+
Aa
-
like
comment

Nóng: Đồng Nai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

08/07/2021 19:30

0h ngày 9/7, Đồng Nai sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn tỉnh trong 15 ngày. Khánh Hoà cũng áp dụng biện pháp tương tự với ba địa phương.

Động thái trên được UBND Đồng Nai đưa ra trong cuộc họp về tình hình Covid-19 chiều 8/7, trong bối cảnh số ca Covid-19 trên địa bàn liên tục tăng, đến nay đã ghi nhận 128 ca, trong đó 93 ca liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn, TP HCM.

Trước diễn biến dịch phước tạp, tỉnh yêu cầu người dân thực hiện Chỉ thị 16 với tinh thần “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”.

Người dân ở nhà, chỉ ra ngoài nếu thật sự cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và các trường hợp khẩn cấp khác. Mọi người phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

“Mặc dù cách ly nghiêm ngặt toàn tỉnh song thực phẩm, nhu yếu phẩm của người dân được tỉnh chuẩn bị sẵn sàng, không thiếu. Vì vậy, người dân yên tâm, không nên hốt hoảng, gom hàng, tụ tập đông người ở siêu thị, cửa hàng tiện ích vì có nguy cơ lây nhiễm bệnh”, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Đồng Nai nói.

Từ 27/6, Đồng Nai xuất hiện 6 ca Covid-19 là các tiểu thương, lái xe đến buôn bán tại chợ đầu mối Hóc Môn. 10 ngày qua, Covid-19 lan ra nhiều địa phương trên toàn tỉnh như: Định Quán, Long Thành, Nhơn Trạch, TP Biên Hòa, Trảng Bom và Thống Nhất. Tỉnh này chưa ghi nhận ổ dịch từ các công ty trong khu công nghiệp.

Trước đó, tỉnh cũng đưa ra nhiều biện pháp để phòng chống dịch như yêu cầu người dân từ TP HCM, Bình Dương đến Đồng Nai phải có giấy xác nhận âm tính với nCoV; phong tỏa năm xã tại huyện Thống Nhất liên quan ổ dịch từ chợ đầu mối Hóc Môn; phong tỏa y tế hàng chục điểm liên quan đến các ca Covid-19 ở Biên Hòa, Trảng Bom, Nhơn Trạch…

Ngành Y tế Đồng Nai nhận định, nếu không có những biện pháp cấp bách thì chỉ 10 ngày nữa, tỉnh sẽ quá tải trong điều trị và cách ly. Hiện nay, hai bệnh viện điều trị Covid-19 là Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Da liễu Đồng Nai đã đầy bệnh nhân. Các bệnh viện dã chiến ở Trung tâm y tế huyện Thống Nhất, Trung tâm y tế huyện Tân Phú đang chuẩn bị đưa vào hoạt động.

Các địa phương giáp ranh Đồng Nai Thành phố Dĩ An, Thị xã Tân Uyên thuộc Bình Dương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. 0h ngay 9/7, TP HCM cũng thực hiện giãn cách xã hội.

Trong khi đó, UBND Khánh Hòa quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với TP Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh trong 14 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 9/7. Đây là ba địa phương ghi nhận 140 ca dương tính trong 144 ca trên toàn tỉnh.

6 địa phương còn lại của tỉnh là TP Cam Ranh (2 ca nhiễm), huyện Diên Khánh (một), Cam Lâm (một ca), huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 với thời gian tương tự.

Cảnh sát chốt chặn tại điểm phong tỏa ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang liên quan các ca nhiễm nCoV. Ảnh: Xuân Ngọc.
Cảnh sát chốt chặn tại điểm phong tỏa ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang liên quan các ca nhiễm nCoV. Ảnh: Xuân Ngọc.

Chủ tịch UBND Khánh Hòa ông Nguyễn Tấn Tuân nhận định, 16 ngày qua, dịch diễn biến phức tạp, liên tục xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng và lan rộng. Số ca nhiễm dự kiến tăng trong thời gian tới, việc khoanh vùng, truy vết sẽ gặp nhiều khó khăn do mầm bệnh đã có trong cộng đồng.

Phước Tuấn – Xuân Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều