+
Aa
-
like
comment

Ông Trầm Bê lãnh y án 3 năm tù

14/12/2020 12:33

HĐXX xét thấy ông Trầm Bê có nhân thân tốt, nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng, tài sản có khả năng thu hồi nên không chấp nhận kháng nghị tăng hình phạt của VKSND TP.HCM

Sáng 14/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên tăng hình phạt từ 16 năm lên 18 năm tù với Dương Thanh Cường (nguyên Giám đốc Công ty Bình Phát và Công ty Thanh Phát) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án 3 năm tù với ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam) và 7 bị cáo còn lại về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

y an 3 nam tu voi tram be anh 1
Bị cáo Trầm Bê và đồng phạm tại tòa.

HĐXX nhận định bị cáo Dương Thanh Cường đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỷ. Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, tài sản kê biên khắc phục được phần lớn thiệt hại, nhưng với những thiệt hại đã gây ra thì bản án 16 năm tù là chưa tương xứng. Do vậy, HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao, tăng hình phạt đối với bị cáo.

Với ông Trầm Bê, HĐXX xét thấy trong quá trình công tác tại Ngân hàng Phương Nam, bị cáo đã mang nhiều lợi ích cho ngân hàng, tham gia nhiều họat động xã hội, nhận nhiều huy chương. Hiện nay, 23 sổ đỏ đã được kê biên để khắc phục hậu quả vụ án. Vì vậy, tòa cho rằng mức hình phạt 3 năm tù mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, đủ sức răn đe cho bị cáo nên bác kháng cáo của VKSND TP.HCM.

Tương tự, với bị cáo còn lại nguyên nhân viên Ngân hàng Phương Nam, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phúc thẩm đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, phạm tội không vì mục đích vụ lợi, đồng thời phía ngân hàng cũng xin giảm nhẹ cho bị cáo. Do đó, HĐXX cho rằng mức án mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên cho các bị cáo là phù hợp.

Về phần bồi thường thiệt hại, tòa phúc thẩm buộc bị cáo Dương Thanh Cường bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỷ đồng; tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ của Dương Thanh Cường tại Agribank và Ngân hàng Phương Nam để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

y an 3 nam tu voi tram be anh 2
HĐXX tuyên giữ nguyên bản án 3 năm tù với ông Trầm Bê.

Theo án sơ thẩm, năm 2007, Dương Thanh Cường có ý định thực hiện dự án cao ốc căn hộ và biệt thự vườn Thanh Phát. Ông này lấy danh nghĩa công ty mua 10,5 ha đất của các hộ dân có 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, bị cáo đã đem 23 giấy này thế chấp tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh 6 để vay 628 tỷ đồng.

Đến ngày 7/4/2008, ông Cường tiếp tục mang 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đề nghị vay 200 tỷ đồng tại Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam.

Nguyễn Thị Xuân Trang, Giám đốc Sở giao dịch (hiện đã bỏ trốn, đang bị truy nã), đã chỉ đạo hai cán bộ tín dụng báo cáo thẩm định đề xuất cho công ty của bị cáo Cường vay 190 tỷ đồng. Sau đó, Hội đồng thẩm định của Ngân hàng Phương Nam do Phan Huy Khang làm chủ tịch đã họp và ký vào biên bản đồng ý cho vay nhưng chỉ giải ngân 130 tỷ đồng. Hồ sơ vay vốn của Cường không đủ điều kiện nhưng bị cáo Trầm Bê vẫn phê duyệt cho vay.

Đến năm 2010, khi không còn khả năng trả nợ, bị cáo Cường đã gán 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ngân hàng Phương Nam để thanh lý các khoản nợ.

Hành vi sai phạm của Trầm Bê, Phan Huy Khang, Dương Thanh Cường và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Cường còn gây thiệt hại cho Agribank hơn 180 tỷ đồng.

Sau bản án sơ thẩm, VKSND TP.HCM kháng nghị tăng hình phạt đối với ông Trầm Bê cùng 8 bị cáo khác nguyên là nhân viên và cán bộ nhà băng này.

Theo kháng nghị, mức án mà tòa án sơ thẩm đã tuyên đối với ông Trầm Bê và các đồng phạm là không tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội.

Tử Dao/ VNN

Bài mới
Đọc nhiều