Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2009. Qua gần 13 năm triển khai thực hiện, Luật đã có những tác động tích cực đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, quá trình thi hành Luật đã bộc lộ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, không phù hợp với tình hình thực tế, đòi hỏi khách quan phải có những đạo luật thay thế, điều chỉnh từng lĩnh vực.

Trước thực trạng đó, việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành 02 luật là Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để điều chỉnh chuyên sâu các nội dung, tạo ra một hành lang pháp lý đủ mạnh để có thể giải quyết những vấn đề cấp bách thực tiễn đang đặt ra, bảo đảm cả hai lĩnh vực quản lý nhà nước được thực hiện hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Qua những phân tích trên cho thấy ràng, việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 ra để xây dựng 02 dự án luật là chủ trương hết sức đúng đắn, cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Không nên quá lo ngại về việc “chẻ nhỏ” các vấn đề ra khi xây dựng luật, bởi một lần nữa khẳng định hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông là hai lĩnh vực rất rộng, phức tạp. Việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ về pháp luật của như quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự, an toàn giao thồng đường bộ./.

Tác giả: M.N
Đồ họa: M.N