+
Aa
-
like
comment

Nikkei Asian dự báo kinh tế Việt Nam năm 2021 sẽ dẫn đầu Châu Á

Bảo Trâm - 15/09/2020 11:12

Sáng 15/9, trang Nikkei Asian Review đã có bài viết phân tích tình hình phát triển kinh tế của Châu Á dựa trên số liệu mà Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) cung cấp. Trong đó, Nikkei Asian Review nhận định rằng Việt Nam gần như là quốc gia duy nhất có mức tăng trưởng dương, dẫn đầu cả Châu Á.

Theo Nikkei Asian Review, năm 2020 là năm đánh dấu cuộc suy thoái khu vực đầu tiên trong gần sáu thập kỷ qua. Điều này khiến các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á dự kiến sẽ giảm ít nhất 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí một số quốc gia đang có dấu hiệu phát triển thụt lùi về mức âm nếu cơn đại dịch vẫn còn tồn tại.

Tuy nhiên, Việt Nam lại là quốc gia duy nhất vượt xa sự mong đợi của ABD với mức tăng trưởng dự đoán tăng 1,8% trong năm 2020. Đây là con số không quốc gia nào tại Châu Á có thể thực hiện ngoại trừ Việt Nam.

Đối với năm 2021, ADB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ có bước nhảy vọt lên tới 6.3%, cao nhất thế giới.

Nikkei Asian Review cũng tin tưởng vào việc thu hút FDI của Việt Nam, thu hút hàng loạt ông lớn khắp thế giới chuyển hướng sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Việc thực thi hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU). Theo số liệu ADB cung cấp cho Nikkei Asian Review, việc tăng trưởng kinh tế thấp tại Việt Nam sẽ giữ lạm phát ở mức 3,3% trong năm 2020 và 3,5% trong năm 2021.

Hơn nữa, việc Việt Nam gia nhập nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương sẽ giúp cho kinh tế Việt Nam phục hồi. Việt Nam nhiều khả năng cũng sẽ hưởng lợi từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sang các quốc gia có chi phí thấp hơn.

Bằng những nỗ lực vực dậy nền kinh tế trong đại dịch, cả Nikkei Asian Review và ABD đều đánh giá rằng Việt Nam chính là quốc gia đang có nền kinh tế dẫn đầu cả Châu Á.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Nikkei Asian Review)

Bài mới
Đọc nhiều