+
Aa
-
like
comment

11-3 của 10 năm trước: Ngày đại họa khiến trục Trái Đất bị nghiêng nặng nề

Bảo Trâm - 11/03/2021 13:05

Vào ngày 11-3-2011, một trận động đất có cường độ 9-9,1 làm rung chuyển ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc của Nhật Bản, tạo ra một cơn sóng thần cướp đi mạng sống của hơn 27.000 người.

Những ngọn sóng dữ đổ ập xuống đường ở thành phố Miyako, Nhật Bản. Thảm họa kép ngày 11/3/2011 bắt đầu bằng một trận động đất có cường độ đến 9 độ Richter, tâm chấn ở khu vực đông bắc thủ đô Tokyo

Đó là một chiều thứ 6 định mệnh, khi người dân trên khắp Nhật Bản đang mong chờ đến ngày nghỉ cuối tuần. Vào lúc 14 giờ 46 phút, khi những tiết học cuối chuẩn bị kết thúc, mặt đất bắt đầu rung chuyển. Sau đó, sóng thần ập vào đất liền, con người, nhà cửa, ôtô đều bị sóng cuốn đi. Nhà máy hạt nhân Fukushima thì phát nổ.

Một giờ sau khi động đất xảy ra, sóng thần từ bờ biển quét vào những khu dân cư ven biển ở tỉnh Iwanuma, kéo về sân bay Sendai.
Những ngọn sóng lớn nuốt chửng nhà cửa ở thành phố Natori, tỉnh Miyagi, 4 năm trước. Nhiều địa phương ghi nhận các ngọn sóng cao đến 10 m

Trận động đất có cường độ 9-9,1 mạnh đến mức làm nghiêng trục Trái đất và dịch chuyển đảo Honshu của Nhật Bản về phía Đông tới 4 m. Cơn sóng thần do nó tạo ra quét vào đất liền 10 km, hơn 27.000 người thiệt mạng, 6.152 người bị thương, 2.572 người mất tích tại 18 tỉnh của Nhật Bản và hơn 125.000 công trình nhà ở bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Nhìn những con số mới thấy được sự khủng khiếp của động đất và sóng thần gây ra.

Một vụ nổ lớn xảy ra ở nhà máy lọc dầu tại thành phố Chiba không lâu sau khi trận động đất làm rung chuyển khu vực đông bắc Nhật Bản ngày 11/3/2011
Nhân viên cứu hộ đi giữa đống đổ nát tại thành phố Iwaki, tỉnh Fukushima, một trong những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm họa kép

Chưa dừng lại ở đó, thảm họa kép này đã xóa sổ nhiều ngôi làng, thị trấn và khiến người dân vùng này phải rời bỏ quê hương mang theo nỗi đau mất người nhà vĩnh viễn.

Sóng thần cuốn trôi nhiều ngôi nhà ở thành phố Sendai, tỉnh Miyagi, ra ngoài biển
Một con tàu lớn do sóng thần cuốn vào đất liền ở thành phố Kesennuma, tỉnh Miyagi

Cơn sóng thần còn gây ra thảm họa hạt nhân tồi tệ thứ 2 trong lịch sử, sau thảm họa Chernobyl năm 1986, tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Những bức tường chắn sóng của nhà máy không thể chống đỡ những đợt sóng lớn.

Hàng loạt xe hơi hư hỏng nặng và đè chồng lên nhau sau khi sóng thần đổ bộ vào làng Tokai, tỉnh Ibaraki
Người dân tạo tín hiệu S.O.S trên nóc một tòa nhà tại thành phố Kesennuma để kêu gọi sự chú ý của lực lượng cứu hộ. Nhiều người chạy lên các tòa nhà cao tầng để trốn ngọn sóng dữ ập vào đất liền ngày 11/3 định mệnh
Sân bay Sendai, tỉnh Miyagi, chìm trong biển nước

Khu vực tầng hầm, nơi đặt máy phát điện khẩn cấp của nhà máy, nhanh chóng ngập trong nước, làm hỏng các hệ thống làm mát quan trọng. Điều này dẫn đến các thanh nhiên liệu của lò phản ứng bắt đầu nóng chảy và rò rỉ bức xạ chết người ra khu vực xung quanh.

Khu vực ven biển TP Iwanuma, tỉnh Miyagi, cũng không tránh khỏi bị nhấn chìm
Toàn cảnh khu vực hoang tàn ở thành phố Kamiishi, tỉnh Iwate, sau khi sóng thần đánh vào đây. Ngân hàng Thế giới ước tính Nhật Bản tổn thất hơn 235 tỷ USD sau thảm họa kép, một trong những tổn thất vì thiên tai nặng nề nhất thế giới
Sóng tràn vào nhà máy Fukushima

Nhiều ngôi nhà, xe cộ, tàu bè đều ngập trong nước tạo thành đống đổ nát, bi thương. Người may may mắn sống sót tuyệt vọng tìm kiếm người thân dưới đống đổ nát. Ít ai ngờ họ và người thân yêu đã vĩnh viễn cách xa.

Một ngôi nhà trôi dạt giữa Thái Bình Dương. Bức ảnh chụp ngày 13/3/2011, hai ngày sau khi Nhật Bản hứng chịu thiên tai kép.
Một con tàu đánh bắt mực trôi dạt vào sâu bên trong đất liền ở thành phố Hachinohe, tỉnh Aomori

Những tưởng mọi thứ đã kết thúc sau cơn động đất và sóng thần dữ tợn. Tuy nhiên, người dân Fukushima lại một lần nữa lâm vào đường cùng khi chính quyền Nhật ban bố “tình trạng khẩn cấp điện hạt nhân” ngay trong đêm 11-3-2011 kinh hoàng ấy.

Cửa và tường của nhà máy điện hạt nhân bị nứt vỡ sau khi sóng thần xảy ra
Máy bay và xe hơi bị sóng cuốn trôi tại sân bay Senda

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, II bị rò rỉ vật chất có phóng xạ

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, II bị rò rỉ vật chất có phóng xạ. Mấy ngày sau, nhà máy điện hạt nhân bị nổ khiến môi trường ảnh hưởng nặng nề, ô nhiễm đến nguồn nước và thức ăn.

Toàn cảnh khu vực như vùng đất chết sau khi sóng thần tàn phá thành phố Otsuchi, tỉnh Iwate
Công nhân phun nước làm mát lò phản ứng uranium ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Các trận sóng thần khiến các lò phản ứng bị hư hại, gây nên thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất ở Nhật Bản trong thời hiện đại

Bên trong nhà máy, dù đã 10 năm sau vẫn không thể có sự tồn tại của con người. Những khu phố gần nhà máy điện Fukushima I dường như bị bỏ hoang hoàn toàn. Những chiếc ôtô, xe máy, nhà cửa giờ bị phủ lấp bởi cây cỏ. Cùng với đó là sự di cư của hơn 73.000 người tại vùng này do ảnh hưởng rò rỉ hạt nhân.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều