+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ với mức án đề nghị dành cho ông Phạm Nhật Vũ

Hồng Anh - 20/12/2019 09:52

Tại phiên tòa xét xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG sáng nay 20-12, đại diện Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt ông Phạm Nhật Vũ mức án 3-4 năm tù.

Theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Phạm Nhật Vũ với vai trò chủ tịch hội đồng quản trị AVG là người đại diện cho AVG được ủy quyền của các cổ đông, thực hiện giao dịch bán 95% cổ phần của AVG.

Ông Vũ đã gọi cho ông Nguyễn Bắc Son (lúc đó là bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông) 85 cuộc điện thoại và 206 tin nhắn để trao đổi, liên hệ và đề nghị ông Son chỉ đạo cấp dưới sớm thực hiện việc mua bán giữa MobiFone với AVG.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ tại tòa

Ngoài ra ông Vũ còn gọi điện thoại liên hệ với các ông Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải, những người có vai trò trực tiếp quyết định cho việc mua, bán cổ phần giữa MobiFone và AVG, để hỏi thăm và đề nghị sớm triển khai việc mua bán cổ phần.

Theo bản luận tội của Viện kiểm sát, sau khi đạt được mục đích bán 95% AVG cao hơn giá trị thực tế, ông Vũ đã đưa tiền hối lộ cho các bị cáo khác. Ông Vũ đã đưa cho ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD và Cao Duy Hải 500.000 USD.

Tuy nhiên trước khi vụ án bị khởi tố, ông Vũ đã chủ động tích cực khắc phục toàn bộ, tích cực phối hợp cung cấp tài liệu với cơ quan điều tra và đã nhận thức được hành vi của mình.

Được phát biểu trước tòa, vợ ông Phạm Nhật Vũ cho rằng ông là người duy nhất trong lịch sử các vụ án ở Việt Nam đã khắc phục số tiền lớn như vậy – gần 8.800 tỷ đồng.

Bà Kolmakova Ekaterina Valerievna tại toà.

“Chồng tôi đã đứng lại chịu trách nhiệm, không trốn chạy, không trốn tránh dù có cơ hội ở lại nước ngoài”, diễn đạt tiếng Việt thành thạo, bà Kolmakova Ekaterina Valerievna nói chiều nay tại TAND Hà Nội.

Bà cho hay ông Vũ từng tâm sự với vợ phải chủ động khắc phục để nhà nước không bị thiệt hại, để chứng minh ông không lấy tiền của nhà nước. Bà chia sẻ, ủng hộ quan điểm này của chồng.

“Gần một năm qua, gia đình phải gom góp tiền để trả khoản này cùng các khoản khác. Hiện chúng tôi mang nợ gần 1.000 tỷ đồng”, bà nói và mong toà cho ông Phạm Nhật Vũ được hưởng khoan hồng đặc biệt.

Ông Vũ có nhiều hoạt động từ thiện, đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Từ đó, Viện kiểm sát cho rằng cần áp dụng triệt để các quy định của pháp luật giảm nhẹ đáng kể cho bị cáo Phạm Nhật Vũ. Bị cáo Vũ bị đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội đưa hối lộ.

Bài mới
Đọc nhiều