+
Aa
-
like
comment

Phát ngôn ấn tượng của Tổng bí thư sau khi tái đắc cử

02/02/2021 07:25

Sau khi được tín nhiệm tái đắc cử với số phiếu gần như tuyệt đối, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ thẳng thắn về công tác phòng, chống tham nhũng và cả sức khỏe cá nhân.

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII phát biểu ra mắt Đại hội XIII sáng 1/2, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các đại biểu đã tin cậy, tín nhiệm. Trước đại hội, ông hứa: Tập thể Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII sẽ hết sức cố gắng, ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ luôn luôn ý thức rằng “vinh dự bao giờ cũng đi đôi trách nhiệm”. “Vinh dự càng cao thì trách nhiệm càng lớn, nhất là nhiệm vụ trong giai đoạn tới trong các văn kiện trình Đại hội XIII có rất nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng có muôn vàn khó khăn thử thách, có những điều không lường trước được”, ông nói.

Trong bối cảnh thời cơ, thách thức đan xen, người đứng đầu Đảng, Nhà nước lưu ý tuyệt đối không được chủ quan, không được tự mãn, không được kiêu ngạo và càng phải khiêm tốn, học tập, làm mọi công việc để xứng đáng với sự tin cậy của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Chúc năm mới thắng lợi mới, Tổng bí thư tin tưởng “nhất định Tổ quốc chúng ta ngày càng vinh quang hơn”.

Trong diễn văn bế mạc Đại hội Đảng XIII, Tổng bí thư nhận định đại hội đã tiến hành nghiêm túc, đúng Điều lệ Đảng, sáng suốt lựa chọn và bầu những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào Ban Chấp hành Trung ương.

Nhận thức rõ trách nhiệm to lớn mà Đảng, nhân dân giao phó, Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII nguyện đoàn kết một lòng, toàn tâm, toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

“Đến giờ phút này, chúng ta có thể vui mừng báo cáo với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân rằng: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp”, Tổng bí thư thông báo.

Theo ông, thành công rất tốt đẹp của đại hội sẽ cổ vũ mạnh mẽ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành một nước phát triển, có thu nhập cao.

“Đại hội kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đồng bào trong nước và nước ngoài hãy phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội, với tinh thần là năm sau phải phát triển tốt hơn năm trước. Lần này, nhiệm kỳ khóa XIII phải làm tốt hơn nhiệm kỳ khóa XII”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Phát biểu thêm trong diễn văn bế mạc Đại hội XIII, Tổng bí thư cho rằng đại hội chỉ là mở đầu, còn làm được hay không, có biến nghị quyết thành hiện thực hay không, có ra của cải vật chất, mang lại giàu có và hạnh phúc cho nhân dân hay không, đó mới là thành công thực tế của đại hội.

“Điều này cực kỳ quan trọng. Vừa qua kiểm tra, kiểm điểm chúng ta vẫn thừa nhận, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, sắp tới phải hết sức chú ý đến cái này”, ông lưu ý.

Để thế phải thể chế hóa nghị quyết đại hội, Tổng bí thư yêu cầu có kế hoạch cụ thể, lãnh đạo rất sâu sát, quyết liệt, kiểm tra đôn đốc thường xuyên. Đặc biệt, phải kịp thời biểu dương khen thưởng người tốt, việc tốt và phê bình, thậm chí kỷ luật người làm sai, làm hỏng, làm trái nghị quyết đường lối của Đảng.

Chia sẻ cảm xúc với báo giới sau khi tái đắc cử, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói “không biết chúc mừng hay chúc lo”, vì “mừng thì mừng rồi, nhưng mà lo nhiều hơn”.

Ông nhận định sắp tới nhiệm vụ còn lớn, nhiều, nặng nề, khó khăn, phức tạp, nhiều nguy cơ và diễn biến phức tạp chưa thể lường trước được.

Nhận được nhiều lời chúc sức khỏe, Tổng bí thư nhấn mạnh đây “đây đúng là nhân tố rất quan trọng để làm việc”.

“Bây giờ tôi cũng không được khỏe lắm, tuổi cũng cao rồi, tôi cũng xin nghỉ nhưng Đại hội bầu vẫn phải làm vì là đảng viên tôi phải chấp hành, nên tôi sẽ cố gắng hết sức”, Tổng bí thư nói. Theo ông, việc có làm được hay không phải do tập thể, phải đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng vì cá nhân vai trò quan trọng nhưng cũng chỉ là cá nhân.

Trả lời câu hỏi về phòng chống tham nhũng, Tổng bí thư chia sẻ nhiều lúc ông “sợ ngượng” vì mình nói nhiều quá. Nhưng với tất cả tâm huyết, ông sẽ còn nói về vấn đề này. Tổng bí thư cho rằng tham nhũng là “bệnh” của những người có quyền, có chức và nắm trong tay tiền, của.

Cuộc phát động đấu tranh chống tham nhũng bắt đầu từ năm 2013 – khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được phân công làm Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng trực thuộc Đảng. Từ đó đến nay, ông đánh giá có rất nhiều vụ với nhiều ủy viên Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị đã được mang ra xét xử. Thậm chí, thu hồi tài sản hàng triệu USD, mức mà Tổng bí thư cho rằng “không thể tưởng tượng được”.

Nhấn mạnh tinh thần chống tham nhũng không dừng, không nghỉ, sát đại hội vẫn xử lý nhiều cán bộ, Tổng bí thư cho rằng làm việc này không phải vì trị ai, thù oán ai, mà hoàn toàn vì nhân văn, nhân đạo. Như Bác Hồ nói, phải cưa một cành mọt, sâu để cứu cả cái cây; xử một vài người để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm.

Nói về công tác nhân sự, Tổng bí thư khẳng định chưa bao giờ chuẩn bị chu đáo, thận trọng, lớp lang như lần này. Bởi vậy, dù công tác nhân sự rất phức tạp, nhiều tâm tư nhưng lần này chỉ bầu một lần là xong. “Cái quan trọng nữa tôi cảm nhận được là không khí tin cậy lẫn nhau, hồ hởi, phấn khởi vì thấy đất nước phát triển, thấy Đại hội thành công”, ông chia sẻ.

Hoài Thu/ ZF

Bài mới
Đọc nhiều