+
Aa
-
like
comment

Mỹ cam kết phối hợp với Việt Nam điều tra vụ tấn công ở Đắk Lắk

Hồng Anh - 25/07/2023 09:54

Mỹ cam kết phối hợp với Việt Nam điều tra vụ tấn công ở Đắk Lắk; Trung Quốc nói đối mặt nhiều khó khăn kinh tế; Nga tấn công cơ sở chỉ huy đầu não của những “nắm đấm thép” Ukraine.. và một số tin tức thế giới khác đáng chú ý trong ngày 25/7.  

Tất cả các đối tượng khủng bố tại Đắk Lắk đã bị bắt giữ.

– Mỹ cam kết phối hợp với Việt Nam điều tra vụ tấn công ở Đắk Lắk: Mỹ đã bày tỏ quan ngại và lên án vụ tấn công nhằm vào một trạm kiểm soát COVID-19 ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 23/7. Theo Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Mỹ cam kết phối hợp với Việt Nam để điều tra và truy tìm những kẻ chủ mưu của vụ tấn công. Mỹ cũng bày tỏ sự đồng cảm và chia buồn với gia đình và người thân của các nạn nhân. Vụ tấn công đã làm hai người thiệt mạng và ba người bị thương.

– Mỹ khẳng định không ủng hộ Ukraine tấn công bên trong nước Nga: Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 25/7 (giờ Việt Nam), khi được hỏi về hai máy bay không người lái từ Ukraine lao vào các tòa nhà ở Matxcơva trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga.

“Nói chung, chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga. Nhưng đây là một cuộc chiến mà Nga đã bắt đầu. Nga có thể kết thúc nó bất cứ lúc nào bằng cách rút lực lượng khỏi Ukraine”. – Bà Jean-Pierre nói với các phóng viên.

– Căng thẳng Nga – phương Tây đột nóng Bắc Cực: Nga đang tăng cường quân sự và khai thác tài nguyên ở Bắc Cực, khiến phương Tây lo ngại về một cuộc đua tranh lãnh thổ và ảnh hưởng ở khu vực chiến lược này. Nga cho rằng Bắc Cực là một phần của lãnh thổ quốc gia và có quyền bảo vệ lợi ích của mình. Phương Tây, đặc biệt là Mỹ, Canada và các nước NATO, thì coi Bắc Cực là một khu vực quốc tế và muốn duy trì sự hợp tác và ổn định ở đây.

– Campuchia: Đảng cầm quyền tuyên bố thắng vang dội: Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hội đồng Hành chính tỉnh, thành phố và Hội đồng Hành chính xã, phường, thị trấn vào ngày 18/7. Theo CPP, đảng này đã giành được hơn 99% số phiếu bầu và kiểm soát tất cả các hội đồng hành chính cấp tỉnh và xã. Cuộc bầu cử này chỉ có sự tham gia của các đại biểu do CPP bầu ra trước đó, không có sự góp mặt của các đảng đối lập.

– Nga dùng công nghệ xịn vô hiệu hóa UAV của Ukraine gần Bộ Quốc phòng: Nga đã sử dụng công nghệ cao để làm cho một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine mất liên lạc và rơi xuống gần Bộ Quốc phòng Nga ở Moskva vào ngày 23/7. Theo cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB), UAV này được gửi từ Ukraine để do thám hoạt động của Nga. FSB cho biết đã sử dụng thiết bị chống UAV để gây nhiễu tín hiệu điều khiển và buộc UAV phải hạ cánh.

– Nga tấn công cơ sở chỉ huy đầu não của những “nắm đấm thép” Ukraine: Nga đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào trung tâm chỉ huy của lực lượng vũ trang Ukraine (ZSU) ở Donbass vào ngày 22/7. Theo nguồn tin từ phe ly khai Donbass, cuộc không kích đã làm hư hại nghiêm trọng các thiết bị liên lạc và điện tử của ZSU, khiến cho họ không thể điều phối các hoạt động quân sự. Cuộc không kích cũng đã gây thương vong cho nhiều binh sĩ Ukraine.

Xác những chiếc xe tăng hỏng bị bỏ lại.

– Trung Quốc nói đối mặt nhiều khó khăn kinh tế: Trung Quốc đã công bố các chỉ số kinh tế quý II, cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm từ 18,3% ở quý I xuống còn 7,9% ở quý II. Theo các chuyên gia, Trung Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế, bao gồm sự chậm lại của nhu cầu nội địa, sự bất ổn của thị trường bất động sản, sự leo thang của cuộc chiến thương mại với Mỹ và sự bùng phát của dịch COVID-19.

– Chìm phà ở Indonesia, ít nhất 15 người thiệt mạng, 19 người mất tích: Một chiếc phà chở khoảng 50 người đã bị chìm do sóng lớn trên sông Pinang, tỉnh Sumatra Nam, Indonesia, vào ngày 21/7. Theo cơ quan cứu hộ Indonesia, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 19 người vẫn đang mất tích. Các nạn nhân chủ yếu là những người đi dự lễ cưới trên một hòn đảo nhỏ gần bờ.

– Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo ra biển Đông: Theo các nguồn tin từ Nhật Bản và Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên vào nửa đêm 25/7 theo giờ địa phương. Vụ phóng tên lửa này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, khi một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đã cập bến một căn cứ hải quân của Hàn Quốc ở đảo Jeju . Triều Tiên đã lên án việc triển khai các tài sản quân sự chiến lược của Mỹ và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị xâm lược.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều