+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Hồng Diên được giới thiệu làm Bộ trưởng Công thương

07/04/2021 19:03

Chiều 7.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giới thiệu Phó ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Hồng Diên để Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Công thương.

Ông Diên 56 tuổi, có nhiều năm làm công tác Đoàn. Ông Diên có bằng cao cấp thanh vận, cử nhân lịch sử – giáo dục, cử nhân kinh tế và tiến sĩ quản lý hành chính công.

Trước khi được Bộ Chính trị điều động về công tác tại Ban Tuyên giáo T.Ư, ông Diên là Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình.

Trong quá trình công tác ở địa phương, ông Diên làm việc ở hai mảng là công tác Đoàn và công tác tuyên giáo trước khi ông giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh và sau đó là Bí thư tỉnh uỷ.

Ông Nguyễn Hồng Diên tại Quốc hội /// ẢNH Sơn Thuỷ
Ông Nguyễn Hồng Diên tại Quốc hội

Ông Diên là một cán bộ nhiệt huyết và năng nổ tại địa phương. Người ta thấy ông có mặt ở địa bàn sản xuất từ ruộng lúa đang vụ cấy tới xưởng may công nghiệp; đốc thúc tiến độ xây dựng bệnh viện, đến việc mang quà cho người nghèo dịp tết Nguyên đán; từ việc kiểm tra tiến độ thu ngân sách đến kiểm tra công tác an toàn thi cử.

Ông được ghi nhận là người sát sao với công việc, chịu khó đi lại, kiểm tra tình hình thực tế của mọi mặt mà ông phụ trách; giải quyết trực tiếp mọi khó khăn phát sinh cho doanh nghiệp.

Nếu được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Công thương, ôn Diên sẽ phải “giải” nhiều thách thức.

Trước tiên và việc triển khai các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký với các đối tác trong thời gian vừa qua. Ông Diên thành thạo tiếng Nga nhưng tiếng Anh đàm phán thương mại là một thách thức với ông với tư cách là bộ trưởng phụ trách kinh tế quốc tế và đàm phán thương mại.

Hiện nay, các hiệp định đã ký kết phải được luật hoá trong hệ thống pháp luật của Việt Nam, đồng thời thông tin chi tiết để các doanh nghiệp tiếp cận với thông tin từ các hiệp định này và triển khai ở góc độ doanh nghiệp cũng như quy hoạch kinh tế ngành cho phù hợp với sự phát triển. Duy trì ổn định về xuất khẩu, kiểm soát nhập siêu.

Bên cạnh đó là việc trợ giúp nâng cao giá trị trong chuỗi giá trị sản xuất của hàng Việt Nam.

Tạo ra sức mua lớn hơn và bền vững hơn ở thị trường nội địa, điều tiết trong chuỗi cung ứng nội địa.

Việc thu hút đầu tư sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài còn kèm theo việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Nhiều thách thức từ việc khai thác, chế biến nguyên liệu hoá thạch phục vụ sản xuất và xuất khẩu.

Quy hoạch điện cho giai đoạn tới, đặc biệt liên quan đến việc phát triển năng lượng tái tạo.

Việc duy trì ổn định phát triển, nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường thế giới và ngay cả chính tại thị trường nội địa…

Ông Diên là Uỷ viên T.Ư Đảng khoá XII, XIII; Đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều