+
Aa
-
like
comment

Mục tiêu TP.HCM tăng cường chỉ thị 16: giảm F0 và giảm tử vong

23/07/2021 21:08

Tối 23-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 với các bộ ngành, địa phương. Tham dự tại điểm cầu TP.HCM có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Mục tiêu TP.HCM tăng cường chỉ thị 16: giảm F0 và giảm tử vong - Ảnh 1.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin tại hội nghị – Ảnh: TRUNG TÂM BÁO CHÍ

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP hiện vẫn còn diễn biến rất phức tạp. TP đang điều trị 36.569 trường hợp dương tính mới, trong đó có 562 bệnh nhân nặng đang thở máy và 10 bệnh nhân can thiệp ECMO, có 441 trường hợp tử vong.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 969 và Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM, từ 0h ngày 24-7, TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 thêm 9 ngày, đến hết ngày 1-8.

Hai nhiệm vụ chính là giảm F0 và giảm tử vong

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết 2 nhiệm vụ chính trong công tác phòng chống dịch hiện nay của TP.HCM là giảm số ca F0 và nâng cao năng lực điều trị, giảm thiểu tử vong.

Theo đó, TP thay đổi tư duy trong công tác quản lý khu phong tỏa với mục tiêu tiên quyết là không để xảy ra lây nhiễm chéo. Khoanh vùng phong tỏa đáp ứng các tiêu chí về dịch tễ, không quá hẹp để bỏ sót F0 cũng không quá rộng. Đồng thời kịp thời gỡ phong tỏa từng phần khi đã đủ điều kiện an toàn.

TP cũng sẽ quyết liệt kiểm soát thực hiện nghiêm giãn cách, không để người dân trong khu phong tỏa tiếp xúc với nhau, theo nguyên tắc “nhà cách ly với nhà, người cách ly với người”. Ngoài ra, các khu cách ly tập trung tiếp tục quản lý tốt các trường hợp F1, không để phát sinh lây nhiễm chéo.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết TP đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin đợt 5 nhưng không đặt mục tiêu phải tiêm nhanh nhất mà đặt yêu cầu đảm bảo giãn cách, an toàn và hiệu quả nhất.

Nghiên cứu mở lại chợ an toàn

TP cũng tập trung nâng cao năng lực điều trị và giảm thiểu tử vong qua việc làm tốt công tác đánh giá, luân chuyển người bệnh từ các cơ sở cách ly, điều trị về quản lý, theo dõi tại nhà đối với người không có triệu chứng và ngược lại. Triển khai thực hiện cách ly tại nhà đối với F0, F1 theo quy định của ngành y tế với việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Thực hiện tốt công tác theo dõi các F0 tại tầng 1, tầng 2 theo hệ thống 5 tầng điều trị. Nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm cấp cứu 115 trong công tác điều phối và vận chuyển bệnh nhân kịp thời, giảm tử vong.

Ông Phong cũng cho biết TP sẽ tổ chức đánh giá lại các mô hình hoạt động của chợ truyền thống hiện nay, nghiên cứu, đề xuất lộ trình từng bước mở lại hoạt động chợ an toàn. Tiếp tục thực hiện phương châm “3 tại chỗ” và “1 cung đường – 2 địa điểm” để đảm bảo sản xuất an toàn.

Đồng thời, tiếp tục ban hành các gói chính sách hỗ trợ, để đảm bảo chăm lo cho các đối tượng khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Trước đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên vừa ký chỉ thị 12 khẩn tăng cường một số biện pháp thực hiện chỉ thị số 16.

Trước đó, từ 0h ngày 31-5, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 giãn cách theo chỉ thị 16.

Nhưng do TP.HCM xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng nên đến ngày 14-6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp tục chỉ đạo giãn cách xã hội toàn địa bàn TP.HCM theo chỉ thị 15 thêm 2 tuần, từ 0h ngày 15-6 đến 0h ngày 29-6.

Ngày 19-6, UBND TP.HCM ban hành chỉ thị số 10 về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM; tạm ngưng các chợ tự phát, dừng vận chuyển hành khách công cộng… cho đến nay.

Đến 0h ngày 9-7, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trên toàn TP, thời gian áp dụng 15 ngày.

THẢO LÊ

Bài mới
Đọc nhiều