+
Aa
-
like
comment

Nhận 3 triệu USD tiền hối lộ thì phải “VÀO LÒ” chứ củi lửa không chừa một ai

Đặng Trường - 05/09/2019 16:57

Thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của Truyền hình An Viên (AVG) đang đến hồi lật mặt. Mua AVG 2000 tỷ, khai lên 9000 tỷ, chưa biết 7000 tỷ chênh lệch đi đâu nhưng trước mắt thấy 3 triệu USD chui tọt vào túi ông Nguyễn Bắc Son, 200.000 USD vào túi ông Trương Minh Tuấn là thật.

AVG và Mobifone hoàn tất thương vụ mua bán gần 9000 tỷ đồng với số tiền hối lộ lớn nhất được phát hiện từ trước đến nay trong lịch sử tố tụng. Trong cả quá trình giao dịch ấy, nó lồ lộ ra những con số ấn tượng, ông Nguyễn Bắc Sơn nhận 200 triệu từ Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải dịp 30/5/2015, 200.000 USD từ Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà tết âm lịch 2016 rồi đến 3 triệu USD từ ông chủ AVG Phạm Nhật Vũ… Xong xuôi thương vụ, ông Trương Minh Tuấn (thời điểm đó là Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông) cũng có quà là 200.000 USD từ ông Phạm Nhật Vũ. Một chuyến tàu vét trong bóng đêm cho cả người trước khi về hưu và người đương nhiệm tưởng chừng như trót lọt nhưng nào ngờ lại bị phơi bày ra ánh sáng.

Ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn là hai con sâu to bự nhất làng báo nhưng lại đi trao Huân chương vì sự nghiệp cho nhau.

Còn nhớ năm nào ông Nguyễn Bắc Son đã từng được truyền thông khen ngợi là “người gương mẫu, luôn sống và làm việc theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Còn ông Trương Minh Tuấn tuyên bố xanh rờn là không tiếp khách, không nhận món quà vào dịp Tết 2017. Rồi cả cuốn sách có tựa đề “Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên hiện nay” do đích thân ông Tuấn biên soạn. Nay “cháy nhà mới ra mặt chuột”, hóa ra hai vị từng làm Bộ trưởng, những người đứng đầu cơ quan báo chí được xem là quyền lực thứ 4 của nhà nước lại là hai con sâu bự nhất làng báo. Thật đáng sợ khi đang thò bàn tay dơ bẩn nhận những đồng tiền phi pháp thì hai ông vẫn lên giọng đạo đức nghề báo, trong đó, có rất nhiều nhà báo chân chính, từng bị bị xử phạt và bị tước thẻ nhà báo.

Bao nhiêu chủ trương, pháp luật, nghị định chống tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên đầy đủ, rõ ràng; phân công, trách nhiệm cụ thể, quyết liệt nhưng ông Nguyễn Bắc Son đã tự gạch bỏ tất cả, nhắm mắt làm liều. Những “tin nhắn”, cuộc “điện thoại”, đường đi của “thông tư”, cái bắt tay “ma thuật” để nhắm tới rút ruột, cào cấu, vơ vét túi tiền của người dân. Không chỉ riêng hai ông Son và Tuấn mà còn rất nhiều cá nhân, tập thể đã và đang góp phần luồn lách, lây lan căn bệnh tham ô, tham nhũng, nhận hối lộ vốn đã trở thành dịch bệnh hoành hành trong chính các tổ chức, doanh nghiệp của đất nước. Nếu như không có công cuộc chống tham nhũng, không có những người đốt lò là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các cộng sự thì Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn sẽ còn khoác cái áo thông tin, truyền thông để lừa lọc người dân đến bao giờ nữa.

avg1
Phạm Nhật Vũ và những cán bộ, lãnh đạo sai phạm trong thương vụ mua bán AVG.

Trong buổi gặp mặt, làm việc với đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc ngày 27/8 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ thế này: “…Tôi muốn tâm sự với các đồng chí từ tận đáy lòng mình, cứ nghĩ trong cuộc sống mà xem, nhà cửa có thiếu thốn gì đâu, mà sao tham thế? Chưa làm cái gì đã nghĩ đến chấm mút rồi, nói nhỏ là chấm mút, nói to là vi phạm pháp luật, bất chấp cả phát luật”. Ngẫm lại thì đúng như vậy, cỡ như quan chức ở cấp Bộ, Trung ương thì có thiếu cái gì nữa đâu nhưng vì bản tính tham lam, tham sân si danh vọng, tiền tài hão huyền mới dẫn đến con đường sai trái, làm hại nước hại dân. Cuối cùng, củi to củi bé gì cũng vào lò cả, bàn chân bàn tay dính chàm thì đi đâu cũng để lại dấu vết, quan trọng bị phát hiện và xử lý lúc nào thôi.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân đối với nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến vì những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Đến những ngày đầu tháng 9 này, công cuộc chống tham nhũng tiếp tục diễn ra ở tỉnh Trà Vinh, Ủy ban kiểm tra Trung ương vào cuộc điều tra, đưa ra kết luận về một số cán bộ Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, ngay sau đó lãnh đạo  tỉnh Trà Vinh đã thi hành kỷ luật cách chức Chủ tịch UBND TP. Trà Vinh Diệp Văn Thạnh và kỷ luật cảnh cáo đối với Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố này.

Nói đi cũng phải nói lại, dẫu biết rằng quan tham vẫn tồn tại ở đâu đó trên đất nước nhưng không thể vì một số cá nhân mà đánh đồng tất cả lãnh đạo đang cống hiến cho dân cho nước được. Tin rằng, đất nước vẫn còn có những người lãnh đạo, cán bộ “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, gần dân, lo cho dân và công cuộc chống tham nhũng vẫn đang được thực hiện rất quyết liệt, không hề có vùng cấm, bất kể ở Bộ, ban ngành, địa phương nào, ở đâu có “củi” thì ở đó tất có “đốt lò”.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều