+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Mỹ cam kết cung cấp vaccine Covid-19 cho Việt Nam qua cơ chế Covax

24/09/2021 17:35

Trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định chắc chắn cung cấp đủ vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam thông qua có chế COVAX.

Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được vaccine Covid-19 của Mỹ qua cơ chế COVAX - Ảnh 1.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại phiên họp. (Nguồn: TTXVN)

Hôm nay, Chủ tịch nước đã có cuộc gặp và tiếp xúc với nguyên thủ, lãnh đạo một số nước, gặp trực tuyến chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ.

Tại cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Blinken, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn việc Mỹ đang là một trong những nước tài trợ vắc xin phòng COVID-19 lớn nhất cho các nước qua cơ chế tiếp cận vắc xin COVID-19 toàn cầu COVAX.

Qua cơ chế này, Việt Nam đã nhận được 5 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19. Ông Blinken nhắc lại cam kết mới về đóng góp nửa tỉ liều vắc xin của Tổng thống Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh về COVID-19 ngày 22-9.

Với cam kết này, ông Blinken khẳng định chắc chắn tới đây Việt Nam và các nước sẽ tiếp tục nhận được thêm vắc xin qua cơ chế COVAX.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, trong đó trụ cột chính của mối quan hệ là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Trên tinh thần đó, hai nước cần tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các tập đoàn lớn của Mỹ, đặc biệt công nghệ cao, hiện diện nhiều hơn ở Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng khẳng định bảo đảm quan hệ thương mại phát triển ổn định, hướng tới cân bằng cán cân thương mại song phương.

Trước đó, sáng ngày 24/9, theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc tại Công ty Pfizer. Tại đây, phía Pfizer cam kết cung cấp đủ 32 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho người lớn, đồng thời hơn 20 triệu liều vaccine cho trẻ em cũng sẽ được gửi tới Việt Nam khi có đủ điều kiện.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Công ty Pfizer - Ảnh 2.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Công ty Pfizer - Ảnh 3.
Chuyến thăm diễn ra sáng 23/9 (theo giờ địa phương) tại New York, Hoa Kỳ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Người đứng đầu Nhà nước đánh giá cao Công ty Pfizer đã bàn giao cho Việt Nam hơn 2,8 triệu liều vaccine theo hợp đồng cung cấp đã ký với Chính phủ Việt Nam, kịp thời góp phần quan trọng giúp Việt Nam trong nỗ lực kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh cũng như cam kết đảm bảo kế hoạch cung cấp trong những tháng còn lại của năm nay.

Chủ tịch nước đề nghị Pfizer quan tâm và thúc đẩy tăng số lượng vaccine Pfizer cung cấp cho Việt Nam sớm nhất trong tháng 9 và giao hết trong năm 2021 theo hợp đồng 31 triệu liều mà hai bên đã ký kết.

Công ty này cũng được đề nghị sớm cụ thể hóa lộ trình để bàn giao sớm nhất vaccine cho trẻ em 12-18 tuổi và sớm hoàn tất thủ tục chấp thuận để các quốc gia khác như Ba Lan có thể nhanh chóng nhượng lại vaccine Pfizer cho Việt Nam khi Việt Nam đạt được thỏa thuận mua lại vaccine Pfizer từ các nước này.

Trao đổi với Chủ tịch nước, Phó chủ tịch Pfizer Jonathan Selib khẳng định Pfizer luôn có quan hệ hợp tác tốt với Việt Nam. Lãnh đạo Pfizer cam kết sẽ cung cấp đủ 31 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của người lớn cho Việt Nam trong năm nay, đồng thời có 20 triệu liều vaccine cho trẻ em khi Pfizer có đủ dữ liệu về hiệu quả và tính an toàn.

Ngoài ra, ông Jonathan Selib ghi nhận đề nghị hợp tác sản xuất vaccine và khẳng định sẽ triển khai nhanh thủ tục để Việt Nam nhận vaccine của Ba Lan.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều