+
Aa
-
like
comment

Những cuộc giải cứu công dân Việt bị bán vào sòng bạc Philippines

Hạ Băng - 30/05/2023 10:41

Philippines giải cứu 437 công dân Việt Nam từ cơ sở đánh bạc gần Manila, trong đó 60 người về nước hôm nay.

60 công dân Việt Nam từ Philippines về nước tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 30/6. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Nhóm công dân được giải cứu từ cơ sở đánh bạc tại tỉnh Pampanga, gần thủ đô Manila, Philippines về sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM rạng sáng ngày 30/5, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao. Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận, bàn giao công dân cho người nhà, địa phương liên quan.

Đây là một phần trong 437 công dân Việt Nam được giới chức Philippines giải cứu khi đột kích cơ sở do Tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ ở Pampanga ngày 4/5. Tổng số nạn nhân được giải cứu trong chiến dịch này là 1.090 người đến từ nhiều nước châu Á bị lừa bán sang Philippines và tham gia hoạt động lừa đảo trực tuyến.

Cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Philippines cũng đã hỗ trợ, thu thập thông tin công dân, đặc biệt là những người không có giấy tờ đi lại còn giá trị.

Theo Michelle Sabino, phát ngôn viên Lực lượng Phòng chống Tội phạm Mạng thuộc Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines, các nạn nhân trong cơ sở đánh bạc này bị tịch thu hộ chiếu, bị giam lỏng và ép phải làm việc 18 tiếng một ngày, thực hiện các hành vi lừa đảo trực tuyến.

“Họ giống như tù nhân, không được ra ngoài, bị đưa thẳng về ký túc xá sau ca làm và thậm chí không được phép nói chuyện với bạn cùng phòng”, bà Sabino nói.

Cảnh sát Philippines tiến hành cuộc đột kích sau khi Đại sứ Indonesia tại Manila kêu gọi giúp tìm kiếm những công dân nước này đang cầu cứu từ bên trong cơ sở của nhóm buôn người. Ít nhất 12 nghi phạm cầm đầu mạng lưới đã bị bắt với cáo buộc buôn người, gồm 7 công dân Trung Quốc, 4 người Indonesia và một người Malaysia.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều