+
Aa
-
like
comment

Phẫn nộ cán bộ tịch thu rau ở Quảng Ninh, nhưng không thể bênh vực người bán

20/04/2020 08:14

Chúng ta không biện hộ cho cách ứng xử vô cảm, thiếu nhân văn của cán bộ phường, nhưng không thể vì thế mà bênh vực hành vi vi phạm của người phụ nữ bán rau. Video: Người phụ nữ bán rau phản ứng khi bị tịch thu xe hàng

Hai ngày nay, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh người phụ nữ bán rong rau củ gào khóc van xin khi bị lực lượng chức năng phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) thu giữ xe hàng. Người này còn cầm con dao cố gắng ngăn tổ công tác đưa xe và hàng hóa của mình về phường lập biên bản. Tuy nhiên, nữ cán bộ vẫn cương quyết yêu cầu các đồng sự thực thi nhiệm vụ và có nhiều lời lẽ không tôn trọng, thiếu chuẩn mực với người vi phạm.

Phẫn nộ cán bộ tịch thu rau ở Quảng Ninh, nhưng không thể bênh vực người bán - 1
Người phụ nữ gào khóc khi bị thu giữ xe hàng.

Tiếng khóc và tình cảnh chắc hẳn là khó khăn của người phụ nữ bán rau tác động mạnh vào lòng trắc ẩn, sự cảm thông của người dùng mạng, tạo thành cơn sóng phẫn nộ trên facebook nhằm vào nữ cán bộ trong clip, người sau đó được xác định là Phó Chủ tịch phường Bãi Cháy, bà Lê Thị Hiền.

Cách ứng xử của bà và lực lượng chức năng phường Bãi Cháy trong vụ việc này được đánh giá là cứng nhắc và phản cảm, thể hiện sự vô cảm với nỗi khốn khổ của công dân.

Sự giận dữ của dư luận khiến Thành ủy Hạ Long nhanh chóng yêu cầu lãnh đạo phường Bãi Cháy khẩn trương kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan. Đích thân Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường phải đến nhà chị bán rau để xin lỗi về phát ngôn thiếu chuẩn mực của đội ngũ thực thi công vụ.

Chỉ đạo này khiến cộng đồng mạng hài lòng, vì rõ ràng cán bộ ăn nói với công dân như vậy là quá sai, như chính họ thừa nhận. Tuy nhiên, không thể vì những lời lẽ lệch chuẩn của cán bộ, vì tiếng khóc xé lòng của chị bán rau mà quên đi một thực tế: Chị ấy vi phạm các quy định của pháp luật, và không chỉ một lần, như chính chị thừa nhận trong clip.

Chị biết rõ mình hành nghề trong khu vực cấm bán hàng rong là sai nhưng vẫn lặp lại điều này. Trong xã hội thượng tôn pháp luật, việc cố tình vi phạm pháp luật là không thể bênh vực. Cho dù thông cảm với hoàn cảnh của công dân, nhiệm vụ của lực lượng chức năng vẫn là xử lý theo phép nước.

Nếu dư luận chỉ biết ném căm phẫn về phía những cán bộ vô cảm kia, sẽ luôn có những người vi phạm pháp luật coi cái nghèo, cái yếu thế của mình như lớp áo giáp bảo hộ. Họ không nhận ra hành vi sai trái của mình gây hại cho cộng đồng, đó là làm mất trật tự, vi phạm hành lang an toàn giao thông, tạo nguy hiểm cho bao người khác.

Hãy nhìn cái xe máy không đèn, trần trụi phần đầu của người bán hàng rong, mà người ta hay gọi là xe “thây ma”. Cái xe được chị nhiều lần dùng chở hàng bán rong ở khu vực cấm là mối hiểm nguy đối với bao nhiêu người đi đường. Rõ ràng chị coi thường pháp luật.

Có lẽ chị nghĩ mình nghèo, yếu thế thì dù làm bậy thế nào cũng phải được thông cảm, bỏ qua? Nếu quả thật có suy nghĩ đó thì chị không chỉ “ăn vạ” lực lượng chức năng như trong clip, mà đang ăn vạ cả cộng đồng.

Phẫn nộ cán bộ tịch thu rau ở Quảng Ninh, nhưng không thể bênh vực người bán - 2
Hành động của người phụ nữ khi bị thu xe hàng.

Rõ ràng, chúng ta không thể biện hộ cho cách hành xử vô cảm, thiếu nhân văn của cán bộ phường trong clip trên, nhưng cũng đừng vì thế mà bênh vực hành vi phạm pháp, đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông, mất trật tự mỹ quan đô thị.

Có lẽ với quan điểm này mà Thành ủy Hạ Long yêu cầu lãnh đạo phường Bãi Cháy đích thân đến nhà chị bán rau không chỉ để xin lỗi, mà còn để tuyên truyền, vận động công dân chấp hành chủ trương của địa phương trong quản lý trật tự đô thị.

Thương cảm với cái nghèo của chị bán rau, người dân và cả người thực thi công vụ có thể giúp đỡ, chia sẻ bằng nhiều cách, nhưng đừng bênh vực, vì bênh vực chính là cổ vũ chị tiếp tục vi phạm.

Có một hình mẫu về cách hành xử tuyệt đẹp của lực lượng chức năng đối với người vi phạm nghèo cách đây không lâu: Cảnh sát giao thông ở quận 1 TP.HCM tịch thu chiếc xích lô đi vào đường cấm; rồi khi thấy chủ xe bật khóc vì tuyệt vọng, họ cùng nhau quyên góp được 4 triệu đồng tặng ông để mua chiếc xe máy cũ làm kế sinh nhai.

Vậy là pháp luật vẫn được thực thi, người nghèo vẫn được cảm thông, giúp đỡ, lý và tình có thể sóng đôi hài hòa. Và điều chắc chắn là người đạp xích lô hôm đó không bao giờ nghĩ hành vi vi phạm của mình được bênh vực, khuyến khích.

Thông tin thêm Phát ngôn ‘lệch chuẩn’ khi thu giữ hàng rong, phường Bãi Cháy phải xin lỗi dân Bị yêu cầu đeo khẩu trang, nam thanh niên cầm mũ bảo hiểm đánh cán bộ.

(Theo VTC)

Bài mới
Đọc nhiều