+
Aa
-
like
comment

Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình

20/12/2019 09:09

Viện kiểm sát xác định bị cáo Nguyễn Bắc Son có vai trò quyết định, đứng đầu trong việc thực hiện dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, vì mục đích tư lợi đã nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ nên đề nghị mức án tử hình.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đến tòa

Sau 4 ngày thẩm vấn, sáng 20-12, phiên tòa xét xử 2 cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) chuyển sang phần tranh luận.

Trước khi bước vào tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa nêu quan điểm luận tội. Viện kiểm sát cho rằng kết quả điều tra, thẩm vấn công khai tại tòa xác định hành vi phạm tội của các bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng.

Theo lời đại diện VKS, năm 2015, Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỉ đồng, thuộc dự án nhóm A – thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ TT&TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Mobifone có trách nhiệm chỉ đạo Mobifone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại Mobifone, Bộ TT&TT và Công ty thẩm định giá AMAX đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.500 tỉ đồng…

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm. Các bị cáo hầu hết giữ chức vụ nhưng đã lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước. “Hành vi của các bị cáo xâm phạm đến uy tín, ảnh hưởng niềm tin của quần chúng nhân dân, tạo ra dư luận xấu cho xã hội.

Hành vi của bị cáo biểu hiện một phần của tệ nạn tham nhũng, hậu quả không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn gây bức xúc, giảm niềm tin của quần chúng nhân dân”, đại diện VKS nhấn mạnh.

Theo đại diện VKS, việc đưa các bị cáo ra xét xử thể hiện pháp luật không có vùng cấm. Các ông Son, Trà, Tuấn, Hải là người có chức vụ, quyền hạn, có quá trình rèn luyện phấn đấu nhưng vì tư lợi của bản thân đã vi phạm pháp luật, đã nhận số tiền đặc biệt lớn.

Ông Trương Minh Tuấn

Đề nghị án tử hình cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Trong vụ án này, ông Nguyễn Bắc Son với chức vụ bộ trưởng, là người có chức vụ quyền hạn cao nhất, có vai trò quyết định trong thực hiện dự án Mobifone mua 95% cố phần AVG bất chấp quy định của pháp luật.

Ông Son có hành vi quyết liệt, có mục đích tư lợi chỉ đạo cấp dưới thực hiện dự án. Ông đã nhận của Phạm Nhật Vũ số tiền 3 triệu USD. “Bị cáo Son giữ vai trò đứng đầu, chỉ đạo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới phải thực hiện. Bị cáo được hưởng cao nhất với số tiền nhận hốii lộ đặc biệt lớn, chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Ông Son có huân chương Chiến sĩ vẻ vang, bằng khen… có những tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên với những thành tích đóng góp đó cùng cương vị đứng đầu bộ lẽ ra bị cáo phải là tấm gương trung thực tận tâm phục vụ đất nước nhưng bị cáo đã có những hành vi sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả đặc biệt lớn.

Quá trình điều tra bị cáo khai nhận hành vi phạm tội nhưng tại tòa bị cáo lúc thừa nhưng lúc lại phủ nhận một phần, điều này cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, chưa nhận thức hành vi phạm tội nên chưa đủ được hưởng mức khoan hồng, cần xử phạt nghiêm khắc.

Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên bị cáo Nguyễn Bắc Son 16-18 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và mức án tử hình về tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt bị cáo Son bị đề nghị mức án tử hình.

Cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ

Ông Trương Minh Tuấn bị đề nghị 14-16 năm tù

Viện kiểm sát xác định bị cáo Trương Minh Tuấn, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT biết thẩm quyền quyết định đầu tư phải tuân thủ theo luật nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Son, ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án; dẫn đến việc Mobifone tổ chức thực hiện dự án, ký các thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Kết quả thẩm vấn tại tòa thể hiện bị cáo Trương Minh Tuấn ký quyết định 236 là không đúng trách nhiệm được phân công. Bị cáo Trương Minh Tuấn không đồng ý ký quyết định và đã báo cáo ông Nguyễn Bắc Son, nhưng ông Son vẫn chỉ đạo phải ký vì bị cáo Tuấn phụ trách lĩnh vực phát thanh truyền hình.

Trong nhóm bị cáo nhận hối lộ, ông Tuấn nhận số tiền ít nhất và chủ động tích cực khắc phục hậu quả. Bị cáo đã tự thú hành vi phạm tội trước khi bị phát hiện, có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng… có nhiều tình tiết giảm nhẹ đáng kể cho trong cả 2 tội.

Viện kiểm sát đề nghị bị cáo Trương Minh Tuấn 6 – 7 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và 8-9 năm tù về tội nhận hối lộ.

Bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch MobiFone người ký hợp đồng chuyển nhượng với AVG và chỉ đạo cấp dưới thu xếp tiền để trả, được nhận của Phạm Nhật Vũ 2,5 triệu USD. Trong quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo. Chủ động trong khắc phục thiệt hại, nên xem xét mức hình phạt thấp dưới khung hình phạt. Bị cáo dược nhận số tiền đặc biệt lớn, lẽ ra phải khung cao nhất, nhưng đã viết đơn tự thú và nộp hết số tiền. Tổng hợp hình phạt, Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 23-25 năm tù.

Đối với cựu Tổng giám đốc Mobifone Cao Duy Hải, Viện kiểm sát đề nghị mức án 4 – 5 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư và 11 năm tù về tội nhận hối lộ. Tổng cộng mức án 15-16 năm tù.

Riêng bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG Viện kiểm sát nhận định chủ động tích cực khắc phục toàn bộ số tiền gây thiệt hại cho Mobifone và các chi phí phát sinh. Chủ động thú nhận hối lội, thực sự ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội, tích cực hợp tác trong quá trình giải quyết vụ án. Hội đồng trị sự giáo hội phật giáo chứng nhận Vũ đã có nhiều đóng góp, làm từ thiện. Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cũng có đơn xin cho Phạm Nhật Vũ được hưởng chính sách khoan hồng. Viện Kiểm sát đề nghị mức án 3-4 năm tù cho Vũ vì tội đưa hối lộ.

THÂN HOÀNG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều