+
Aa
-
like
comment

Những vệt hằn vì nghĩa đồng bào

Hạ Trắng - 31/07/2020 17:36

Chuyến bay VN06 chở 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo về nước có rất nhiều hình ảnh vừa xúc động vừa ấn tượng.

Người dân trở về từ Guinea Xích đạo trên chuyến bay VN06 đang bày tỏ lòng biết ơn với đất nước.

Đầu tiên, những người con từ Châu Phi cách xa ngàn cây số trở về, vừa đặt chân xuống đất Việt Nam đã phất cao lá Quốc kỳ. Vài tờ A4 với dòng chữ biết ơn, dù đơn giản và bình dị, nhưng tin rằng họ đã có sự chuẩn bị để khi vừa hạ cánh, họ kịp nói những gì muốn nói. Vỡ òa, chắc chắn là cảm xúc của tất cả những người trên chuyến bay khi đặt chân về tới quê hương, khi họ được đón chào bởi dân tộc mình, những người đã không quản khó khăn, nguy hiểm lao vào tâm dịch để đưa họ trở về nước an toàn. Tổ quốc mình còn nghèo, còn khó khăn nhưng luôn giang rộng cánh tay chào đón những người con của mình, dù họ ở bất cứ phương trời nào trở về, tìm kiếm sự chở che. Bởi vì sẽ chẳng có ai bị bỏ lại trong cuộc chiến này.

Ngẫm lại câu nói “cuộc đời này, đẹp nhất là được làm một người Việt Nam”. Tự hào chứ, vì trong lúc khó khăn, mới thấy tình người, tinh thần dân tộc của người Việt nó lớn như thế nào. Đại dịch lần này đã cho chúng ta nhiều suy nghiệm mà chúng ta trước đây chưa bao giờ nhận ra hoặc cố tình lảng tráng. Chúng ta luôn cho rằng mình là thực thể mạnh nhất trên hành tinh, chúng ta đã làm chủ thiên nhiên, nhưng giờ đây, chúng ta mới hiểu thấu con người sau cùng vẫn quá bé nhỏ trước mẹ thiên nhiên. Nó cũng làm chúng ta hiểu rằng, hóa ra, tiền bạc, vật chất sẽ có lúc không phải là thứ quý giá nhất, mà quý giá hơn cả là đạo đức, tình thương và ý chí của con người.

Bức ảnh thứ hai cũng không kém phần xúc động đó là hình ảnh anh Nguyễn Hữu Trung – một thành viên trong phi hành đoàn đi đón 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo trở về nước chia sẻ trên trang FB cá nhân. Hình ảnh cho thấy, trong suốt hành trình chuyến bay, phi hành đoàn phải mang khẩu trang và đồ bảo hộ kín 24/24. Chính vì vậy trên khuôn mặt của họ in rõ những vết hằn đó do đeo kín khẩu trang. Chi tiết nhỏ thôi nhưng thực ra khi ở trong hoàn cảnh ấy, ta mới thấy việc bảo đảm an toàn cho những hành khách trên máy bay, an toàn cho bản thân trước dịch Covid-19 là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, chưa kể áp lực về tâm lý.

Vết hằn trên gương mặt của một thành viên phi hành đoàn do đeo khẩu trang trong thời gian dài.

Được biết trong số 219 công dân được đón về thì có hơn 120 người đã nhiễm Covid-19 từ trước. Anh Trung tâm sự: “Đáp xuống sân bay Nội Bài, hành khách vỗ tay rồi hô lên “sống rồi anh em ơi”. Quay sang nhìn đồng nghiệp cũng nước mắt lưng tròng vì cảm động. Về nhà rồi!”. Anh còn chia sẻ: “Mình sẽ nhớ mãi cái cảm xúc này, cảm xúc của yêu thương, của lo lắng, của niềm tin và cả sự chờ đợi”.

“Các anh có nghe rõ không ạ? Tôi là bác sỹ đây. Chúng ta còn 3 tiếng nữa sẽ về tới Việt Nam, các anh hãy cố gắng lên nhé!”..., đó là lời mà đội ngũ bác sĩ gửi gắm tới các bệnh nhân trên chuyến bay. Hơn nữa, họ còn động viên nhau rằng: “Ai cũng sợ, ai cũng lo, nhưng dù có chuyện gì xảy ra thì chúng ta đã dám làm một việc vô cùng đẹp”. Chúng ta thầm cảm ơn gần 150 người tình nguyện đi đón công dân về nước trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp. Sẽ nhớ mãi những hy sinh thầm lặng của các anh chị.

Còn bây giờ, hãy cùng nhau chung tay chiến đấu với virus Corona, Việt Nam chắc chắn sẽ chiến thắng đại dịch này!

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều