+
Aa
-
like
comment

Ông Trầm Bê muốn trả Agribank 171 tỉ đồng thay Dương Thanh Cường

24/07/2020 07:22

Tại tòa, bị cáo Trầm Bê trình bày xin được khắc phục thiệt hại 171 tỉ đồng thay Dương Thanh Cường đối với Agribank và đề nghị giao 23 sổ đỏ cho Sacombank để khắc phục toàn bộ thiệt hại cho ngân hàng này.

Bị cáo Trầm Bê
Bị cáo Trầm Bê

Ngày 23.7, TAND TP.HCM bắt đầu phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT) và Phan Huy Khang (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Phương Nam), cùng 7 người khác tại ngân hàng này, về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Vì sao “đại gia” Trầm Bê phải tiếp tục hầu tòa?

Trong vụ án, bị cáo Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất xây dựng và thương mại Thanh Phát) bị xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khung hình phạt từ 12 – 20 năm hoặc tù chung thân. Bị cáo này đang chấp hành án chung thân về các tội: lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Dương Thanh Cường có hành vi dùng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thế chấp vay Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh 6 khoảng 171 tỉ đồng vào năm 2007. Sau đó, năm 2008, lấy cớ cần lấy sổ đỏ ra để hoàn tất thủ tục giấy tờ, Cường mang các sổ này thế chấp vay, chiếm đoạt hơn 185 tỉ đồng của Ngân hàng Phương Nam (nay được sáp nhập vào Sacombank). Đến nay, thiệt hại được xác định tại Ngân hàng Phương Nam là hơn 505 tỉ đồng.

Ông Trầm Bê muốn trả Agribank 171 tỉ đồng thay Dương Thanh Cường
Bị cáo Dương Thanh Cường. Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Tại tòa, bị cáo Trầm Bê trình bày xin được khắc phục thiệt hại 171 tỉ đồng thay Dương Thanh Cường đối với Agribank và đề nghị giao 23 sổ đỏ cho Sacombank để khắc phục toàn bộ thiệt hại cho ngân hàng này.

Ngoài ra, Trầm Bê khai việc đồng ý cho Công ty Bình Phát của Cường vay là dựa vào hồ sơ, thủ tục xin vay do cấp dưới trình lên và khách hàng có tài sản đảm bảo; bị cáo không biết 23 sổ đỏ này Cường đang thế chấp cho ngân hàng khác.

Theo cáo trạng, với vai trò là Phó chủ tịch HĐQT, bị cáo Trầm Bê đã phê duyệt đồng ý để Sở Giao dịch cho Công ty Bình Phát vay tiền trước khi thực hiện thủ tục công chứng nhà nước và đăng ký giao dịch đảm bảo đối với tài sản thế chấp; tài sản đảm bảo là đất nông nghiệp chưa sang tên Công ty Bình Phát nhưng vẫn đồng ý cho vay, vi phạm quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước.

Trong khi đó, 8 bị cáo còn lại thừa nhận biết rõ Công ty Bình Phát không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn đề xuất, phê duyệt, cho vay…

Hiện tại, 23 bất động sản trên được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.HCM định giá hơn 582 tỉ đồng và tài sản này đang được kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án cho cả 2 ngân hàng. Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Viện KSND tối cao cũng đề nghị HĐXX xác định sau khi thi hành án 171 tỉ đồng cho Agribank, thì phần giá trị dôi ra của các khu đất dùng thi hành án cho Ngân hàng Phương Nam. Số thiệt hại còn lại của Ngân hàng Phương Nam sẽ do Dương Thanh Cường, Trầm Bê và đồng phạm liên đới bồi thường.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều