+
Aa
-
like
comment

Thêm một giả thuyết nữa về Đường Văn Thái

Công Luân - 28/04/2023 11:30

 Thời gian gần đây, Đường Văn Thái nổi lên sau khi đột nhiên biến mất trên mạng xã hội. Có rất nhiều góc nhìn, giả thuyết được đưa ra. Và dưới đây cũng là một giả thuyết nữa liên quan đến sự việc này.

Đối tượng Đường Văn Thái

Nhìn nhận khách quan, đối với những người bỏ trốn theo diện chính trị như Đường Văn Thái thì cuộc sống sẽ rất khó khăn. Không được đảm bảo quyền tự do cá nhân cơ bản và luôn phải đối diện với nguy cơ trục xuất. Điều quan trọng nhất là không có việc làm, thu nhập chỉ dựa vào những nguồn viện trợ ở nước ngoài. Với những người đã bỏ trốn như Đường Văn Thái thì việc duy trì hành vi chống phá nhằm kiếm tiền donate càng khó khăn hơn vì không tiếp cận được nguồn tin trong nước, chính vì thế càng khó gây chú ý được với các tổ chức chống đối Việt Nam viện trợ. Điều này cũng đồng nghĩa với giấc mơ tới miền đất có nữ thần tự do của Thái gặp trở ngại rất lớn.

Hơn nữa, Đường Văn Thái cũng phải chịu sự ganh tị của các hội nhóm người Việt bỏ trốn. Đơn giản bởi vì mặc dù mới qua Thái Lan năm 2019 nhưng Đường Văn Thái đã được Cao uỷ Liên Hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) cấp quy chế tị nạn vào tháng 7/2020. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng được nâng cao thì cũng đồng nghĩa với việc miếng bánh tài trợ bị thu nhỏ. Việc tranh giành, đấu tố vì lợi ích là điều không tránh khỏi. Chính Đường Văn Thái đã phải chua chát thừa nhận bị Ủy ban Cứu người Vượt biển (BPSOS) tố cáo chỉ điểm.

Ở một diễn biến khác, theo chia sẻ của một người tự nhận là hàng xóm nơi Đường Văn Thái sinh sống ở Thái Lan thì có một thông tin khá đắt giá là Thái đi ra khỏi nhà vào buổi sáng sớm, đóng cửa và không sử dụng xe máy. Từ đó, có thể thấy rằng Đường Văn Thái đã chủ động ra khỏi nhà với một dự định nào đó.

Chính vì thế, không loại trừ khả năng Đường Văn Thái quyết định về nước để tự thú. Bởi nếu xét về hành vi thì Thái chỉ bị xét xử ở Điều 331 Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân với khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù.

Tuy nhiên, với những hành vi tung tin thất thiệt không đáng nghiêm trọng như âm mưu lật đổ nhà nước của các đối tượng như Phạm Đoan Trang cộng với hành vi tự thú chắc chắn mức án của Đường Văn Thái cũng chỉ là 2-3 năm. Đây là một bước đệm cho việc thực hiện ước mơ Mỹ của mình giống cái cách như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Cù Huy Hà Vũ đã làm.

Có ai lại đi thông báo kế hoạch của mình với những người gọi là bạn bè nhưng cạnh tranh rất lớn về lợi ích. Và thực tế thì mấy ai đang tị nạn ở Thái lo lắng thật sự hay chỉ sợ bị chỉ điểm cho an ninh nên mới có cái gọi là buổi biểu tình mà RFA, BBC đưa tin. Và có thể cái thông tin “bắt cóc” cũng vì thế mà ra là vậy!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều