+
Aa
-
like
comment

Những trăn trở trong cuộc chiến chống tin giả!

Hạnh Phúc - 09/11/2022 11:36

Ông Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng Cục Báo chí khẳng định việc chống tin giả không thể mãi “thả gà ra đuổi” và chạy theo xử lý hậu quả, sẽ phải có những giải pháp đón bắt kịp thời nguy cơ và thực trạng.

Đối tượng tung tin giả về dịch Covid-19 bị xử phạt

Hiện nay Việt Nam có hơn 70 triệu người dùng internet và tham gia tập trung nhất tại các nền tảng mạng xã hội. Hiệu ứng tâm lý đám đông có sự tác động mạnh mẽ trong việc chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng và trở thành một trong những lý do của việc bùng phát vấn nạn tin giả những năm gần đây. Tâm lý người sử dụng các nền tảng mạng xã hội họ dễ rơi vào tâm lý đám đông, sẵn sàng chia sẻ các thông tin mà bản thân hiếu kỳ, vội tin và ngại việc kiểm chứng trước khi lan truyền.

Một bộ phận người Việt mình có xu hướng bị cuốn vào các thông tin giả mạo và thích tung tin đồn. Từ việc ý thức được sức mạnh lan tỏa của tin đồn và sự cả tin của một số người, các đối tượng tung tin đồn thường mang chiều hướng thích gây chú ý, có những chiêu trò cạnh tranh theo xu hướng hạ uy tín đối phương. Do xu hướng chọn lọc và xử lý đầy thiên vị để ủng hộ điều mình tin, rồi tứ đó họ dễ dàng xuôi theo tin giả nếu nó chạm đúng điều cá nhân tán thành. Tiếp nữa là tư duy bè phái tạo ra hiệu ứng đám đông. Rồi đến sự thiếu kiên nhẫn, lười nhận thức và dễ bị cảm xúc lấn át cũng là một lý do dẫn đến việc bị cuốn theo tin giả.

Về chính sách pháp luật của nước ta khá đầy đủ với luật An ninh mạng, Bộ Thông tin Truyền thông cũng đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, chúng ta có cả Trung tâm xử lý tin giả với quy trình xử lý kịp thời và chuẩn xác. Tuy nhiên, những khó khăn và thách thức trong cuộc chiến chống lại những nguy cơ bùng phát của vấn nạn này vẫn còn nhiều vô kể. Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông khẳng định với sự tương quan chênh lệch về số người dùng mạng xã hội lực lượng mỏng của cả Bộ Công an thì khó thể đảm đương, vì vậy cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành và mọi người dân trong việc làm sạch không gian mạng, nâng cao sức đề kháng trước vấn nạn tin giả, thông tin xấu độc.

Trong hoàn cảnh chung của đất nước, khi lực lượng chức năng đang rất nỗ lực, trăn trở tìm giải pháp và những thắng lợi nước đầu của Bộ công an thì người dân cần có những nhận thức cụ thể về tác hại của tin giả để cùng góp sức đẩy lùi. Và phải như thế thì cuộc chiến với tin giả mới hi vọng có nhiều kết quả khả quan hơn nữa.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều