+
Aa
-
like
comment

Phát lộ nhiều doanh nghiệp nhà nước lỗ ngàn tỷ, nợ nần chồng chất

25/05/2020 06:19

Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang xem xét cấm xuất khẩu hầu hết các loại gạo để kìm hãm giá gạo đang tăng lên ở trong nước. Động thái này có thể đẩy giá gạo toàn cầu lên cao hơn nữa trong bối cảnh hiện tượng thời tiết El Niño quay trở lại Thái Bình Dương.

Công nhân bốc gạo từ một xe tải để chuẩn bị đưa lên tàu tại Kakinada Anchorage, cảng xuất khẩu gạo ở bang miền nam Andhra Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Gạo là lương thực chính của khoảng một nửa dân số thế giới, với châu Á tiêu thụ khoảng 90% nguồn cung toàn cầu. Giá gạo tiêu chuẩn ở châu Á đã tăng vọt lên mức cao nhất trong hai năm khi các nước nhập khẩu tăng cường mua tích trữ do lo ngại sự quay trở lại của hiện tượng El Nino sẽ làm sản lượng lúa gạo ở các châu Á trong thời gian tới.

Giá gạo bán lẻ ở thủ đô New Delhi tăng khoảng 15% trong năm nay còn giá gạo trung bình trên toàn quốc tăng 8%, theo dữ liệu từ Bộ Thực phẩm Ấn Độ.

Hồi đầu tuần này, báo Economic Times của Ấn Độ đưa tin, lượng mưa không đồng đều ở các khu vực trồng lúa gạo của đất nước đẩy giá lúa tăng 20% chỉ trong 10 ngày qua. Chi phí lương thực cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tâm lý của cử tri Ấn Độ trước một số cuộc bầu cử cấp bang vào cuối năm nay và tổng tuyển cử quốc gia vào năm 2024.

Nếu được thực hiện, lệnh cấm nói trên sẽ ảnh hưởng đến khoảng 80% lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ. Một động thái như vậy có thể giúp giảm giá gạo trong nước nhưng có nguy cơ đẩy giá gạo toàn cầu lên cao hơn nữa.

Hiện Việt Nam là nước xuất khẩu gạo thứ 3 thế giới, chỉ sau Ấn Độ và Thái Lan. Ước tính, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam nửa đầu năm nay đạt 2,3 tỷ USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ.

Giá gạo Ấn Độ đang có vị thế cạnh tranh yếu hơn do chịu mức thuế cao hơn, từ đó thúc đẩy người mua chuyển sang gạo của Thái Lan và Việt Nam.

Trong tuần này, giá gạo xuất khẩu của các nước châu Á đồng loạt tăng nhờ nhu cầu thu mua ở mức cao, trong đó, giá gạo Việt Nam được chào bán lên tới 510 USD/tấn – mức cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây. Điều này sẽ tạo điều kiện bứt phá cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị ngành gạo Việt Nam.

Hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam diễn ra sôi động nhờ nhu cầu tăng cao trên thế giới, nhất là các thị trường truyền thống như Philippines, Trung Quốc, Indonesia…

Trong khi đó, sản lượng gạo của Ấn Độ và Thái Lan năm nay lại bị ảnh hưởng bởi El Nino khiến năng suất giảm.

Do đó, xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn đang có nhiều cơ hội khi thời tiết nóng và khô hạn do El Nino tại những quốc gia này sẽ ảnh hưởng đến năng suất, làm gia tăng lo ngại về nguồn cung gạo trong nửa cuối năm nay.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều