+
Aa
-
like
comment

Nới “room tín dụng” thế nào thì đủ?

La Hoàng - 15/09/2022 10:14

Mới đây, sau chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức nới room tín dụng cho một số ngân hàng và các tổ chức tài chính khác với hạn mức dao động từ 1 đến 4%. Động thái trên có thể giải quyết được phần lớn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp về vốn, tuy nhiên cũng có những thách thức phát sinh không hề nhỏ.

Ảnh minh họa

Room tín dụng là gì?

“Room tín dụng” là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng, thể hiện khả năng cho vay của ngân hàng cho người tiêu dùng trong một phạm vi tài chính nhất định. Room tín dụng có chức năng đảm bảo cho việc cho vay, cung cấp tín dụng của ngân hàng không bị vượt quá nguồn vốn và khả năng chịu đựng của ngân hàng đó. Đối với nhà nước, room tín dụng được xem như một công cụ quản lý hành chính, bởi sẽ giúp ngân hàng có thể ổn định mức lãi suất, cân đối nguồn vốn, giữ cho nguồn vốn không bị thiếu hụt khi các ngân hàng cố gắng chạy theo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Những cơ hội và thách thức từ chính sách nới rộng room tín dụng của NHNN

Quyết định điều chỉnh room tín dụng mới nhất của NHNN là một động thái bẻ khóa tiền tệ tích cực, giúp trực tiếp bơm nguồn tiền vào nền kinh tế hậu Covid-19, từ đó tiếp sức cho các lĩnh vực và ngành nghề bao gồm dịch vụ, sản xuất, kinh doanh và bất động sản.

Đây sẽ là cơ hội cho việc phát triển nguồn lực cho dòng FDI ở Việt Nam, bao gồm thị trường bất động sản. Đối với một đất nước với hơn 100 triệu dân như Việt Nam, một siêu độ thị với hơn 10 triệu dân như TP.HCM, các khoản đầu tư này là rất quan trọng” –  TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam đánh giá.

Tuy nhiên, song song với những cơ hội từ nới room tín dụng, các thách thức phát sinh đối với việc kiểm soát nền kinh tế cũng đặc biệt cần được lưu ý. Trên thực tế, việc nới room tín dụng chỉ có thể giúp cho ngân hàng giải quyết một phần những hồ sơ vay nợ cũ, một số hồ sơ vay nợ còn lại, dù đủ tiêu chuẩn cho vay nhưng vẫn phải chờ đợi trong một thời gian dài để được giải quyết.

Đã nới room tín dụng, doanh nghiệp rộng cửa vay vốn

Bên cạnh đó, việc nới room tín dụng có ảnh hưởng quan trọng đến tình hình lạm phát. Nếu nới room tín dụng không có kế hoạch mà chỉ tập trung vào mục tiêu đối phó tình huống tạm thời, rất dễ dẫn tới tình trạng đồng tiền bị mất giá và đẩy lạm phát tăng cao hơn nữa. Vì vậy, nới room tín dụng buộc chỉ được nới trong hạn mức nhất định, cần được cân nhắc kỹ lưỡng để không quá ảnh hưởng đến tình hình lạm phát của quốc gia.

Nhìn chung, việc nới room tín dụng hiện tại của NHNN được đánh giá là sáng suốt, là công tác cần thiết và an toàn nhất để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân người tiêu dùng trong quá trình phục hồi kinh tế trong ngắn hạn. Song song đó, những công cụ quản lý tài chính khác cũng cần được kết hợp để có thể kiểm soát nền kinh tế – tài chính hiệu quả.

La Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều