+
Aa
-
like
comment

Nhiều sai phạm của EVN trong kết luận thanh tra của Bộ Công Thương

13/07/2023 14:33

Bộ Công Thương đã công bố kết luận thanh tra đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan. Kết luận này đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, khuyết điểm và vi phạm của EVN.

Ngành điện là một ngành quan trọng, liên quan đến an ninh năng lượng, đời sống của người dân và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong thời gian qua, ngành điện đã xảy ra nhiều tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong quản lý và cung cấp điện, gây thiệt hại cho Nhà nước, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và môi trường đầu tư. Đặc biệt, vào tháng 6/2023, đã xảy ra gián đoạn cung ứng điện trên diện rộng ở miền Bắc, gây bức xúc trong dư luận và làm dấy lên nghi vấn về trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Công Thương – cơ quan quản lý nhà nước về ngành điện.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành cung cấp điện giai đoạn 2021-2023 của EVN và các đơn vị có liên quan. (Ảnh minh họa)

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo khẩn trương cho Bộ Công Thương lập đoàn thanh tra EVN từ 10/6 để làm rõ việc quản lý, cung ứng điện giai đoạn từ 1/2021 đến 6/2023. Đây là một biện pháp kịp thời và quan trọng để giải quyết các vấn đề nóng bỏng trong ngành điện, bảo vệ quyền lợi của Nhà nước và người dân. Bộ Công Thương đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng một cách nghiêm túc và khách quan, không để xảy ra thiên vị hay bao che cho EVN hay các đơn vị liên quan. Sau một tháng thanh tra, Bộ Công Thương đã công bố kết luận thanh tra vào ngày 12/7/2023, chỉ ra rõ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm của EVN và các đơn vị có liên quan trong quản lý và cung cấp điện. Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu EVN và các đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục kịp thời, không để tình trạng thiếu điện, tiết giảm điện trong thời gian tới. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã đề nghị và yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp căn cứ Kết luận thanh tra, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với Hội đồng thành viên EVN, các cá nhân có liên quan.

Qua kết luận thanh tra của Bộ Công Thương, có thể thấy sự công tâm của Bộ trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong điều tra xử lý sai phạm của EVN. Bộ Công Thương không chỉ đảm bảo tính khách quan, minh bạch, khoa học và pháp lý trong quá trình thanh tra, mà còn đưa ra những giải pháp thiết thực và hiệu quả để khắc phục các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong ngành điện. Bộ Công Thương cũng không ngần ngại xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có trách nhiệm trong việc quản lý và cung cấp điện, không để xảy ra tình trạng “tắm từ vai trở xuống”. Bộ Công Thương đã thể hiện vai trò và trách nhiệm của một cơ quan quản lý nhà nước về ngành điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, đời sống của người dân và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Miền Bắc thiếu điện trong đợt nắng nóng đỉnh điểm vừa qua.

Ngoài việc thanh tra ngành điện sẽ đồng thời với thanh kiểm tra trách nhiệm của Bộ Công Thương. Đây là một thông tin được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng xác nhận trong cuộc tiếp xúc cử tri vào ngày 28/6/2023. Theo Chủ tịch nước, việc thanh tra ngành điện là một nội dung nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu và Hội đồng thành viên EVN, các cá nhân có liên quan sẽ bị thanh tra, kiểm tra nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng cho biết: “Cử tri đừng lo lắng giao Bộ Công Thương thanh tra thì không khách quan, xử lý không đầy đủ hay bỏ qua. Tôi khẳng định không có chuyện đó. Nếu Bộ thực hiện không nghiêm túc sẽ tiếp tục bị thanh tra, kiểm tra”. Đây là một lời cam kết mạnh mẽ và quyết liệt của Chủ tịch nước về việc thanh tra ngành điện và trách nhiệm của Bộ Công Thương.

Kết quả thanh tra của Bộ Công Thương đối với EVN cho thấy sự nghiêm túc và quyết tâm trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Chủ tịch nước. Điều này không chỉ giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong hoạt động của các tổ chức nhà nước, mà còn góp phần vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ điện, đảm bảo quyền lợi cho người dân và các doanh nghiệp.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều