+
Aa
-
like
comment

Mưu đồ phía sau các “giải thưởng nhân quyền”

Bảo An - 07/03/2022 16:45

Thời gian vừa qua, không ít đối tượng có hành vi xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam sau khi bị kết án lại nhận được các giải thưởng về “dân chủ”, “nhân quyền” do một số tổ chức nước ngoài trao tặng. Rõ ràng, chiêu bài này đang được lợi dụng để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam một cách hết sức thô bạo.

Thời gian vừa qua, giới “dân chủ” ráo riết bàn tán, tung hô về các giải thưởng trong lĩnh vực “dân chủ”, “nhân quyền” như: Giải thưởng tự do truyền thông 2022 của Anh và Canada, giải thưởng nhân quyền quốc tế Martin Ennals, giải Nobel Hòa bình. Tìm hiểu kỹ mới thấy sở dĩ những giải thưởng này đang được “tung hoa”, đánh bóng là bởi có liên quan tới “nữ chúa dân chủ” Phạm Đoan Trang.

Theo đó, hồi tháng 01/2022, cái gọi là giải thưởng Martin Ennals đã được trao cho Phạm Đoan Trang do có thành tích “nỗ lực từ những năm 2000 trong việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận và quyền tiếp cận thông tin của người dân”.

Đến tháng 02/2022, Canada và Anh cũng công bố việc trao giải Tự do Truyền thông (Media Freedom 2022) cho Phạm Đoan Trang. Phía Bộ ngoại giao Anh cho rằng: “Bà Trang được biết đến với những cuốn sách về dân chủ và những bài báo viết về xã hội dân sự và những người bất đồng chính kiến ​​ở Việt Nam. Là một người ủng hộ quyền con người và pháp quyền, bà Trang đã viết về các vấn đề môi trường quan trọng. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã trao Giải Tự do Báo chí cho bà Trang năm 2019, để ghi nhận công lao này”.

Được nước lấn tới, các “nhà dân chủ” cũng đang ráo riết tiến hành cái gọi là “chiến dịch vận động trao giải Nobel hoà bình cho Phạm Đoan Trang”.

Rõ ràng, việc trao giải thưởng trong lĩnh vực “dân chủ”, “nhân quyền” cho một đối tượng phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam không hề đơn giản. Ẩn phía sau đó là những mưu đồ hết sức thâm hiểm.

Cần khẳng định rõ, Phạm Đoan Trang không phải là một người đấu tranh vì “dân chủ”, “nhân quyền” như những gì đang được các cá nhân, tổ chức nước ngoài tô vẽ ra. Những hành động mà Phạm Đoan Trang thực hiện trong nhiều năm qua cho thấy rõ đây là một đối tượng chống phá hết sức nguy hiểm. Đối tượng này đã lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để chống phá đất nước, chống phá chế độ, đi ngược lại lợi ích của cộng đồng.

Vậy vì sao Phạm Đoan Trang lại được trao các giải thưởng như ở trên?

Nói thẳng, tất cả những điều này đều nằm trong tính toán của các “thế lực” phía sau. Thực tế cho thấy các thế lực thù địch luôn chống phá mưu đồ phá hoại sự ổn định chính trị của đất nước, âm mưu lôi kéo Việt Nam vào sự ảnh hưởng của phương Tây. Trong đó, mục tiêu của các đối tượng này là đề cao các giá trị dân chủ, nhân quyền phương Tây; phủ nhận, xuyên tạc các giá trị dân chủ, nhân quyền của Việt Nam. Về phương châm, các đối tượng xác định: lấy chống phá về chính trị, tư tưởng làm khâu đột phá; lấy mua chuộc kinh tế làm mũi nhọn; lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân tộc, tôn giáo làm ngòi nổ; dùng ngoại giao để hỗ trợ, hậu thuẫn.

Thông qua việc trao giải cho đối tượng bị kết án về tội xâm phạm an ninh quốc gia, các đối tượng nhắm đến các mục đích chính là:

Thứ nhất, gây sức ép về ngoại giao cho Việt Nam.

Trong quan hệ quốc tế, một nguyên tắc hết sức quan trọng là không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Tuy nhiên, để đạt được mục đích hướng lái đối với Việt Nam, các thế lực bên ngoài luôn tìm mọi cách thò tay can thiệp vào công việc nội bộ của chúng ta. Trong đó, “dân chủ”, “nhân quyền” là một cái cớ đang được triệt để sử dụng. Một mặt, những thế lực bên ngoài “nuôi dưỡng” một nhóm chống đối trong nước để “làm loạn từ bên trong”. Mặt khác, khi những “con rối dân chủ” bị xử lý theo quy định của pháp luật, các thế lực bên ngoài, thậm chí cả một số cơ quan ngoại giao của nước ngoài cũng can thiệp gây khó khăn, cản trở cho việc xử lý. Đồng thời, họ biến đây thành một cái cớ để gây sức ép, tác động đến các hoạt động ngoại giao của Việt Nam.

Thứ hai, bằng việc trao giải thưởng và tôn vinh đối tượng bị kết án, những thế lực phía sau đã phủ nhận sự nghiêm minh, tấn công hệ thống tư pháp Việt Nam. Bằng chiêu trò này, họ sẽ tạo cớ để các đối tượng chống phá trong nước tiếp tục có điều kiện, cơ hội xuyên tạc, đả phá. Sau đó, với chiêu trò “nội công – ngoại kích”, các thế lực bên ngoài sẽ bắt tay với những kẻ chống phá bên trong tiến hành tấn công chính quyền.

Suy cho cùng, mục đích sâu xa sau các giải thưởng núp bóng “dân chủ”, “nhân quyền” vẫn là để tạo tiền đề, cơ sở tấn công thể chế chính trị, bắt Việt Nam lệ thuộc vào phương Tây. Thông qua các chiêu trò kể trên, các thế lực thù địch kích động, hậu thuẫn, tạo chỗ dựa để những “con rối dân chủ” trong nước mở rộng phạm vi hoạt động, tạo dựng “ngọn cờ” chính trị đối lập trong nội bộ. Khi có đủ điều kiện, những thế lực bên trong và bên ngoài sẽ cùng nhau hành động để tiến hành các cuộc bạo loạn lật đổ chính quyền Việt Nam. Đây là mưu đồ chính trị nằm trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đối với Việt Nam.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều