã bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước.

Phạm Chí Thành (tức Phạm Thành, là người lập ra blog “Bà Đầm Xòe”)

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sáng 9-7 đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt bị cáo Phạm Chí Thành (tức Phạm Thành, SN 1952, trú tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; là người lập ra blog “Bà Đầm Xòe”) 5 năm 6 tháng tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại Điều 117, khoản 1 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Blogger Bà Đầm Xòe bị phạt 5 năm 6 tháng tù về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước - Ảnh 1.
Phạm Chí Thành xuyên tạc trên blog Bà Đầm Xòe – Ảnh: Vietnamplus

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, khoảng tháng 2-2012, Phạm Chí Thành nhờ người lập blog “Bà Đầm Xòe” để đăng tải bài viết. Sau đó đến giữa năm 2014, Thành tạo lập trang Facebook cá nhân có tên “Phạm Thành” và tiếp tục đăng tải nhiều bài viết trên các trang mạng. Đến tháng 7-2019, Phạm Chí Thành tập hợp các bài viết đã đăng tải và được sao lưu trong máy tính, rồi biên soạn, chỉnh sửa lại thành tập tin (file) tài liệu riêng. Thành tự thiết kế bìa, đặt tên sách là “Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo”, ghi thông tin tác giả là “Bà Đầm Xòe Phạm Thành & Các còm si”… sau đó thuê in rồi phát tán quyển sách trên.

Nội dung 21 bài viết trong sách “Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo” và bài phỏng vấn Phạm Thành ngày 27-7-2019 chứa đựng nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Phạm Chí Thành còn nhiều lần thực hiện trả lời phỏng vấn các đài, báo ở nước ngoài và một số cá nhân trong nước, được đăng tải trên mạng internet và mạng xã hội Facebook có liên quan đến việc phát tán các quyển sách trên. Ngoài hành vi làm và phát tán tài liệu, thông tin, Thành còn có hành vi tàng trữ 14 quyển cùng 2 bản thảo sách “Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo” và những tập tin có liên quan còn lưu trên các máy tính, hộp thư điện tử mà các cơ quan chức năng đã thu giữ được khi khám xét.

Số lượng sách “Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo” mà Thành đã phát tán khoảng hơn 220 quyển, gồm 194 quyển chuyển phát qua Bưu điện cho những người ở trong và ngoài nước. Thành nhờ chuyển 4 quyển cho 4 người ở Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan điều tra còn thu giữ được 14 quyển khi khám xét tại nơi ở của Thành. Ngoài ra, Thành còn bán và tặng sách này cho một số cá nhân khác.

Tính từ ngày 13-9-2019 đến ngày 21-5-2020, số tiền Phạm Chí Thành thu được từ việc phát tán sách “Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo” là hơn 80 triệu đồng, đa số tiền mua sách được thanh toán vào tài khoản của Thành tại ngân hàng. Trừ các chi phí như thuê in sách, tiền cước gửi sách qua Bưu điện, còn lại Thành được hưởng hơn 18 triệu đồng.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều