+
Aa
-
like
comment

Nó đã âm thầm trở lại!

Công Luân - 17/08/2022 14:20

Trong những dòng tin nhảy múa về giá cả nhà đất, thực phẩm tăng, ngập lụt do mưa lớn… có một tin tức rất đáng sợ nhưng có lẽ đã bị lướt qua vội vã. Đó là Cục Y tế dự phòng Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện lần đầu tiên của BA.2.75 – biến chủng phụ mới, được mệnh danh là “nữ hoàng siêu lây nhiễm” của Omicron.

Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện lần đầu tiên của BA.2.75 – biến chủng phụ mới, được mệnh danh là “nữ hoàng siêu lây nhiễm” của Omicron.

Hơn một năm nay khi mọi thứ dần ổn định, du lịch phục hồi, tăng trưởng kinh tế có những dấu cộng; Khi người người nhà nhà hồ hởi sinh hoạt vui chơi, khi hơi thở không trở nên nghi kị nữa và khi khẩu trang trở thành sự lựa chọn có hoặc không, thì Covid-19 đã âm thầm quay trở lại.

Giật mình không khi Việt Nam bất ngờ nằm trong danh sách các nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất trên thế giới chỉ cách đây 5 ngày. Một khái niệm mà từ đầu năm trở lại thời gian gần đây đã không còn xuất hiện trong những bản tin nói về dịch bệnh tại Việt Nam. Ấy vậy mà, theo báo cáo của WHO, Việt Nam đã đứng vào hàng thứ tư của các quốc gia có số ca mắc mới cao nhất trong tuần, chỉ sau Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.

Điều may mắn và đáng mừng là Việt Nam không có tên trong danh sách các nước có số tử vong mới cao nhất trong tuần. Đó là nhờ nỗ lực ngoại giao vaccine rất lớn từ Chính phủ. Tuy nhiên, 2.000 ca mắc mới mỗi ngày và hàng nghìn trẻ em phải nhập viện vì Covid-19 thì có lẽ đến thời điểm này sự an toàn của cuộc sống bình thường mới đã chấm dứt. Vaccine từ một năm trước đã không còn là lá chắn hữu hiệu nữa!

Thế nhưng, điều đáng ngại nhất là mặc các bệnh viện dã chiến đang rục rịch kích hoạt, hàng loạt các lời kêu gọi tiêm phòng vaccine được đều đặn gửi đến người dân mỗi ngày, nhưng tâm thế bình thường coi như bệnh cúm mùa đã ăn sâu vào trong nếp nghĩ của nhiều người. Sự chủ quan, đủng đỉnh vẫn còn hiện hữu rất nhiều. Miệng thúc giục nhau đi tiêm phòng nhưng chân thì lại chần chừ không muốn đi.

Có lẽ thời gian cùng với mối lo về cơm áo gạo tiền khiến người dân tự cho mình được chủ quan trong sự nguy hiểm đang đến gần. Nhưng còn đợi đến bao giờ nữa khi biến chủng mới ngày càng mạnh hơn, khi tình trạng thiếu hụt nhân sự y tế ngày càng trầm trọng? Nếu dịch bùng phát chúng ta biết bám víu vào ai?

Cách đây một năm rất nhiều người đã ngã xuống vì thiếu vaccine và chúng ta cũng đã từng đấu tranh để được tiêm vaccine tốt nhất. Còn bây giờ khi dư thừa chúng ta lại có đủ lý do để trì hoãn.

Trong câu chuyện này, không còn thuộc về trách nhiệm của cộng đồng nữa mà nó đã thuộc về tính mạng của mỗi cá nhân. Bạn muốn đánh cược thế nào với nó trong trong tương lai phụ thuộc vào thái độ của mỗi người ở hiện tại!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều