+
Aa
-
like
comment

Một tháng hành động của người đứng đầu Nhà nước

Phạm Khoa - 21/04/2023 13:41

Gần 1 tháng kể từ ngày nhậm chức, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có những dấu ấn đầu tiên trên cương vị mới của ông. Ngay sau ngày nhậm chức (02/03/2023), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có những hoạt động đối nội, đối ngoại quan trọng, hướng đến công tác bảo vệ trật tự trị an, an ninh quốc gia, đại đoàn kết dân tộc, và củng cố vị thế của đất nước. Có thể nhận thấy trong chuỗi hoạt động vừa qua, có 3 điểm nổi bật.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là lãnh đạo trưởng thành từ Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM

Quan tâm đến các hoạt động của ngành Công an, Quân đội.

Đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, nên hoạt động của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thời gian qua hướng nhiều đến các sự kiện của ngành Công an, Quân đội, như: Lễ kỷ niệm 75 năm “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, 75 năm Ngày truyền thống Xây dựng lực lượng công an nhân dân (11-3-1948 – 11-3-2023) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng nhất; Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới do Thành ủy TP.HCM tổ chức; Lễ trao Quyết định thăng quân hàm Thượng tướng cho Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Một điểm sáng đặc biệt của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khi đến tham dự các sự kiện này là ông luôn bày tỏ sự quan tâm đến lực lượng thanh niên kế thừa, những người trẻ đứng trong hàng ngũ CAND, Quân đội.

Đặc biệt chú ý đến công tác đoàn kết dân tộc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cán bộ gần dân

Với tư cách là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chủ trì phiên họp tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23 của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” họp phiên thứ hai tại Hà Nội.

Chủ tịch nước cho rằng sau Công an, Quân đội, thì MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đóng vai trò rất quan trọng để đất nước giữ vững ổn định, tạo tiền đề phát triển bền vững. Các tổ chức này như chất keo kết nối mọi tầng lớp, phát huy được vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị.

Muốn vậy, phải tạo được những liên kết sâu, và rộng, để gần dân nhất có thể. Trước đây, khi còn làm công tác Đảng ở các địa phương, như: TP.HCM, Quảng Ngãi, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng luôn nổi tiếng là người gần dân, lắng nghe dân nói, và có giải pháp kịp thời cho các bức xúc của người dân. Ở cương vị mới, ông vẫn giữ nguyên phong cách làm việc này.

Đối ngoại hướng đến những lợi ích gần gũi, thiết thực của đất nước

Hoạt động đối ngoại đầu tiên trên cương vị mới của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là cuộc gặp ngày 04/03/2023 với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng, khi ông đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng

Ba tuần sau đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lại tiếp tục diện kiến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Prak Sokhonn của Vương quốc Campuchia khi ông đến thăm Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Campuchia về hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học và Kỹ thuật.

Hai cuộc gặp với những quan chức cấp cao nước láng giềng Campuchia cho thấy Việt Nam đang quan tâm củng cố, và làm sâu sắc hơn các liên kết ngoại giao gần gũi, truyền thống, tạo vùng đệm tăng tốc phát triển kinh tế, đồng thời bảo vệ hữu hiệu an ninh , chủ quyền quốc gia thông qua nhiều cơ chế hợp tác, với các mức độ khác nhau.

Ngày 17/03, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp vị đại sứ đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông, là Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski.

Nằm trong chuỗi hoạt động song phương kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, cuộc tiếp kiến trên đã cho thấy rất rõ quan điểm xem trọng các đối tác Châu Á – Thái Bình Dương của Việt Nam. Trong đó, Australia là đối tác chiến lược quan trọng, với kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt mốc 10 tỷ USD, đạt 16,1 tỉ USD năm 2022, và là đối tác cung cấp ODA hiệu quả, bền bỉ cho Việt Nam nhiều thập kỷ qua.

Trong một thế giới nhiều biến động, đặc biệt khi Châu Âu, Châu Mỹ, và Trung Đông liên tục bất ổn cả về kinh tế lẫn chính trị – xã hội, thì sự ổn định của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là khu vực ASEAN, là một nền tảng cực kỳ thuận lợi để Việt Nam làm dịu được nhiều biến động bất lợi từ môi trường bên ngoài, và tìm kiếm cơ hội phát triển, từ việc điều chỉnh linh hoạt các chính sách kinh tế – xã hội.

Có thể nói, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là nguyên thủ quốc gia trẻ nhất lịch sử chính trị Việt Nam, nhưng lại gánh vác trên vai nhiều kỳ vọng nhất, là gạch nối chuyển tiếp giữa thế hệ lãnh đạo lão thành và thế hệ lãnh đạo mới, trưởng thành từ các tổ chức Đoàn, được sống, học tập, và chứng kiến giai đoạn phát triển giao thời của đất nước. Một tháng là thời gian quá ngắn để có được bảng tổng kết đầy đủ, và xác thực về Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, nhưng nhân dân đã nhìn vào những hoạt động và các phát biểu chỉ đạo của ông để củng cố hơn lòng tin đối với tương lai Việt Nam.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều