+
Aa
-
like
comment

Những nốt nhạc buồn trong bản cáo trạng ông Đinh La Thăng

Lê Dung Anh - 17/03/2021 11:51

“Cáo trạng chứ có phải bản nhạc đâu mà chỗ nào cũng La với Thăng”! Nghe câu đó mà không khỏi chua xót. Không phải xót cho ông Đinh La Thăng mà chua xót cho đất nước có những vị quan như ông ta.

Ông Đinh La Thăng tại một phiên tòa xét xử.

Đúng, bản nhạc thì không phải lúc nào cũng chỉ có nốt “la”, nốt “thăng” nhưng với tư cách người từng đứng đầu các Bộ, ngành, quyết định nhiều vấn đề quan trọng thì không thể nói ông Thăng vô can trong một loạt những sai phạm liên quan tới việc quản lý của ông. Một bản giao hưởng chỉ hay khi có một người nhạc trưởng giỏi và khi nó là thảm họa thì trách nhiệm của người đứng đầu không thể thoái thác được.

Quyền lực luôn là con dao hai lưỡi, người khôn thì thấy hai mặt của nó, kẻ ham quyền lực chỉ thấy được lợi ích, bổng lộc mà quên đi những nguy hiểm luôn rình rập. Với một người tốt nghiệp trường Đại học tài chính kế toán, 28 tuổi trở thành Kế toán trưởng của Tổng công ty Xây dựng Thuỷ điện Sông Đà, 43 tuổi là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty thì không thể nói, ông Đinh La Thăng không nắm được các quy định của pháp luật liên quan đến đấu thầu, chỉ định thầu và càng không thể không đánh giá được năng lực của các bên tham gia thầu. Chẳng có lí do gì để chỉ định thầu một dự án vài nghìn tỷ của Nhà nước dù hoàn toàn biết rõ năng lực liên doanh nhà thầu do PVC đứng đầu không đủ năng lực thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ, nhưng vẫn chỉ đạo không xem xét về năng lực nhà thầu, chỉ xem xét về giá gói thầu theo chủ đầu tư đưa ra.

Ông Đinh La Thăng và nhiều bị cáo hầu tòa vụ Ethanol Phú Thọ.

Ông Đinh La Thăng là một người có tài, đó là điều không thể phủ nhận, nhưng giá như ông biết vận dụng cái tài đó cho sự phát triển của đất nước, không biến những dự án ngàn tỷ trở thành những đống phế liệu, thì cuộc đời ông sẽ là bản nhạc hay với nhiều nốt thăng ngân nga, thay vì chỉ nghe thấy giai điệu đó trong bản cáo trạng mà ông đang phải nhận.

Ông Đinh La Thăng nói phiên tòa đang diễn ra là lần thứ 6 ông ra tòa và 5 lần trước, Viện Kiểm sát đều luận tội giống như cáo trạng (lần này cũng không khác). Từ kết quả điều tra, đến cáo trạng, đến luận tội, sơ thẩm và phúc thẩm căn bản không khác nhau. Các luật sư không gỡ tội cho ông được, còn các thẩm phán thì không có ý định gỡ tội cho ông, ông tự gỡ tội cho mình thì kết quả cũng chỉ là vô vọng mà thôi.

Lê Dung Anh

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều