+
Aa
-
like
comment

Nga – Ukraine giao tranh ác liệt, Trung Quốc triển khai tên lửa nhắm vào Đài Loan

24/07/2023 09:55

Tình báo Canada tung tài liệu hé lộ âm mưu can thiệp của Trung Quốc hàng chục năm qua; Người dân Campuchia bỏ phiếu bầu Quốc hội; Nga – Ukraine giao tranh ác liệt trên 5 mặt trận; Trung Quốc triển khai tên lửa hiện đại để nhắm vào Đài Loan.. là những tin tức thế giới đáng chú ý:

Khói bốc lên từ đám cháy rừng trên đảo Rhodes (Hy Lạp) ngày 22.7

Hàng ngàn người sơ tán vì cháy rừng trên đảo Rhodes lúc nắng nóng gay gắt: Một đám cháy rừng lớn đã bùng phát vào ngày 22/7 trên đảo Rhodes, một điểm du lịch nổi tiếng của Hy Lạp. Đám cháy đã lan rộng và tiến gần đến các khu dân cư, buộc hàng ngàn người phải sơ tán. Hơn 100 lính cứu hỏa, 35 xe chữa cháy và 5 máy bay phản lực đã được triển khai để dập tắt đám cháy. Nguyên nhân của vụ cháy rừng chưa được xác định, nhưng có thể liên quan đến thời tiết nắng nóng gay gắt trên đảo.

Colombia: Xe buýt mất lái lao xuống vực, 9 người thiệt mạng: Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào ngày 22/7 tại tỉnh Cauca, miền Tây Nam Colombia. Một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách đã mất lái và lao xuống một vực sâu khoảng 150 mét. Chín người đã thiệt mạng và 11 người bị thương trong vụ việc. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.

– Vỡ đường ống nước nóng trung tâm thương mại Nga, 4 người chết: Một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra vào ngày 22/7 tại một trung tâm thương mại ở thành phố Perm, miền Tây Nga. Một đường ống nước nóng bị vỡ đã phun ra nước sôi và hơi nóng làm bốc cháy một số cửa hàng và xe ô tô. Bốn người đã thiệt mạng và hơn 10 người bị thương trong vụ việc. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.

– Người dân Campuchia bỏ phiếu bầu Quốc hội: Hàng triệu cử tri Campuchia đã đi bỏ phiếu vào ngày 22/7 để bầu ra 125 ghế Quốc hội. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) – đảng đối lập lớn nhất Campuchia – bị giải thể vào năm 2017 vì cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền. Do đó, cuộc bầu cử được cho là không có sự cạnh tranh thực sự và thiếu tính dân chủ. Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen được dự đoán sẽ giành chiến thắng áp đảo.

Hàn Quốc: 200 người phải sơ tán do thông tin đe dọa đánh bom ở Seoul: Khoảng 200 người đã phải sơ tán khẩn cấp khỏi một toà nhà văn phòng ở Seoul vào ngày 22/7 sau khi nhận được một cuộc gọi đe dọa đánh bom. Cảnh sát đã kiểm tra toàn bộ toà nhà nhưng không phát hiện ra chất nổ hay vật lạ nào. Hiện cảnh sát đang điều tra nguồn gốc của cuộc gọi và xác định danh tính của kẻ gọi. Đây là vụ đe dọa đánh bom thứ hai xảy ra tại Seoul trong tuần này, sau khi một người đàn ông đã gọi điện thoại cho báo chí vào ngày 19/7 và tuyên bố sẽ cho nổ một quả bom tại ga Namdaemun.

Nga và Ukraine cùng tấn công đồng loạt, chiến sự tăng nhiệt.

Nga – Ukraine giao tranh ác liệt trên 5 mặt trận, Odessa bị tấn công dồn dập: Tình hình an ninh tại miền Đông Ukraine đã leo thang căng thẳng trong những ngày qua, khi quân Nga và quân ly khai thân Nga đã giao tranh ác liệt trên nhiều mặt trận. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, quân ly khai đã vi phạm lệnh ngừng bắn hơn 30 lần trong ngày 22/7, bắn phá các vị trí của quân Ukraine bằng các loại vũ khí cấm sử dụng theo thỏa thuận Minsk. Trong khi đó, quân Nga cũng đã tăng cường hoạt động quân sự tại biên giới với Ukraine và triển khai các máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo tại khu vực Crimea. Ngoài ra, thành phố Odessa của Ukraine cũng bị tấn công dồn dập bởi các nhóm phiến quân thân Nga, nhằm gây rối loạn và kích động dư luận.

– Tình báo Canada tung tài liệu hé lộ âm mưu can thiệp của Trung Quốc hàng chục năm qua: Theo tài liệu được tình báo Canada công bố vào ngày 22/7, Trung Quốc đã thực hiện các hoạt động can thiệp chính trị, kinh tế và xã hội vào Canada từ những năm 1980 đến nay. Các hoạt động này bao gồm: chiêu dụ, đe dọa, tuyển dụng, thao túng, gián điệp, đánh cắp thông tin, ảnh hưởng đến các quyết định chính sách và lợi ích quốc gia của Canada. Tài liệu cũng cho biết, Trung Quốc đã sử dụng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng người Hoa ở Canada để thực hiện các mục tiêu của mình.

Trung Quốc triển khai tên lửa hiện đại để nhắm vào Đài Loan khi có xung đột: Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc hội Mỹ (CRS) được công bố vào ngày 22/7, Trung Quốc đã triển khai hàng trăm tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình hiện đại để nhắm vào Đài Loan khi có xung đột. Các loại tên lửa này có thể tấn công các mục tiêu quân sự và dân sự của Đài Loan, gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng, kinh tế và chính trị của đảo. Báo cáo cũng cho biết, Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự quanh Đài Loan, bao gồm các cuộc bay tuần tra, diễn tập quân sự và các hành động gây hấn. Mục tiêu của Trung Quốc là áp lực và uy hiếp Đài Loan, cản trở sự can thiệp của Mỹ và các đồng minh trong trường hợp có xung đột.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều