+
Aa
-
like
comment

Năm cuối cùng lương Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội tính theo hệ số

30/06/2021 09:05

Việc tính lương theo ngạch bậc với công thức cũ: Hệ số lương nhân với mức lương cơ sở, chỉ còn thực hiện trong vòng 1 năm nữa.

Từ 1/7/2022, lương của toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được áp dụng hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bỏ phiếu phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Việc này lẽ ra đã được thực hiện từ đầu năm nay theo Nghị quyết 27 năm 2018 Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tại hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã quyết định lùi thời điểm thực hiện cải cách tiền lương đến 1/7/2022.

Lương lãnh đạo cấp cao không quá 20 triệu

Vì vậy, lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang áp dụng theo công thức cũ: Hệ số lương nhân với mức lương cơ sở, chỉ còn thực hiện trong vòng 1 năm nữa.

Lẽ ra, mức lương cơ sở được tăng lên 1,6 triệu đồng từ 1/7/2020 nhưng do tác động của dịch Covid-19 nên Quốc hội đã đồng ý với đề xuất của Chính phủ hoãn tăng lương cơ sở và giữ nguyên mức lương 1,49 triệu đồng từ ngày 1/7/2019 cho đến nay.

Với mức lương này áp vào bảng lương chức vụ theo Nghị quyết 730/2004 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XI, lương của các chức danh lãnh đạo, kể cả lãnh đạo cấp cao không vượt quá 20 triệu đồng.

Cụ thể, lương của Chủ tịch nước cao nhất với hệ số 13,00 có mức 19,37 triệu đồng/tháng. Lương của Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội cùng hệ số 12,50 tương ứng hơn 18,6 triệu đồng/tháng.

Năm cuối cùng lương Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội tính theo hệ số
Lương Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội

Còn lương của Phó Chủ tịch nước bậc 1 với hệ số 11,10 hơn 16,5 triệu đồng/tháng; bậc 2 có hệ số 11,70 thì hơn 17,4 triệu đồng/tháng.

Lương của Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao bậc 1 cùng hệ số 10,40 tương ứng gần 15,5 triệu đồng/tháng; bậc 2 có hệ số 11,00 thì được 16,39 triệu đồng/tháng.

Lương của Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội bậc 1 với hệ số 9,80 có mức hơn 14,6 triệu động; bậc 2 với hệ số 10,40 có mức gần 15,5 triệu đồng/tháng.

Lương của Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bậc 1 cùng hệ số 9,70 tương ứng mức hơn 14,45 triệu đồng; bậc 2 với hệ số 10,30 tướng ứng với mức hơn 15,3 triệu đồng/tháng.

Ngoài mức lương này, các lãnh đạo còn được hưởng một số phụ cấp kèm theo tùy mỗi chức danh, lĩnh vực cụ thể như: phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp kiêm nhiệm chức danh, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp khu vực,…

Cuối năm trình Bộ Chính trị bảng lương mới

Tuy nhiên đến ngày 1/7/2022, lương của cán bộ, công chức, viên chức nói chung, của các chức danh lãnh đạo nói riêng sẽ thay đổi theo hướng bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương như hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Bảng lương mới được thiết kế theo cơ cấu: Lương cơ bản chiếm khoảng 70%; các khoản phụ cấp chiếm khoảng 30%; quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp.

Năm cuối cùng lương Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội tính theo hệ số

Hệ thống bảng lương mới được xây dựng theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Theo đó sẽ xây dựng 5 bảng lương dành cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Trong đó có 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã theo 2 nguyên tắc.

Thứ nhất là mức lương chức vụ phải thể hiện thứ bậc trong hệ thống chính trị; giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu một người giữ nhiều chức vụ thì hưởng một mức lương chức vụ cao nhất; giữ chức vụ lãnh đạo tương đương nhau thì hưởng mức lương chức vụ như nhau; mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp trên phải cao hơn mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp dưới.

Thứ 2 là quy định một mức lương chức vụ cho mỗi loại chức vụ tương đương; không phân loại bộ, ngành, ban, uỷ ban và tương đương ở Trung ương khi xây dựng bảng lương chức vụ ở Trung ương; không phân biệt mức lương chức vụ khác nhau đối với cùng chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính ở địa phương mà thực hiện bằng chế độ phụ cấp.

Việc phân loại chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để thiết kế bảng lương chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.

Hiện Bộ Nội vụ đang tập trung nghiên cứu xây dựng quy định về chế độ tiền lương mới nhằm cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cải cách chính sách tiền lương tại Nghị quyết 27 bảo đảm phù hợp với tình hình kinh tế, khả năng ngân sách, trình cấp có thẩm quyền để kịp thực hiện từ ngày 1/7/2022.

Dự kiến tháng 10 tới đây, Bộ Nội vụ trình Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương về các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới và tháng 12 trình Chính phủ để trình Bộ Chính trị thông qua.

Bảng lương cán bộ, công chức từ 1/7/2019 đến nay vẫn giữ nguyên

Thu Hằng

Bài mới
Đọc nhiều