+
Aa
-
like
comment

Những nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong cuộc chạy đua lấy vắc-xin về Việt Nam

Ái Hà - 25/02/2021 15:16

Một giờ trước khi hãng dược AstraZeneca (Anh) khóa sổ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đặt bút ký hợp đồng bảo mật mua lô vắc-xin phòng Covid-19 về Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và các bên liên quan đã ra sân bay đón nhận lô vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên về Việt Nam

Ngày 24-2, khi lô vắc-xin đầu tiên đã về đến Việt Nam, về sớm hơn dự kiến. Tất cả người dân Việt Nam, các nhà lãnh đạo, người đứng đầu các ban ngành, đặc biệt là Bộ Y tế đều vui mừng trước kết quả quả này, một phần lo lắng được vơi đi trong lúc dịch bệnh đang ngày diễn biến phức tạp và chưa có tín hiệu “hạ nhiệt”.

Trong khi vắc-xin phòng chống Covid-19 đang khan hiếm trên thị trường thế giới, Việt Nam đã nỗ lực thương thảo thành công, trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á tiếp nhận được vắc-xin từ AstraZeneca. Chính phủ Thái Lan cũng đã ký hợp đồng với AstraZeneca, nhưng vắc-xin chưa thể về Thái Lan trong thời điểm này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (cầm cờ Việt Nam), đại diện Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM (cầm cờ Anh) và đại diện công ty nhập khẩu tại sân bay đón lô vắc xin.

Trải qua ít nhất 10 cuộc họp giữa Chính phủ, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan, cuối cùng, hợp đồng mua lô vắc-xin phòng Covid-19 từ AstraZeneca được thông qua. “Chúng tôi ký hợp đồng mua bán với hãng dược này lúc 11 giờ đêm khi mà 12 giờ cùng ngày, đại diện AstraZeneca cho biết, họ sẽ khoá sổ”, Thứ trưởng Trương Quốc Cường kể lại chuyện thương thảo hợp đồng mua 30 triệu liều vắc-xin.

Để có vắc-xin cho Việt Nam, quá trình thương thảo diễn ra vô cùng cam go. Thông tin từ bên lề cuộc thương thảo, Liên minh Châu Âu đã phản ứng dữ dội khi Anh chia sẻ vắc-xin cho Việt Nam trong khi các nước trong khối đang cần vắc-xin hơn lúc nào hết. Thế nên, việc AstraZeneca chia sẻ vắc-xin cho một đơn vị ngoài Châu Âu là điều khó chấp nhận. Đến đây thì ai cũng có thể hình dung, và thấy được cánh cửa mua được vắc-xin với các nước ngoài Châu Âu là rất nhỏ và rất khó khăn. Thế nhưng sau tất cả, phái đoàn Việt Nam đã có được vắc-xin, đó là kết quả quan trọng hơn bất cứ điều gì. Kết quả này cũng đã nói lên hết về bản lĩnh, tài năng của các nhà lãnh đạo Việt Nam khi đối diện, xử lý và giải quyết các “bài toán” khó, trong lúc dầu sôi, lửa bỏng và không phải quốc gia nào cũng làm được.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

Thông tin từ ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vắc-xin Việt Nam (VNVC) hé lộ càng cho thấy rõ nét hơn nữa về nỗ lực của Chính phủ và các ban ngành liên quan, đã đưa vắc-xin phòng chống Covid về Việt Nam: “Với sự hỗ trợ của Chính phủ và Bộ Y tế, VNVC đã thoả thuận được phân phối vắc-xin từ AstraZeneca về Việt Nam. Qua nhiều vòng thẩm định về kho lạnh, tiêu chuẩn của hệ thống tiêm chủng vắc-xin cũng như nguồn lực tài chính”. Và khi ký hợp đồng này, Việt Nam đã phải đặt cọc ngay số tiền hơn 650 tỷ đồng – một con số không nhỏ và sẽ không thể nào mua được vắc-xin nếu Chính phủ không kịp thời chi viện số tiền này.

Vắc-xin về Việt Nam, sau khi kiểm định chất lượng sẽ được tiêm cho đối tượng ưu tiên tuyến đầu chống dịch và miễn phí cho các đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng. Thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch phổ biến, 49 trung tâm tiêm chủng toàn quốc, với hơn 5.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, đã được chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhu cầu đăng ký, sắp xếp, điều phối và tiến hành tiêm chủng để phục vụ người dân được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sớm theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Đây chính là điều mà cả nước đang mong đợi, và cũng là một trong những lý do trả lời cho câu hỏi vì sao nhân dân luôn đặt trọn niềm tin vào Chính phủ, và lãnh đạo chính quyền. Sự vận hành chuyên nghiệp, bộ máy “hoạt động” có hệ thống, và đội ngũ cán bộ tinh anh, chuyên nghiệp đã đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, đem lại giá trị sống, cuộc sống ấm no, bình an thật sự cho nhân dân. Và đây cũng là điều cốt lõi, tạo nên khối đại đoàn kết, làm nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam vinh quang, rực rỡ ngày hôm nay.

* Một số hình ảnh cận cảnh lô vaccine COVID-19 đầu tiên về sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 24-2:

Ái Hà

Bài mới
Đọc nhiều