+
Aa
-
like
comment

Người cùng Tổng thống Dương Văn Minh kêu gọi lính miền Nam buông súng đã qua đời

29/09/2019 12:55

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, nguyên Chuẩn tướng, quyền Tổng tham mưu trưởng Quân lực Việt Nam Cộng Hoà, người tác động để Tổng thống Dương Văn Minh kêu gọi các binh sĩ VNCH hạ vũ khí, đã qua đời tại Bệnh viện Thống Nhất, sáng 29-9.

Người cùng Tổng thống Dương Văn Minh kêu gọi lính miền Nam buông súng đã qua đời - Ảnh 1.
Từ trái sang: ông Nguyễn Văn Binh, ông Nguyễn Hữu Hạnh, ông Dương Văn Minh, ông Nguyễn Văn Hảo (đứng phía sau ông Minh) và ông Vũ Văn Mẫu đang nói chuyện với đại diện quân giải phóng trưa 30-4-1975 – Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ Online

Theo thông tin từ gia đình, sau thời gian dài nằm điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), 6h40 ngày 29-9, ông Nguyễn Hữu Hạnh đã qua đời ở tuổi 96. Lễ tang của ông sẽ được tổ chức tại quê nhà ở ấp Cây Đa, xã Tân Phú Trung (H.Củ Chi, TP.HCM). Lễ an táng tổ chức vào 6h ngày 2-10.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh (sinh năm 1924) nguyên là Chuẩn tướng, quyền Tổng tham mưu trưởng Quân lực Việt Nam Cộng Hòa trong những ngày cuối cùng của chiến tranh Việt Nam. Sáng 30-4-1975, ông cùng Tổng thống Dương Văn Minh đến Đài phát thanh phát đi lời kêu gọi binh sĩ miền Nam buông súng.

Người cùng Tổng thống Dương Văn Minh kêu gọi lính miền Nam buông súng đã qua đời - Ảnh 2.
Ông Nguyễn Hữu Hạnh trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters và các phóng viên trong nước và nước ngoài – Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ Online

Trên cương vị Tổng tham mưu trưởng (sau khi tướng Vĩnh Lộc bỏ đi), Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh đã thảo nhật lệnh, yêu cầu tướng tá, binh sĩ thi hành lệnh của Tổng Thống lập tức. Dù là một sĩ quan cao cấp của Quân lực Việt Nam Cộng hoà, ông Nguyễn Hữu Hạnh đã được Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam móc nối tạo quan hệ từ 1963.

Ông được bồi dưỡng để trở thành tình báo, tuy nhiên Mặt trận được lệnh không giao nhiệm vụ gì để chức vụ của ông không bị ảnh hưởng, chờ thời cơ đắc dụng. Chỉ khi Đại tướng Dương Văn Minh lên chức vụ Tổng Thống ngày 28-4-1975, ông Hạnh khi ấy đang hưu trí tại Mỹ Tho đã được yêu cầu lên ngay Sài Gòn, sử dụng ảnh hưởng của mình với Tướng Dương Văn Minh để phục vụ cho mục đích hoà bình.

Sau 1975, ông được bầu làm Uỷ viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với tư cách nhân sĩ yêu nước.

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều