+
Aa
-
like
comment

Một số chiến công trong đấu tranh chống phản động của lực lượng Công an nhân dân (phần 3)

Bảo An - 12/08/2020 18:42

Công an nhân dân là lực lượng vũ trang nhân dân, làm lòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gin trật tự an toàn xã hội. Lực lượng Công an nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện về mọi mặt của Đảng, là thanh bảo kiếm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế đội và bảo vệ quần chúng nhân dân. Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Công an nhân dân đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của cả nước. Trong đó, với vai trò là lực lượng lòng cốt đấu tranh với các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị, lực lượng Công an nhân dân đã đánh thắng nhiều chuyên án, dập tắt âm mưu và hoạt động của các cá nhân, tổ chức chống đối, giữ vững an ninh quốc gia, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Từ khi thống nhất đất nước đến nay, lực lượng Công an nhân dân luôn nỗ lực, cố gắng, chủ động đấu tranh, làm thất bại các hoạt động chiến tranh xâm nhập, chống phá, bạo loạn lật đổ của các cá nhân, tổ chức phản động trong và ngoài nước. Trong đó, một số chiến công lớn, thể hiện đậm nét dấu ấn của lực lượng an ninh nhân dân là:

Gây rối ở Tây Nguyên

Một số đối tượng trong vụ gây rối tại Tây Nguyên bị đưa ra xét xử

Tại vùng Tây Nguyê, các đối tượng phản động FULRO vẫn âm ỉ hoạt động chống phá chính quyền. Từ năm 1997, lực lượng An ninh ở Tây Nguyên đã phát hiện âm mưu chỉ đạo chống phá của tổ chức FULRO từ bên ngoài. Đặc biệt, đối tượng Ksor Kơk và một số tên cầm đầu FULRO lưu vong tìm cách đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, kích động một số người dân tộc thiểu số trong nước hình thành các cơ sở ngầm FULRO, lợi dụng vỏ bọc hoạt động tôn giáo để tập trung lực lượng nhằm chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân.

Với mưu đồ dựng lên cái gọi là “Nhà nước Đêga ly khai, tự trị” ở Tây Nguyên, từ khoảng tháng 9-2000, Ksor Kơk cùng một số “tay chân” ở bên ngoài đã xúi giục các đối tượng phản động FULRO cũ ở Tây Nguyên do Rơ Lan Ngol, còn gọi Ama Chăm ở xã Bờ Ngoong (huyện Chư Sê- Gia Lai) cầm đầu, bày trò dựng lên cái gọi là “Tin lành Đê-ga” để lừa bịp một số người dân tộc thiểu số nhẹ dạ cả tin, nhằm chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân.

Ban đầu, các đối tượng nhắm vào các những người có khả năng thu hút được nhiều người dân nghe theo như người có năng lực nói dối, có khả năng “diễn thuyết” trước đám đông… và có cả những người có uy tín trong hoạt động tôn giáo để lợi dụng tuyên truyền phản động. Ngày 26-9-2000, Ama Chăm tổ chức một cuộc họp với danh nghĩa tự xưng là “thành lập Ban Lãnh đạo Tin lành Đê-ga” theo sự chỉ đạo của Kbong Bdasu (đối tượng phản động FULRO lưu vong ở Mỹ). Sau đó, các đối tượng của băng nhóm phản động này, rồi ra sức đi tuyên truyền, lừa phỉnh những người dân tộc thiểu số ở một số nơi tại Gia Lai tham gia cùng bọn chúng, tổ chức biểu tình, chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân. Đặc biệt vào ngày 02/02/2001 và từ 09 đến 11/4/2004, các đối tượng đã kích động người dân ổ chức biểu tình, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, dùng gậy đóng đinh, ná cao-su bắn bằng các mắt dây thép gai, dao, mã tấu… đánh cán bộ, phá tài sản, nhà cửa của dân thường, tràn vào công sở hành hung cán bộ, đập phá bàn ghế…, hình thành “điểm nóng” về an ninh trât tự.

Qua công tác năm tính hình, lực lượng công an nhân dân đã kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp từ phòng ngừa đến đấu tranh trực tiếp với các đối tượng chống đối. Nhiều đối tượng đã bị đưa ra truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật và nhận được hình phạt thích đáng. Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Tây Nguyên được đảm bảo.

Từ tháng 2/2001 đến 4/2004, lực lượng An ninh Tây Nguyên và công an các tỉnh đã phối hợp xử lý 1.629 đối tượng cầm đầu, cốt cán FULRO, giáo dục cảm hóa hơn 4.000 đối tượng, xóa 256 khung ngầm FULRO…

Đẩy lùi hoạt động gây rối tại Mường Nhé, Điện Biên.

Các bị cáo gây rối tại Mường Nhé, Điện Biên bị đưa ra xét xử

Từ cuối 2010, qua đấu tranh với nhóm đối tượng Tráng A Chớ – một trong các chân rết làm tay sai cho phản động ngoại quốc đã bị bắt giữ, Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục phát hiện nhóm đối tượng Vàng A Ía ở bản Nậm Mỳ (Mường Toong, Mường Nhé) có chủ trương tiến hành gây rối, lập “Vương quốc Mông”.

Theo kế hoạch được đưa ra, năm 2011, nhân lúc cả nước đang chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 57 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 2011, nhóm đối tượng Vàng A Ía sẽ tiến hành “ xưng, đón vua”

Thủ đoạn của nhóm đối tượng phản động ngày là lợi dụng mê tín dị đoan, thần quyền giáo lý và điện thoại di động để tuyên truyền lừa bịp, lôi kéo đồng bào Mông từ các nơi kéo về tụ tập tại bản Huổi Khon (Nậm Kè, Mường Nhé) để “Xưng vua – lập Vương quốc Mông”. Các đối tượng rêu rao luận điệu có thế lực siêu nhiên xuất hiện, dùng đám mây bốc tất cả đến một nơi ấm no, hạnh phúc, một miền đất hứa, nếu không theo vua thì sẽ bị thiên tai phá hoại.

Do bị ảnh hưởng bởi luận điệu tuyên truyền của các đối tượng trên, trong những ngày trung tuần tháng 4/2011, một lượng lớn đồng bào Mông từ các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, thậm chí Đăk Lăk, Đăk Nông… và từ các huyện trong tỉnh di cư vào Mường Nhé. Nhiều hộ gia đình ở các huyện Mường Nhé, Mường Chà bỏ cả lao động sản xuất, bán tống bán tháo tài sản, tích trữ lương thực, đèn pin, xăng dầu, vải bạt, mà như bị tuyên truyền là để sử dụng khi có… chiến tranh. Đặc biệt từ ngày 30/4 – 6/5/2011, đã có khoảng 7.000 người Mông ồ ạt kéo về bản Huổi Khon, xã Nậm Kè tụ tập. Bọn phản động dựng sẵn 300 lều, lán bằng bạt để từng hộ dân vào ở, lập barie tại hai đầu bản Huổi Khon và bố trí người canh gác, khiến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp.

Lực lượng công an nhân dân đã khẩn trương nắm tình hình, triển khai các hoạt động nghiệp vụ để đảm bảo an ninh tại địa phương. Công an tỉnh Điện Biên xác định làm rõ vai trò, vị trí của từng đối tượng trong tổ chức và âm mưu, thủ đoạn hoạt động của nhóm 6 cánh; đã khởi tố, bắt giam những đối tượng cầm đầu, tích cực hoạt động với các tội danh khác nhau.

Ngoài ra, lực lượng công an còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các lực lượng đứng chân trên địa bàn mở đợt tấn công chính trị, kiểm điểm giáo dục răn đe 21 đối tượng hoạt động lập “Vương quốc Mông”, tổ  chức 52 buổi họp dân ở tất cả 14/14 bản, với 3.622 lượt người tham gia để tuyên truyền chính sách đại đoàn kết dân tộc, các quy định của pháp luật và âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng xấu; tranh thủ 254 lượt người có uy tín tham gia vào công tác vận động quần chúng, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Hiện tình hình tại địa bàn ổn định, nhân dân đều yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Tổng Hợp

Bài mới
Đọc nhiều