+
Aa
-
like
comment

Nữ y tá bị đấm vỡ xương hàm: Bệnh viện chứ không phải ở chiến trường!

20/11/2019 15:35

Bày tỏ bức xúc trước sự việc người nhà bệnh nhi đấm vỡ xương hàm nữ y tá, bên hành lang Quốc hội sáng nay, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, “y tế là ngành nghề phục vụ người dân, chỉ vì bức xúc lại dùng vũ lực là không thể chấp nhận được”.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan

Trao đổi với PV, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan  (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) băn khoăn “không hiểu tại sao trong xã hội ngày càng có nhiều người không tự chủ được hành vi của mình, lại dùng vũ lực để đáp lại người cứu chữa cho mình và người thân của mình”.

Đại biểu Lan ví nhân viên y tế giống như thầy cô trong giáo dục, là ngành nghề phục vụ người dân. Tại sao chỉ vì bức xúc, hiểu lầm lại sử dụng vũ lực là hành vi không thể chấp nhận được?.

“Điều này phản ánh sự xuống cấp về văn hóa, giáo dục, ý thức của mỗi con người, đồng thời cho thấy xã hội chưa có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng này”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nói.

So sánh nhân viên y tế chăm sóc người bệnh là người đang thi hành nhiệm vụ, không khác nào một phi công đang lái máy bay?. Hành khách đi máy bay bức xúc tấn công phi hành đoàn sẽ rất nguy hiểm, và hãng hàng không được quyền từ chối phục vụ với những đối tượng này. Trong khi nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ bị đánh sẽ không thể tiếp tục làm việc, kéo theo việc điều trị của những người bệnh khác sẽ bị ảnh hưởng.

“Tôi thừa nhận trong một số hoàn cảnh bản thân ngành y tế bị sức ép công việc có thể có hành vi cư xử chưa đúng mực. Bản thân những người đó phải tự tu dưỡng, rèn luyện cho tốt hơn. Khi xảy ra mâu thuẫn không thể dùng nắm đấm, vũ lực đối với người khám chữa bệnh cho mình, người thân của mình. Đây là hành vi rất nguy hiểm, vô đạo đức”, bà Lan nhấn mạnh.

Theo đó, vị đại biểu dân cử TP Hồ Chí Minh đưa ra những giải pháp trước mắt – đó là cần coi tấn công y tế là chống người thi hành công vụ, không chỉ dừng ở xử phạt hành chính hay coi là hành vi cố ý hay vô ý gây thương tích.

Người có hành vi vũ lực đối với người đang thực thi nhiệm vụ phải có chế tài xử lý rõ ràng. Thòi gian qua đã có bác sỹ bị giết hại, xã hội lên án chỉ vài ngày rồi chìm xuống. Bệnh nhân đi vào bệnh viện rất nhiều hoàn cảnh, nhiều đối tượng giang hồ đi cấp cứu theo nhóm khi có điều gì không hài lòng lại truy sát, truy đuổi khiến bệnh viện chẳng khác nào bãi chiến trường. Điều này khiến các bác sỹ, nhân viên y tế luôn cảm thấy bất an.

“Để hạn chế tình trạng trên cần xử lý nghiêm đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Nếu hành khách có sự xô xát đối với nhân viên hàng không làm mất an toàn bay, sẽ bị cấm bay. Chẳng lẽ chỉ vì bác sỹ bị hành hung, cơ sở y tế lại cấm chữa bệnh cho người bệnh? Ngành không thể làm điều này. Nhưng để bảo vệ họ thì phải có chế tài. Bên cạnh đó cơ quan công an cần có sự phối hợp chặt chẽ đối với các bệnh viện trong việc bảo vệ ANTT.

Giải quyết mâu thuẫn bằng nắm đấm là hết sức dã man. Mỗi công dân phải có trách nhiệm đối với hành vi của mình”, bà Phạm Khánh Phong Lan một lần nữa nhấn mạnh.

Trước đó, sự việc xảy ra vào tối 16/11 tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, người nhà bệnh nhi đã đánh nữ điều dưỡng ngay tại phòng lưu bệnh khoa Cấp cứu.

Theo thông tin ban đầu, bé trai L. (9 tuổi, ngụ ở TP.HCM) được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khám do bị bệnh suyễn. Trong lúc bệnh nhi được chờ phun khí dung sát bên phòng lưu bệnh, bệnh nhi đã lên giường trống của giường lưu bệnh nằm. Theo quy định của bệnh viện, bệnh nhi chờ phun khí dung không được nằm vào giường lưu bệnh.

Sau đó, có bệnh nhi nặng nhập viện nên nữ điều dưỡng H. đã nói với gia đình bệnh nhi nhường giường để theo dõi tình trạng bệnh của bệnh nhi nặng. Gia đình bé L. không đồng ý nên chị H. giải thích về quy định của bệnh viện nhưng một người đàn ông, được cho là cha của bé L. không nghe hết giải thích đã la lối và tiến đến đấm mạnh vào mặt điều dưỡng H. khiến cô choáng váng.

Sau khi bị hành hung, má của điều dưỡng H. bị sưng to, họng không há được, không nói chuyện được nên đã được đưa sang Bệnh viện Nhân dân 115 kiểm tra. Bác sĩ chẩn đoán nữ điều dưỡng bị đánh gãy xương hàm và cho về theo dõi vài ngày nhưng khả năng phải phẫu thuật rất cao. Vụ việc đã được lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 1 trình báo lên Công an quận 10, TP.HCM điều tra xử lý.

(Theo Infonet)

Bài mới
Đọc nhiều