+
Aa
-
like
comment

Những “đứa con” không bị bỏ rơi

Kim Long - 16/09/2022 09:54

“Đắp chiếu” là từ được dùng để chỉ những dự án được khởi công nhưng sau đó rơi vào tình trạng ngưng hoạt động vì rất nhiều lý do. Có những công trình may mắn sau một khoảng thời gian thì được tái xây dựng. Và những dự án được “tái sinh thần kỳ” ở TP.HCM thời gian qua là một ví dụ điển hình.

Tòa nhà V-Ikon.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng “đắp chiếu” là do thiếu hụt về nguồn lực kinh tế. Điển hình là công trình cao ốc V-Ikon tọa lạc tại địa chỉ 129A-131-131A-133-135A-153/33 đường Điện Biên Phủ do Công ty TNHH Việt Thuận Thành làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công vào cuối năm 2011, đến năm 2013 đã thi công xong phần thô nhưng vì quá “khát vốn”, chủ đầu tư không còn khả năng để tiếp tục thực hiện công trình.

Một ví dụ nữa là tòa Cao ốc Saigon One Tower (tên cũ là Saigon M&C Tower) mà gần đây được nhắc đến khá nhiều trên khắp các mạng xã hội. Công trình nằm ở vị trí rất đắc địa khi tọa lạc tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi, bên cạnh là bến Bạch Đằng, kế bên “người anh em” của mình là tòa nhà Bitexco. Việc nằm tại một vị trí vô cùng đẹp như vậy khiến cho Cao ốc Saigon One Tower trở thành một gương mặt nổi bật cho những ai có dịp ghé sang Quận 1, nhưng đáng tiếc là công trình bị dang dở khi thi công được 80% vào năm 2011 và từng bị lãnh đạo TP.HCM liệt vào “danh sách đen” vì làm xấu đi bộ mặt của thành phố.

Tưởng chừng như “những đứa con của thành phố” sẽ bị quên lãng và đi vào dĩ vãng. Nhưng không, dưới sự thúc đẩy, tìm cách tháo gỡ khó khăn suốt hai năm qua của địa phương, những công trình đã có những diện mạo mới, gây ấn tượng mạnh.

Tòa Cao ốc V-Ikon đã được về tay chủ mới khi phải mất đến 5 lần đấu giá với giá trúng là 301,15 tỷ đồng vượt 1,6 tỉ đồng so với mức giá khởi điểm của tài sản. Và tính đến thời điểm hiện tại thì công trình cũng đã phần nào hoàn thiện và được đưa vào sử dụng với một diện mạo hoàn toàn mới.

Toà cao ốc đã được thay tấm áo mới lung linh huyền ảo về đêm. Điều này thay đổi bộ mặt nhếch nhác trước kia do tình trạng thi công trì trệ.

Và một công trình cũng rất nổi tiếng gần đây cũng vừa mới được “chăm sóc” và hoàn thiện xong mà chúng ta đã nhắc ở trên đó chính là tòa Cao ốc Saigon One Tower. Đây có thể nói là màn “lột xác” đáng kinh ngạc nhất từ trước đến nay đối với những dự án được gắn mác là “đắp chiếu” ở TP.HCM hơn một thập kỉ. Sở dĩ Saigon One Tower được nói như vậy vì được phủ bởi những tam giác khổ lớn có nhiều màu sắc pha trộn vào nhau, tạo thành từng mảng “vảy rồng” đặc sắc. Đây cũng chính là điểm thu hút được sự quan tâm lớn của nhiều người.

Tuy rằng vẫn còn nhiều dự án, công trình vẫn còn đang gặp vấn đề nào đó mà dang dở nhưng tin rằng, với những nỗ lực rất lớn từ phía chính quyền, hàng loạt “những đứa con” nữa của thành phố sẽ được hồi sinh một cách thần kỳ.

Kim Long

Bài mới
Đọc nhiều