+
Aa
-
like
comment

Nếu Iran trả thù thì Mỹ sẽ đánh tổng lực

07/01/2020 20:44

Trước hết phải khẳng định rằng Tổng thống Trump không sợ vấn đề nhiệm kỳ vì Tổng thống George W. Bush (con) đã từng đánh Iraq trong nhiệm kỳ đầu và sau đó vẫn tái đắc cử. Còn nếu Iran trả thù thêm sau cái chết của tướng Qassem Soleimani thì lý do đánh là điều khỏi cần bàn với Mỹ.

Mỹ không kích tướng Qassem Soleimani của Iran.

Cần nhớ là vào 2003, Tổng thống Iraq Saddam Hussen lúc ấy không hề tuyên bố về vũ khí hạt nhân và cũng không liên tục khiêu khích Mỹ như Iran đã làm vừa qua. Ngược lại trong suốt năm 2019, nhất là những tháng gần đây, Iran đã liên tục khiêu khích Mỹ và hơn thế còn tấn công lực lượng Mỹ ở nước ngoài. Đây là vấn đề nghiêm trọng.

Iran hiện nay cũng ủng hộ cho rất nhiều thế lực khác chống Mỹ, điều mà trước đây ông Saddam không làm. Ngoài ra, động cơ thôi thúc Mỹ tấn công Iran vào lúc này còn là ngăn chặn việc Iran vừa sở hữu vũ khí hạt nhân vừa đe dọa Mỹ. Việc Iran tuyên bố hủy bỏ mọi giới hạn hạt nhân và đe dọa nhắm vào nước Mỹ cũng như cá nhân tổng thống Mỹ là một hành động đưa chiến tranh đến gần Iran hơn.

Tóm lại có thể nói, Mỹ coi Iran hiện nay là mối đe dọa lớn nhất trên thế giới với Mỹ. Nga, Trung quốc tuy là nước mạnh nhưng chỉ có thể là đối thủ tiềm tàng; Tuy Triều Tiên đe dọa nhiều nhưng chưa bao giờ làm gì trên thực tế còn Iran là mối đe dọa trực tiếp và hàng ngày hàng giờ đối với nước Mỹ. Vì vậy việc đánh Iran chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Máy bay chiến đấu Mỹ đã hủy diệt một căn cứ của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran trên đất Syria.

Việc không kích tướng Qassem Soleimani của Iran chính vì thế cũng có thể là một chiến thuật làm dâng nước lên cao chứ không chỉ đơn giản là đe dọa hay trả thù.

Bây giờ nói về tương quan lực lượng. Mặc dù, Iran có một số tiềm lực nhưng không quá gây lo ngại với Mỹ. Do việc áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran kéo dài nhiều năm, nên nước này không thể mua vũ khí trừ một số ít mua từ Nga và Trung quốc. Tuy vậy Iran vẫn là một đối thủ đáng gờm. Trong nhiều năm qua Iran đã dần đưa bảng xếp hạng quân sự của mình tăng dần. Tuy nhiên trong top 10 sức mạnh quân sự mà Mỹ xếp đầu tiên không có Iran. Hiện nay trong một số bảng xếp hạng xếp Iran đứng hàng 14.

Và điều vô cùng quan trọng, nếu chiến tranh xảy ra, trong khi Mỹ có không dưới 30 nước là đồng minh có thể cùng tấn công Iran thì ngược lại Iran chắc chắn không có nước thứ 2 nào tham chiến (trong chiến tranh Mỹ – Iraq năm 1991 có tới 34 nước cùng tham chiến với Mỹ tiến đánh Iraq).

Về nội bộ nước Mỹ, với sự kiện không kích tướng Iran vừa qua, Quốc hội Mỹ không phản đối Tổng thống Donald Trump mà chỉ thắc mắc về vấn đề báo cáo cho Quốc hội. Và phần lớn các thành viên Đảng Cộng Hòa ủng hộ trong khi các thành viên Dân Chủ chỉ lưỡng lự mà thôi. Vì vậy nếu Iran trả đũa lớn hơn, chắc chắn ông chủ Nhà Trắng sẽ lấy được quyết định tuyên bố chiến tranh từ Quốc hội Mỹ.

Trần Đình Thu

Bài mới
Đọc nhiều