+
Aa
-
like
comment

Một sự vu khống trắng trợn về báo chí Việt Nam

Bảo An - 20/02/2020 10:36

Hiện nay, vai trò của báo chí đối với đời sống xã hội ngày một quan trọng. Cùng với chức năng thông tin, báo chí đã trở thành cơ quan giám sát đối với hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị. Tuy nhiên, nhiều đối tượng chống đối đang tiến hành xuyên tạc nền báo chí của Việt Nam để đạt được những mục tiêu chống phá thâm độc.

Báo chí Việt Nam đang phát triển mạnh

Đừng hòng giả danh báo chí để làm loạn

Nền báo chí cách mạng Việt Nam có đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Cùng với sự phát triển của mạng internet nói chung và mạng xã hội nói riêng, báo chí đã có những bước phát triển vượt bậc. Thông qua báo chí, dòng chảy thông tin được đảm bảo xuyên suốt. Đồng thời, báo chí đã trở thành một kênh giám sát quan trọng đối với hoạt động của cơ quan chức năng. Vai trò phản biện xã hội đối với chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đã được báo chí thực hiện vô cùng hiệu quả. Nhiều vụ án tham nhũng đã được báo chí phát hiện và cung cấp thông tin để cơ quan điều tra làm rõ; những thói hư, thật xấu của cán bộ, góc khuất trong hoạt động công quyền đã dần được đẩy lùi nhờ báo chí. Tự do báo chí được nhà nước bảo đảm, mỗi người dân đều có cơ hội để thể hiện quan điểm, tiếng nói của minh. Với những nét phác hoạ trên, phần nào chúng ta thấy được sự phát triển của báo chí nước nhà.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị lại lợi dụng báo chí, truyền thông để tiến hành chống phá. Dưới vỏ bọc tự do báo chí, tự do ngôn luận, các đối tượng này đã làm, tàng trữ, phát tán những thông tin lệch lạc, xâm hại đến lợi ích chung của xã hội.

Trong bối cảnh đó, các cơ quan chức năng đã chỉ rõ phương thức chống phá và đồng thời kiên quyết đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng báo chí xâm hại nhà nước. Vì vậy, nhiều đối tượng đã cay cú, quay ngược lại xuyên tạc thực tế nền báo chí của Việt Nam.

Luận điệu được các đối tượng đưa ra là Việt Nam không có tự do báo chí, báo chí chỉ là công cụ để giới cầm quyền tuyên truyền, đánh lạc hướng dư luận. Táo tợn hơn, các đối tượng rêu rao đòi tẩy chay những cơ quan báo chí chính thống như VTV, báo Nhân Dân, báo Công an Nhân dân, báo Quân đội Nhân dân. Các đối tượng cho rằng các cơ quan truyền thông trên chỉ là “các công cụ được Đảng và Nhà nước ưa sử dụng để tuyên truyền, định hướng dư luận”. Đi liền với đó, các đối tượng cổ vũ người dân tiếp cận với các trang báo không chính thống, có nội dung đi ngược lại các dòng tin chính thống.

Những luận điệu trên là hoàn toàn sai trái, cần phải kiên quyết đấu tranh, xử lý.

Hình ảnh các đối tượng cay cú xuyên tạc nền báo chí Việt Nam

Nhìn vào thực tế hiện nay, không khó để nhận thấy đang có một “cuộc chiến” vô cùng quyết liệt giữa thông tin thật và thông tin giả. Xuất phát từ nhiều mục đích khác nhau, các đối tượng cố tình đưa ra các thông tin giả, mang tính giật gân, thậm chí là trái chiều đối với các thông tin được cơ quan chính thống đưa ra. Ở khía cạnh an ninh quốc gia, “diễn biến hoà bình” đang được các thế lực thù địch sử dụng để tác động hướng lái, chống phá Việt Nam. Trong đó, lĩnh vực thông tin, truyền thông được triệt để lợi dụng. Dưới danh nghĩa tự do báo chí, các đối tượng tiến hành tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc bản chất chế độ ta, truyền bá lối sống và tư tưởng tư bản. Trong cuộc chiến thông tin trên, báo chí chính thống bị các đối tượng đưa vào “tầm ngắm”, tìm mọi cách để chống phá.

Nền báo chí Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Ở Việt Nam hiện nay, môi trường báo chí ngày càng năng động. Quyền lực, sức mạnh của báo chí ngày một tăng. Như đã khẳng định từ đầu, một mặt, báo chí là kênh thông tin để Nhà nước tuyên truyền thông tin đến với mọi người dân; mặt khác, báo chí là lực lượng giữ vai trò giám sát, phản biện xã hội, là cầu nối để người dân truyền đạt ý kiến, nguyện vọng đến cơ quan công quyền.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã giành nhiều quan tâm đến sự phát triển của báo chí. Và thực tiễn cũng đã chứng minh nền báo chí của nước ta đang phát triển khá nhanh chóng, đa dạng về loại hình, các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí được bảo đảm.

Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh, tự do báo chí không đồng nghĩa với việc thích nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm, sử dụng báo chí như một công cụ chống phá Đảng, Nhà nước, gây phương hại đến lợi ích của xã hội. Tự dó báo chí phải trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Chúng ta đã có những giải pháp mang tính mạnh tay trong việc xử lý thông tin giả, thông tin độc hại, qua đó làm trong sạch nền báo chí nước nhà.

Tự do báo chí, tự do ngôn luận là quyền của mỗi người. Tuy nhiện, không ai có quyền lợi dụng báo chí để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, báo chí Việt Nam sẽ không có chỗ cho những kẻ núp danh dân chủ, nhân quyền tiến hành tuyên truyền, xuyên tạc thông tin để chống phá Đảng, Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của xã hội.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều