+
Aa
-
like
comment

Những chiến sĩ quên mình vì Tổ quốc

20/07/2019 15:10

Nhiều chiến công của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) đã gây được tiếng vang lớn khiến nhân dân cả nước hết lời khen ngợi, tiếp tục khắc sâu hình ảnh về người CSND mưu trí, dũng cảm. Với tinh thần quả cảm, nhiều cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát đã anh dũng hy sinh xương máu của mình để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc.

Những phần thưởng, danh hiệu cao quý nhất mà Đảng, Nhà nước tặng thưởng cho lực lượng CSND: Huân chương Sao vàng, 9 Huân chương Hồ Chí Minh; phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho hàng trăm lượt tập thể và cá nhân… đó là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ CSND Việt Nam, xứng đáng với danh hiệu cao quý: “Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước quên thân, vì dân phục vụ” mà Đảng, Nhà nước trao tặng.

Tô thắm lá cờ truyền thống Anh hùng

Trải qua 57 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, được nhân dân hết lòng thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ; lực lượng CSND đã phát huy bản chất cách mạng và truyền thống vẻ vang. Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân Việt Nam; vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, vang dội trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ an ninh quốc gia, tô thắm lá cờ truyền thống Anh hùng của lực lượng CAND Việt Nam.

Ngày 19-8-1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, các tổ chức đầu tiên của lực lượng CAND được thành lập. Ở Bắc Bộ có Sở Cảnh sát và Sở Liêm phóng; ở Trung Bộ có Sở Trinh sát và ở Nam Bộ có Quốc gia tự vệ cuộc.

Lực lượng Cảnh sát nhân dân không ngừng lớn mạnh, trưởng thành.

Ngay sau khi được thành lập, các tổ chức Cảnh sát đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng liêm phóng trấn áp các đối tượng và tổ chức phản cách mạng, lưu manh côn đồ, giữ gìn trật tự trị an ở các thành phố, thị xã, góp phần bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan, công sở. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ngành Công an đã thành lập Ban Công an tiền phương nằm trong Hội đồng cung cấp mặt trận để trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ chiến dịch.

Lực lượng Cảnh sát được huy động số lượng lớn tham gia công tác bảo vệ, tăng cường củng cố các đồn, trạm trên các trục đường giao thông, các bến bãi, kho tàng ở vùng trọng điểm địch thường xuyên đánh phá, những nơi có bộ đội, đoàn dân công đi qua hoặc trú quân.

Lực lượng Cảnh sát vừa trực tiếp tham gia chiến đấu tiêu diệt sinh lực địch, vừa tổ chức đấu tranh mạnh mẽ trấn áp tội phạm; góp phần cùng toàn quân, toàn dân đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến thắng lợi.

Ngày 20-7-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh số 34/LCT công bố Pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng CSND và Pháp lệnh quy định cấp bậc sĩ quan, hạ sĩ quan CSND. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc toàn diện về mọi mặt của lực lượng CSND và tạo nền tảng pháp lý xây dựng lực lượng CSND trở thành lực lượng vũ trang cách mạng, xung kích trong cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, từng bước tiến lên chính quy, đáp ứng nhiệm vụ giữ gìn trật tự xã hội. Từ đó, ngày 20-7 hằng năm trở thành Ngày Truyền thống của lực lượng CSND Việt Nam.

Chiến thắng 30-4-1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng Cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ con người Việt Nam. Trong thắng lợi chung của cả dân tộc có sự góp phần xứng đáng của những chiến sĩ CSND.

Giữa mưa bom, bão đạn của kẻ thù, các chiến sĩ Cảnh sát đã dũng cảm, kiên cường, bất khuất chiến đấu, anh dũng, hy sinh quên mình vì Tổ quốc, góp phần vào bản anh hùng ca của dân tộc. Các chiến sĩ không quản đêm ngày bám trụ, tổ chức cứu được hàng nghìn người bị sập hầm, tích cực góp phần cùng với chính quyền địa phương và các đoàn thể nhanh chóng ổn định mọi sinh hoạt thường ngày cho nhân dân.

Anh dũng hy sinh xương máu, bảo vệ bình yên Tổ quốc

Trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, cuộc chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bình yên, hạnh phúc của nhân dân, lực lượng CSND không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng đối diện với bao hiểm nguy, thách thức, cả trong cuộc chiến chống tội phạm lẫn trong cuộc sống đời thường, để bảo vệ công lý và lẽ phải, đẩy lùi tội ác.

Các băng nhóm tội phạm nguy hiểm đã bị triệt phá, khám phá hàng trăm đường dây buôn bán ma túy lớn xuyên quốc gia, xóa bỏ hàng nghìn tụ điểm ma túy; nhiều vụ án kinh tế lớn được khám phá, thu hồi tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Xây dựng thế trận An ninh nhân dân, phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc vững chắc, đập tan âm mưu diễn biến hòa bình, kích động gây rối, gây bạo loạn của các thế lực thù địch tại các địa bàn chiến lược; giữ vững ổn định an ninh chính trị, TTATXH; tạo điều kiện cho sự nghiệp đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế thắng lợi. Trên trận chiến tội phạm hình sự, các chiến sĩ Cảnh sát đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm với nhiều cách đánh táo bạo và sáng tạo, triệt phá nhiều tổ chức tội phạm nguy hiểm.

Điển hình như vụ triệt phá băng cướp “Bạch Hải Đường”, vụ án Khánh “trắng”, “Phúc bồ”, “Năm Cam”, “Hạnh Sự” cùng nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức cộm cán như Minh “sâm”, Hưng “sóc” ở Bắc Ninh; Tiến “con”, Nhật “khùng” ở TP Hồ Chí Minh được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Trên lĩnh vực đấu tranh tội phạm kinh tế, thời gian qua, dấu hiệu các doanh nhân, doanh nghiệp, cán bộ nhà nước lợi dụng chức quyền, địa vị xã hội xâm phạm, làm thất thoát ngân sách Nhà nước, phá hoại, làm lũng đoạn nền kinh tế bằng những thủ thuật tinh vi cũng ngày càng gia tăng.

Trước những thách thức đầy cam go đó, Bộ Công an đã xác lập nhiều chuyên án lớn, khám phá, làm rõ nhiều vụ “đại án” kinh tế gây thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước, như: vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Dương Chí Dũng và nhiều đối tượng khác phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng; vụ lừa đảo lên tới 4.000 tỷ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như cầm đầu…

Việc sớm điều tra, công khai xét xử đã củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào quyết tâm của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, tạo ra phong trào lớn hiện nay chứng minh quan điểm chỉ đạo “không có vùng cấm”, “không có việc hạ cánh an toàn”.

Thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiến đấu.

Với tinh thần anh dũng, quả cảm, nhiều cán bộ chiến sĩ Cảnh sát đã anh dũng hy sinh xương máu của mình để bảo vệ bình yên Tổ quốc như Thượng úy Lưu Minh Thức – cán bộ Công an huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang đã anh dũng hy sinh khi đang truy bắt tội phạm trong khi những ước vọng, sự khát khao của tuổi trẻ và hoài bão cống hiến vẫn còn dang dở.

Ngày đầu năm mới 2018, khi mọi người, mọi nhà đang náo nức vui xuân, đón Tết, Thượng úy Lưu Minh Thức cùng đồng đội lặng lẽ bám theo một đối tượng vừa trở về từ bên kia biên giới sau một thời gian dài lẩn trốn sự truy bắt của Cơ quan Công an. Đó là đối tượng Thào Mí Ly, một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm gây ra vụ án giết người 2 năm trước đó tại xã Phú Lũng, huyện Yên Minh.

Thời cơ thuận lợi đã đến khi Thào Mí Ly di chuyển đến khu đất trống, cách khu đông người khoảng 150m, Thượng úy Lưu Minh Thức áp sát, khống chế đối tượng. Với bản chất liều lĩnh của một tên tội phạm nguy hiểm, đối tượng chống trả quyết liệt. Khi bị khống chế, đối tượng đã kích nổ quả nổ mang theo người.

Để đảm bảo an toàn cho đồng đội, Thượng úy Lưu Minh Thức đã dùng thân mình che chở, ghì chặt đối tượng… Đối tượng tử vong tại chỗ, Thượng úy Lưu Minh Thức bị thương nặng. Dù được đồng đội đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, đồng chí đã hy sinh trên đường đi cấp cứu.

Trước sự hy sinh anh dũng của Thượng úy Lưu Minh Thức, Chủ tịch nước đã quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm, Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang quyết định thăng cấp bậc hàm trước niên hạn từ Trung úy lên Thượng úy đối với Thượng úy Lưu Minh Thức.

Để giúp đỡ  nhân dân chống chọi, khắc phục hậu quả thiên tai của những trận mưa lũ lịch sử, Công an các đơn vị, địa phương đã huy động hàng trăm nghìn chiến sĩ Cảnh sát giúp dân sơ tán, bảo vệ tài sản, túc trực hộ đê…

Các chiến sĩ đã xông pha vào những khu vực trọng yếu, nguy hiểm để giúp dân chống chọi với thiên tai, đội mưa, ngâm mình hàng giờ dưới nước giúp dân hộ đê, đưa người bị cô lập đến nơi sơ tán. Hơn 200 chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã lăn xả vào đám cháy để cứu hàng trăm người dân trong vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP Hồ Chí Minh.

Trong thời kỳ đổi mới đã có hàng trăm liệt sĩ CSND ngã xuống trên các trận tuyến đấu tranh chống tội phạm; hơn 800 cán bộ chiến sĩ Cảnh sát bị thương tích và phơi nhiễm HIV; hàng nghìn chiến sĩ Cảnh sát bị thương tật hoặc tổn hại sức khỏe khi thi hành công vụ. Hành động quả cảm, sự hi sinh và máu xương của các anh đã góp phần làm rạng rỡ trang sử hào hùng của lực lượng Cảnh sát Việt Nam.

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Bộ Công an tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vừa qua, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã khẳng định: Từ đầu năm đến nay, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an đã triển khai quyết liệt các chủ trương, biện pháp nêu trong Nghị quyết của Đảng uỷ Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ Công an, nhằm thực hiện mục tiêu giữ vững an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, giữ vững trật tự, kỷ cương, an toàn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại của đất nước, giữ gìn bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, người đứng đầu Chính phủ – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao, biểu dương những kết quả, thành tích, chiến công của lực lượng CAND; nhấn mạnh những đóng góp to lớn của lực lượng Công an trong công tác đảm bảo giữ vững an ninh quốc gia, đấu tranh làm thất bại âm mưu, diễn biến của các thế lực thù địch. 6 tháng đầu năm, tình hình phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của nước ta rất tốt.

Các tổ chức quốc tế đều đánh giá Việt Nam phát triển kinh tế cao và ổn định; các lĩnh vực văn hoá xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân không ngừng tăng lên; quốc phòng, an ninh ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, vị thế đất nước tăng lên. “Có được điều đó có sự đóng góp rất to lớn của lực lượng Công an.

Hội nghị Mỹ – Triều, Đại lễ Vesak… đều có hàng nghìn người nước ngoài đến Việt Nam, hay các lễ hội, sự kiện lớn trong nước có hàng vạn người tham gia như lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên… nhưng vẫn đảm bảo an ninh, an toàn. Không phải nước nào cũng làm được như vậy, để người dân, bạn bè quốc tế có niềm vui trọn vẹn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá.

Nhiều chiến công của lực lượng CSND đã gây được tiếng vang lớn khiến nhân dân cả nước hết lòng khen ngợi, tiếp tục khắc sâu hình ảnh về người CSND mưu trí, dũng cảm. Các đối tượng trong băng nhóm khủng bố thuộc tổ chức phản động lưu vong “Triều đại Việt” gây nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng bị các chiến sĩ Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị khóa tay bắt giữ.

Đây là vụ án cực kỳ nguy hiểm khi kẻ  chủ mưu trong vụ án là Nguyễn Khanh (sinh năm 1964, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) có mối quan hệ mật thiết với đối tượng lưu vong Ngô Hùng  – Tổng tư lệnh của tổ chức “Triều đại Việt”.

6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Cảnh sát đã triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp truy nã tội phạm. Tập trung đấu tranh triệt phá tội phạm có tổ chức hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm giết người, tội phạm kinh tế, buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng giả, tội phạm ma túy, tội phạm đánh bạc trên Internet.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo, bảo đảm tiến độ đề ra; phát hiện được nhiều tổ chức, đường dây buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng giả lớn (vụ sản xuất xăng A95 giả tại Đắk Nông và các tỉnh, thành phố); liên tiếp phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn.

Qua đó, đã kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm; điều tra, khám phá phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ cao (82,25%), cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra 12,25%. Lực lượng CAND đã điều tra, xử lý 59.433 vụ phạm tội, trong đó, tội phạm về trật tự xã hội là 21.071 vụ; 9.948 vụ phạm tội kinh tế; 1.139 vụ phạm tội buôn lậu; 13.932 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về môi trường… Đặc biệt, đã phát hiện 13.185 vụ phạm tội về ma túy, bắt giữ 20.070 đối tượng, thu giữ 4.993 kg ma túy tổng hợp.

Những phần thưởng, danh hiệu cao quý nhất mà Đảng, Nhà nước tặng thưởng cho lực lượng CSND: Huân chương Sao vàng,  9 Huân chương Hồ Chí Minh; phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho hàng trăm lượt tập thể và  cá nhân… đó là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ CSND Việt Nam, xứng đáng với danh hiệu cao quý: “Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm vì nước quên thân, vì dân phục vụ” mà Đảng và Nhà nước trao tặng lực lượng CSND.

365 ngày thầm lặng mỗi năm, với số đầu việc lớn nhỏ đều được những chiến sĩ Cảnh sát miệt mài, âm thầm nỗ lực cống hiến hết mình để rồi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, giữ vững an ninh chính trị, chủ động tấn công tội phạm, âm thầm lặng lẽ lập nên những chiến công to lớn, xuất sắc mang lại sự bình yên, niềm vui và hạnh phúc cho nhân dân.

(Theo Công An Nhân Dân)

Bài mới
Đọc nhiều