+
Aa
-
like
comment

Ngày của tưởng nhớ và tri ân!

Hải Anh - 26/07/2020 18:23

Chắc hẳn, trong trái tim của mỗi người dân nước Việt, những ai đang được hít thở không khí hoà bình, đang được sống độc lập, tự do đều biết ơn vô hạn công lao trời biển của các anh hùng liệt sĩ, của đồng bào chiến sỹ đã hy sinh anh dũng vì Tổ quốc. Ngày 27/7 xin kính cẩn, nghiêng mình tưởng nhớ đến tất cả chiến sỹ đã hy sinh vì nền hoà bình ngày hôm nay của tổ quốc. 

Máu xương của đồng bào và chiến sĩ cả nước thấm vào lòng đất mẹ Việt Nam, để cho lớp lớp cháu con được hưởng thái bình muôn thuở. Theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, của Đảng và bác Hồ vĩ đại, toàn dân nhất tề đứng lên để trút lửa hơn căm vào quân cướp nước, bán nước. Tre già, măng mọc, lớp trước ngã xuống, lớp sau đứng lên. Chưa có dân tộc nào trên thế giới phải gánh chịu hậu quả chiến tranh nặng nề như Việt Nam. Máu đào của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh đã nhuộm thắm lá cờ bách chiến bách thắng của tổ quốc và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng!

Chính trong tháng 7 linh thiêng này, 9.637 công trình (nghĩa trang, đài tưởng niệm, đền thờ) ghi công Liệt sĩ trên cả nước sẽ đỏ lửa, nghi ngút khói trắng, cả dân tộc kính cẩn, nghiêng mình tưởng nhớ đến tất cả chiến sỹ và đồng bào đã ngã xuống trong các cuộc chiến tranh giải phóng của dân tộc. Có nỗi đau nào lớn hơn nữa không?

Sống trong cảnh hòa bình, không cảnh chiến tranh chết tróc sẽ không quên mảnh đất dưới chan mình đã thấm đượm mồ hôi, xương máu của cha anh đi trước.

Trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp, Mỹ xâm lược và chống quân bành trướng Trung quốc, đất nước chúng ta đã có trên 8,8 triệu đối tượng người có công với cách mạng, chiếm gần 10% dân số; có gần 800.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh. Và có gần 1,2 triệu liệt sĩ. Trong hơn 1,2 triệu liệt sĩ ấy, mới chỉ có được một nữa các anh về được quê hương, lòng đất mẹ vỗ về ôm ấp, có người yên giấc nghĩa trang, được Tổ quốc ghi công muôn thuở.

Còn đây, 318.953 liệt sĩ khuyết danh hoặc chưa đủ thông tin và 237.297 liệt sĩ chưa tìm được hài cốt. Tức là, hiện có 556,250 liệt sĩ (bằng ½ tổng số liệt sĩ hi sinh trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc) còn chưa được an nghỉ tại các nghĩa trang liệt sĩ. Các anh vẫn phơi gió nằm sương, vẫn đang nằm lại bên bờ suối, trong rừng sâu, trên núi cao, dưới đáy sông. Các anh, “người ra đi không để lại hình hài, bao nhiêu năm mây gió hồng hoang, cỏ cây là bạn, cứ phiêu diêu hồn phách, sông suối là nhà…!”. Cũng chừng ấy người mẹ, người vợ từng nuốt nước mắt vào tim tiễn chồng, con lên đường, và mãi đến hôm nay cũng chừng ấy gia đình đang mõi mòn chờ đợi! Nỗi đau này, sự mất mát này không thể đong đếm, không thể bù đắp! Có nỗi đau nào lớn hơn, day dứt hơn nữa không?

Những con số, sự mất mát hy sinh làm nhói tim chúng ta và nhiều thế hệ mai sau. Chúng ta mong các anh yên lòng: Máu xương các anh không hề uổng phí, bia ghi công sẽ sáng chói từng dòng. Cuộc chiến ngày ấy không thể mờ, chuyện năm xưa đã tạc vào sách sử.

Dân tộc ta có lẽ là dân tộc duy nhất trên thế giới có danh hiệu “mẹ Việt Nam anh hùng”. Vì độc lập, tự do của tổ quốc, các mẹ đã gạt lệ tiễn đưa chồng và những người con thân yêu ra trận để rửa thù nhà, đền nợ nước, rửa cho dân tộc cái nhục mất nước cái nhục nô lệ. Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam đời đời biết ơn, vinh danh những anh hùng, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh. Những người đã chiến đấu, hi sinh, bị thương tật để cho tổ quốc được như hôm nay.

Tháng Bảy, được gọi là tháng tri ân, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 27/7, xin được gửi lời tri ân bình thường và giản dị nhất đến những người đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc. Xin gửi một nén nhang thành kính phân ưu đến những người đã nằm lại. Xin nghiêng mình tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng và những người đã ngã xuống.

Ngày liệt sĩ an nghỉ ngàn thu

Là ngày đất Mẹ mịt mù khói hương

Hy sinh anh dũng kiên cường

Bảo vệ độc lập quê hương thanh bình

Máu đỏ và sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ đã tô thắm lá cờ cách mạng, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Đó là sự thật lịch sử không thể chuyển lay! Việt Nam là dân tộc yêu chuộng hòa bình, vì để có độc lập, tự do, hoà bình, thống nhất như hôm nay chúng ta đã hi sinh nhiều của, nhiều người. Thôi thúc chúng ta phải biết giữ gìn, bảo vệ thành quả, giá trị của hoà bình và phẩm giá của người Việt Nam. Bằng tấm lòng và hành động, các thế hệ đang sống trong hòa bình hôm nay hãy luôn nhắc nhở mình phải sống và cổng hiến sao cho xứng đáng với những hy sinh cao cả đó.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều