+
Aa
-
like
comment

Những giọt nước mắt muộn màng trước tòa và tuyên bố đanh thép của Tổng Bí thư

Hạnh Phúc - 21/10/2022 15:46

Những dòng tít dạng “Đề nghị kỷ luật thứ trưởng A”, “Đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ”, “Cựu Thứ trưởng, Bí thư nhận lỗi”,… xuất hiện với tần số ngày càng dày đặc trên mặt báo. Có thể thấy, những tuyên bố về cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực không nhân nhượng, không có vùng cấm đã được minh chứng bằng những bản án thuyết phục.

Bị cáo Tất Thành Cang bật khóc tại tòa.

Tối qua (21/10) tại kết luận Kỳ họp thứ 21 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhiều quan chức, lãnh đạo cũng đã phải nhận nhiều quyết định kỷ luật do những sai phạm trong nhiệm kỳ của mình. Trong số đó, có nhiều người tưởng chừng đã “an lành nhận sổ hưu”. Hay gần đây, Ông Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thường trực TPHCM, bị tuyên phạt thêm 6 năm tù.

Thực tế đáng quan ngại ấy, những con số ấy… đã khiến, không biết tự bao giờ cụm từ “cán bộ bị bắt” đã trở thành “câu chuyện bên chén trà” của rất nhiều cuộc “trà dư tửu hậu”. Theo khoản 4, điều 353 của Bộ Luật hình sự quy định, người nào lợi dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt tài sản mình chịu trách nhiệm quản lý trị giá 1 tỷ đồng trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản 5 tỷ đồng trở lên sẽ áp dụng hình phạt tử hình. Sự nghiêm minh của pháp luật cũng là một trong những hàng rào vững chắc phòng chống tội phạm tham nhũng. Trên mặt trận không tiếng súng này, sự bền tâm vững chí quyết liệt cao độ sẽ quyết định chiến thắng cuối cùng. Những ai che giấu, những ai lẩn trốn, những ai ẩn mình… Tất cả, dù qua bao năm dài tháng rộng, thanh thiên lồng lộng liệu ai có thể thoát được lưới trời.

Cuộc chiến chống tham nhũng đã và đang chứng minh, cho dù là bí thư hay chủ tịch tỉnh, bộ trưởng hay Ủy viên Bộ Chính trị, không ai đứng trên và ngoài pháp luật, bất cứ ai sai phạm cũng phải bị trừng phạt, tất cả đều bình đẳng trước pháp luật. Rồi thì trước tòa, “người giàu cũng khóc” và “quan lớn cũng khóc”, tài sản trăm tỉ, nghìn tỉ không cứu được tấm thân, đúng là những giọt nước mắt muộn màng.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 15.10 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Những vụ trọng tâm, trọng điểm đang làm. Các bác cứ chờ xem. Những vụ từ cách đây nhiều năm rất ghê gớm, chi phối, ảnh hưởng tiêu cực tới chế độ, uy tín của Đảng đều sẽ được đưa ra ánh sáng. Ai bao che, ai bỏ trốn rồi cũng sẽ bị xử lý”.

Tuyên bố này đang làm cho tội phạm tham nhũng run sợ, không trước thì sau cũng bị lôi ra ánh sáng. Những ai đang ngồi trên ghế quyền lực, hãy nhìn ông Tất Thành Cang lau nước mắt trước tòa để lấy đó làm gương.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều