+
Aa
-
like
comment

Nỗ lực xử lý sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm

Hạ Băng - 03/01/2023 11:50

Thông tin về việc một giám đốc Trung tâm Đăng kiểm ở TP.HCM không biết chữ, không đọc được và mới học lớp 3 cách đây 50 năm khiến dư luận bị sốc. Nếu không có Bộ Công an vào cuộc, những góc khuất liên quan đến đăng kiểm bị phanh phui, có lẽ ông giám đốc vẫn “không biết chữ” sẽ an vị đến khi nghỉ hưu.

Công an khám xét và làm việc với rất nhiều người của Phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: AX

Đây chỉ là một lát cắt trong những sai phạm của vụ án sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực đăng kiểm. Theo thông tin từ phía công an, các trung tâm đăng kiểm đã cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm khi thực hiện kiểm tra các phụ tùng thay thế, các phụ tùng không đảm bảo an toàn khi đi đường. Thậm chí, các đối tượng vi phạm còn sử dụng phần mềm để xâm nhập vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số khi kiểm định. Những hành vi này đã và đang bị lên án rất gay gắt. Nhiều người cho rằng do sự chủ quan của các quản lý đăng kiểm nên tình trạng này mới xảy ra.

Ước tính có 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo cách làm luật như vậy. Các trung tâm kiểm định có vi phạm cũng đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng. Một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được thành lập, lập danh sách kiểm định viên giả để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Việc mở rộng điều tra của cơ quan chức năng nhận được sự đồng tình của người dân. Đồng thời từ việc điều tra sẽ giúp thu hồi sớm giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp sai quy định của các đối tượng vi phạm để ngăn chặn các phương tiện không đảm bảo an toàn này lưu thông trên đường gây ảnh hưởng đến tính mạng của người khác.

Sau vụ việc trên, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người điều khiển tuyệt đối không dùng tiền để làm sai kết quả kiểm định. Nếu phát hiện hành vi này sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, các trung tâm đăng kiểm sai phạm cần chủ động tố cáo với cơ quan công an để tiến hành xử lý những sai phạm này.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều