+
Aa
-
like
comment

Nữ cựu chiến binh giỏi kinh doanh, mê làm việc thiện

Hoài Bảo - 23/07/2020 17:59

Dù công việc kinh doanh còn nhiều bận rộn nhưng doanh nhân, cựu quân nhân (CQN) Hoàng Thị Tùng trú tại phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9, TP Hồ Chí Minh là Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân gạch Đại Phát tại Đồng Nai vẫn miệt mài làm việc thiện. Bà cho rằng, được làm việc thiện là niềm vui, niềm hạnh phúc và đó cũng là động lực để tiếp tục kiếm thêm nhiều tiền giúp ích cho xã hội.

Trưởng thành từ trong quân ngũ

Doanh nhân, CQN Hoàng Thị Tùng sinh ra và lớn lên ở Hà Nam. Năm 1978 Bà nhập ngũ sau 4 năm nghĩa vụ, bà tiếp tục đi học trung cấp quản lý kinh tế, sau đó về làm thống kê công nghiệp tại nhà máy Z114 (Tổng cục công nghiệp Quốc phòng). Cũng  từ đó, Bà bắt đầu học cách làm gạch và có 20 năm “bén duyên” với nghề gạch trong quân ngũ.

Năm 2012, bà nghỉ hưu, nhận thấy mình may mắn vì còn đủ sức khỏe, hơn nữa vì đã từng tiếp xúc với gạch ở môi trường quân ngũ nên bà quyết định mở ra lò gạch. Ban đầu, do số vốn còn ít ỏi, máy móc lạc hậu, khủng hoảng kinh tế dẫn đến việc kinh doanh rơi vào “ngõ cụt”. Nhưng với bản lĩnh của người “Bộ đội Cụ Hồ” không nản chí bà tìm đến các đồng đội ngày xưa ở trong quân ngũ và được họ ủng hộ hết mình.

Từ đó, bà dồn hết số vốn cá nhân của mình cùng số vốn vay của đồng đội để mua một lò gạch với công nghệ HOFFMAN của Đức “20 cửa”, thuê 10.000 m2 đất để mở rộng sản xuất, với tổng số vốn đầu tư trên 7 tỷ đồng. Áp dụng công nghệ mới này đã tăng năng suất hơn hẳn 3 lần lò gạch thủ công cũ. Đặc biệt, tại cơ sở của bà đã tiến hành đưa các máy móc vào hỗ trợ công nhân như: xe trung chuyển gạch để giảm bớt sức cho công nhân, trang bị đầy đủ áo quần bảo hộ, …

Bà chia sẻ: “Nếu theo công nghệ cũ, để sản xuất và tiêu thụ 27 triệu viên gạch một năm thì cần đến 115 công nhân, nhưng từ khi tôi đầu tư công nghệ mới chỉ cần 42 công nhân, chất lượng sản phẩm tốt, giá thành hạ, sản phẩm có chổ đứng trên thị trường, doanh thu đạt 17 tỷ đồng/năm; lợi nhuận sau thuế 25% một năm, thực hiện nộp thuế với nhà nước đầy đủ”.

QN,DN Hoàng Thị Tùng đang kiểm tra chất lượng sản phẩm

Đến nay, doanh nghiệp của bà có 42 công nhân làm việc, trong đó 2 công nhân là con gia đình liệt sĩ, 29 công nhân là CCB và con em CCB. Lương bình quân của 1 công nhân từ 9 triệu đến 9,5 triệu đồng/tháng, thường xuyên quan tâm công nhân khi ốm đau, thưởng tết đầy đủ. Bà còn xây 20 phòng ở miễn phí cho công nhân có trang thiết bị như: giường ngủ, quạt và các vật dụng khác, không thu tiền điện nước, vận động các gia đình công nhân cho con em đến trường, không để con công nhân bỏ học, mù chữ.

Chính vì những chính sách đãi ngộ đúng đắn nên các công nhân luôn đoàn kết gắn bó xây dựng doanh nghiệp. “Trước đây cuộc sống tôi cũng khó khăn lắm. Từ khi vào làm ở đây được chị Tùng trả lương cao, chăm lo đời sống cho anh em công nhân tốt nên hiện tại thì tôi đã xây được nhà  riêng của mình, có đủ tiền cho con ăn học tới nơi tới chốn chú ạ. Nói chung chị Tùng rất tuyệt vời” công nhân, CCB Nguyễn Viết Quá cho biết.

Làm việc thiện khi có thể

Song song với việc kinh doanh thì bà Tùng vẫn hăng say làm việc thiện mỗi khi có thể. Bà thường xuyên hỗ trợ các quỹ vì người nghèo, giúp đỡ các CCB có hoàn cảnh khó khăn, cùng CLB CCB, CQN của mình tổ chức các hoạt động làm việc thiện, giúp đỡ CCB và bà con vươn lên thoát nghèo.

Trong hơn 7 năm qua, bà đã tham gia đóng góp vào các quỹ xóa đói giảm nghèo, ủng hộ làm đường nông thôn mới, thăm hỏi tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng ở Quận 9, tổng số tiền là hơn 250 triệu đồng/năm. Riêng 8 tháng đầu năm 2016 bà ủng hộ các quỹ 264.600 triệu đồng và 250 nghìn viên gạch ủng hộ xây nhà tình thương tình nghĩa, tương đương 175 triệu đồng; từ tháng 9/2016 đến tháng 9/2017 số tiền ủng hộ các quỹ 314.500.000; đến năm 2018-2019 dù việc kinh doanh giảm sút nhưng bà vẫn tiếp tục làm từ thiện hơn 300 triệu đồng/năm; nửa đầu năm 2020 bà đã  ủng hộ các quỹ vì người nghèo, giúp đỡ bà con khó khăn gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, các bà con trong khu vực nhà nghèo cần gạch để xây dựng bà đều sẵn lòng cho mà không lấy tiền.

Được sự ủng hộ từ chồng mình và 2 cô con gái. Cứ thế, mỗi năm bà dành ra một số tiền trong lợi nhuận của việc kinh doanh để làm việc thiện, hỗ trợ người khó khăn trên địa bàn Quận 9 và Đồng Nai. Dù thấm mệt với cuộc sống hằng ngày nhưng bà vẫn luôn niềm nỡ vì bản thân đã giúp đỡ được người khác.

Khi được hỏi mục đích của những việc làm đầy tính nhân văn của mình, Bà Tùng cho hay: “Tôi nhận thấy những đóng góp của mình vẫn còn nhỏ bé so với những khó khăn của các CCB, con em họ, những người nghèo. Tôi muốn đồng hành cùng các đồng chí CCB từ khu phố đến phường, quận thực hiện phong trào “Giảm hộ nghèo tăng hộ khá” nhằm mong muốn các đồng chí, đồng đội, bà con vơi bớt đi khó khăn cùng vượt lên thoát nghèo, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội đi lên”. Nhờ sự đóng góp của bà, đến nay các CCB ở khu phố, phường đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Là doanh nhân nên bà hiểu rằng các phong trào giúp nhau làm kinh tế giảm nghèo là rất cần thiết. Cuối năm 2013, bà cùng các đồng chí lãnh đạo hội CCB-CQN Quận 9 đưa ra ý tưởng thành lập CLB CCB-CQN làm kinh tế. Bà được cử làm phó Chủ tịch CLB. Nhận biết vai trò của mình, Bà đã vận động nhiều anh chị em tham gia. CLB là nơi để CBB-CQN trao đổi với nhau, giúp nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế. Đến nay, CLB đã huy động được nguồn quỹ trên 100 triệu đồng, tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách gặp khó khăn.

Trước bao khó khăn gian khổ, CQN Hoàng Thị Tùng luôn luôn phát huy phẩm chất của một người “Bộ đội Cụ Hồ” nỗ lực phấn đấu bền bỉ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Nhờ vậy, bà đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng các phần thưởng cao quý: Huy hiệu năm 30 tuổi Đảng, Huân chương chiến công hạng 3, Huy chương quân kỳ quyết thắng, Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng 1,2,3, bằng khen của thành ủy TP HCM về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM”, bằng khen của TWHCCB Việt Nam và danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2015 – 2016. Đặc biệt, bà vinh dự được bình chọn là 1 trong 12 doanh nhân CCB tiêu biểu của TP HCM. UBND quận 9 tặng nhiều giấy khen và biểu dương gương người tốt việc tốt nhiều năm liền.

Hoài Bảo

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều