+
Aa
-
like
comment

Nhiều người ‘cãi lý’ khi bị lập biên bản vì ra đường không lý do chính đáng

25/07/2021 16:41

Nhiều người tại TP.HCM khi bị lập biên bản do ra đường trong trường hợp không thật sự cần thiết luôn viện lý do riêng mà theo họ là chính đáng, không ít người sẵn sàng “cãi lý” với lực lượng chức năng.

Ngày 25-7, Đội cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT) Công an quận 1, TP.HCM đã xử lý hàng loạt trường hợp ra đường khi không thực sự cần thiết theo chỉ thị 16.

Lập biên bản, nhắc nhở nhiều trường hợp

Tại giao lộ Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tổ tuần tra đã dừng xe máy do ông Đ.V.T. (60 tuổi, ngụ quận 1) điều khiển để kiểm tra.

Ông T. cho biết đang trên đường mang bột sắn dây, nước yến và bắp cải sang thăm mẹ ông ở quận Tân Bình. Theo ông T., do thời gian giãn cách kéo dài nên ông ít có dịp về thăm bà cụ và những thứ mang theo là thiết yếu.

Tuy nhiên, tổ tuần tra giải thích, bột sắn dây, nước yến không phải là thực phẩm thiết yếu và việc chăm sóc bà cụ vẫn nên để cho những người đang sống chung nhà bà lo liệu, khi tình hình dịch bệnh tạm ổn thì ông T. có thể sang thăm sau.

Nhiều người ‘cãi lý’ khi bị lập biên bản vì ra đường không lý do chính đáng - Ảnh 2.
Ông T. từ quận 1 mang bột sắn dây sang quận Tân Bình cho người thân – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Còn anh Đ.M.Q. bị tổ kiểm tra lập biên bản vì từ quận Bình Thạnh sang quận 1 để giao gạo. Thời điểm kiểm tra, xe anh Q. chạy không chở theo gạo và cũng không có gì để chứng minh lý do đi đường của mình.

“Người mua ở quận 1 là khách quen của tôi, thường đặt mua rồi kêu tôi chở qua. Do thấy họ đi lại khó khăn với gạo cũng thiết yếu nên tôi mới đi giao” – anh Q. trình bày.

“Giãn cách xã hội là phường cách ly với phường, quận cách ly với quận, hơn nữa ở quận 1 có rất nhiều điểm bán gạo, anh không thể lấy lý do đó để đi lại giữa 2 quận. Nếu khách của anh đi lại khó khăn thì có thể nhờ đoàn thể địa phương hỗ trợ mua giúp” – CSGT đáp lời.

Nhiều người ‘cãi lý’ khi bị lập biên bản vì ra đường không lý do chính đáng - Ảnh 3.
Nhân viên giao hàng điện máy bị lập biên bản – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cũng tại đây, tổ tuần tra đã lập biên bản đối với anh N.V.N. (nhân viên giao hàng điện máy). Thời điểm kiểm tra, anh N. đang trên đường chở tủ lạnh, tivi đi giao cho khách. Anh N. cũng không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe và chứng minh nhân dân nên CSGT tạm giữ xe của anh.

Anh N. không đồng ý lập biên bản và cho rằng mình chỉ là nhân viên giao hàng làm việc theo yêu cầu của công ty, không có quyền từ chối.

Theo CSGT, hàng điện tử không thuộc danh mục thiết yếu nên việc anh N. vận chuyển trên đường là vi phạm và công ty điện máy phải có trách nhiệm với người lao động của mình. Sau một hồi lâu giải thích, anh N. mới đồng ý ký vào biên bản.

Nhiều người ‘cãi lý’ khi bị lập biên bản vì ra đường không lý do chính đáng - Ảnh 4.
CSGT kiểm tra người dân và shipper – Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Đối với các shipper, CSGT kiểm tra kỹ càng ứng dụng giao hàng cũng như hàng hóa mà shipper đang vận chuyển, nếu đúng là đang giao hàng thì được đi tiếp. Cùng ngày, CSGT cũng đã nhắc nhở nhiều trường hợp ra đường để mua trái cây về cúng, giao cục sạc điện thoại…

“Lực lượng y tế đã cực khổ rồi, người dân hãy chấp hành”

Theo thiếu tá Đinh Tiến Dũng – phó đội trưởng Đội CSGT-TT quận 1, ngoài 10 chốt kiểm soát dịch, Công an quận 1 còn bố trí lực lượng tuần tra lưu động, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chỉ thị 16.

“Tuyên truyền thì cũng đã tuyên truyền rồi, giờ là lúc chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp ra đường khi không chính đáng. Trong những ngày qua, các lực lượng chức năng, nhất là đội ngũ y tế làm việc rất cực khổ rồi, mong người dân hãy chấp hành nghiêm quy định giãn cách để góp phần phòng, chống dịch hiệu quả hơn” – thiếu tá Dũng chia sẻ.

Nhiều người ‘cãi lý’ khi bị lập biên bản vì ra đường không lý do chính đáng - Ảnh 5.
Kiểm tra tình trạng đơn hàng của shipper – Ảnh: QUANG ĐỊNH.
Nhiều người ‘cãi lý’ khi bị lập biên bản vì ra đường không lý do chính đáng - Ảnh 6.
Tổ tuần tra kiểm tra các phương tiện trên phố đi bộ Nguyễn Huệ – Ảnh: QUANG ĐỊNH

CSGT quận 1 tuần tra xử lý vi phạm chỉ thị 16 ngày 25-7 – Video: ĐAN THUẦN

Đan Thuần

Bài mới
Đọc nhiều