+
Aa
-
like
comment

Ông Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng không ứng cử ĐBQH

17/03/2021 16:14

Theo thông tin PV có được, tại kỳ bầu cử Quốc hội khóa 15 tới đây, đại biểu Trương Trọng Nghĩa tự ứng cử. Trong khi đó, đại biểu Dương Trung Quốc và đại biểu Lưu Bình Nhưỡng không tái cử.

Chiều 17.3, trao đổi với phóng viên, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai), xác nhận việc ông không tái cử đại biểu Quốc (ĐBQH) khoá 15.

Lý do được ông Quốc cho biết là do tuổi đã cao (ông sinh năm 1947, năm nay 74 tuổi) và ông đã có 20 năm làm ĐBQH.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (bìa trái) và đại biểu Dương Trung Quốc (giữa) trao đổi bên lề Quốc hội /// Ảnh Ngọc Thắng
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (bìa trái) và đại biểu Dương Trung Quốc (giữa) trao đổi bên lề Quốc hội

“Tất nhiên, không nên có hạn chế tuổi tác đối với người tham gia lĩnh vực này, vì thời gian là tích lũy tri thức, tích lũy thực tiễn, tích lũy cả tuy tín nữa; nhưng mỗi người cũng nên biết lượng sức mình. Và tôi tham gia 4 nhiệm kỳ cũng là hơi quá nhiều”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Ông khẳng định đây là quyết định của cá nhân ông.

Ứng viên của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam (nơi ông Quốc ứng cử những khóa trước), ra tranh cử khóa này là PGS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội.

Đại biểu Dương Trung Quốc tham gia Quốc hội lần đầu ở khóa 11 (nhiệm kỳ 2002 – 2007), là đại biểu ngoài Đảng. Sau đó, ông trúng cử liên tiếp các khóa 12, 13, 14, là một trong những đại biểu gây ấn tượng vì những phát biểu thẳng thắn trên hội trường.

Ông trúng cử ĐBQH khóa 14 với tỷ lệ 74,22% số phiếu.

Ông Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng không tái cử, ông Trương Trọng Nghĩa tự ứng cử ĐBQH - ảnh 1
Ông Dương Trung Quốc trúng cử ĐBQH khóa 14 với tỷ lệ phiếu 74,22%

Cũng không tham gia tái cử khóa này là đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre). Ông Nhưỡng sinh tháng 2.1963, hiện là Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Được biết, ông Nhưỡng không được giới thiệu tái cử, vì quá tuổi (theo Hướng dẫn 36 của Ban Tổ chức T.Ư, cán bộ công chức, viên chức được tái cử là nam sinh từ tháng 8.1963, nữ sinh từ tháng 7.1968 trở lại đây).

Ông Nhưỡng là tiến sĩ luật, tham gia Quốc hội từ khóa 14 (nhiệm kỳ 2016 – 2021), là một đại biểu có nhiều phát biểu đáng chú ý trên nghị trường.

Ông trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 với tỷ lệ 62,02%.

Ông Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng không tái cử, ông Trương Trọng Nghĩa tự ứng cử ĐBQH - ảnh 2
Ông Lưu Bình Nhưỡng trúng cử ĐBQH khóa 14 với tỷ lệ 62,02%

Sáng 17.3, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng xác nhận ông tự ứng cử ĐBQH khóa 15. Ông đã hoàn thiện hồ sơ đúng theo quy định.

Ông Trương Trọng Nghĩa là Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Luật gia TP.HCM, ĐBQH khóa 13, 14. Ông Nghĩa năm nay 67 tuổi (sinh tháng 2.1953).

Chương trình hành động của ông Nghĩa khi tham gia ứng cử ĐBQH khóa 14 có 4 điểm, trong đó có nội dung xây dựng và giám sát thi hành luật pháp; xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, bảo vệ môi trường và an toàn cuộc sống nhân dân, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Ông Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng không tái cử, ông Trương Trọng Nghĩa tự ứng cử ĐBQH - ảnh 3
Ông Trương Trọng Nghĩa trúng cử ĐBQH khóa 14 với tỷ lệ 67,89%

Ông Trương Trọng Nghĩa cũng là một đại biểu ghi dấu ấn trên nghị trường với nhiều phát biểu thẳng thắn về những vấn đề nóng gây bức xúc trong dư luận. Khóa 13, 14, ông Nghĩa là ứng viên được Đoàn Luật sư TP.HCM giới thiệu. Ông trúng cử ĐBQH khóa 14 với tỷ lệ 67,89%.

Vũ Hân/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều