+
Aa
-
like
comment

Một số chiến công trong đấu tranh chống phản động của lực lượng Công an nhân dân (phần 4)

Bảo An - 11/08/2020 18:46

Công an nhân dân là lực lượng vũ trang nhân dân, làm lòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gin trật tự an toàn xã hội. Lực lượng Công an nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện về mọi mặt của Đảng, là thanh bảo kiếm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế đội và bảo vệ quần chúng nhân dân. Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Công an nhân dân đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của cả nước. Trong đó, với vai trò là lực lượng lòng cốt đấu tranh với các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị, lực lượng Công an nhân dân đã đánh thắng nhiều chuyên án, dập tắt âm mưu và hoạt động của các cá nhân, tổ chức chống đối, giữ vững an ninh quốc gia, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Từ khi thống nhất đất nước đến nay, lực lượng Công an nhân dân luôn nỗ lực, cố gắng, chủ động đấu tranh, làm thất bại các hoạt động chiến tranh xâm nhập, chống phá, bạo loạn lật đổ của các cá nhân, tổ chức phản động trong và ngoài nước. Trong đó, một số chiến công lớn, thể hiện đậm nét dấu ấn của lực lượng an ninh nhân dân là:

Đấu tranh, ngăn chặn hoạt động chống phá của “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”.

Bị cáo Phan Văn Thu

Khoảng tháng 4/2011, qua công tác trinh sát, lực lượng an ninh Công an tỉnh Phú Yên phát hiện trong Khu du lịch sinh thái Đá Bia thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Quỳnh Long tại khu vực đèo Cả, xã Hòa Xuân Nam, Đông Hòa, Phú Yên có đối tượng Trần Công (ở phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định; trước đây tên Phan Văn Thu là đối tượng cầm đầu tổ chức Ân đàn đại đạo đã bị bắt đưa tập trung cải tạo tháng 8-1975) làm cố vấn, có một số biểu hiện bất minh như tổ chức thuyết giảng “Cửu Kinh Minh Triết” do y sáng tác và tuyên truyền cho số nhân viên, công nhân chi nhánh công ty. Đối tượng Phan Văn Thu lợi dụng hoạt động tôn giáo đã tuyên truyền nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước. Nhận thấy hoạt động của Phan Văn Thu có nhiều biểu hiện nghi vấn, có dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia, Công an tỉnh Phú Yên đã xác lập chuyên án C611 và tiến hành điều tra.

Kết quả điều tra xác định tổ chức “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” thực chất là một tổ chức chính trị phản động, tiền thân là tổ chức “Ân đàn đại đạo” thành lập năm 1975 do Phan Văn Thu cầm đầu. Phan Văn Thu đã bị Nhà nước ta đưa đi cải tạo 10 năm, nhưng đối tượng trốn trại, sau đó bị bắt lại vào năm 1978. Khi ra trại lần thứ 2, Phan Văn Thu bị quản thúc tại địa phương. Đến năm 1984, đối tượng này lại trốn khỏi nơi quản thúc vào tỉnh Đồng Nai và đổi tên là Trần Công.

Từ năm 2004 đến năm 2011, Trần Công về khu du lịch sinh thái Đá Bia, đèo Cả thuộc địa phận tỉnh Phú Yên, lấy nơi đây làm trung tâm hoạt động để bí mật phát triển tổ chức có tên gọi “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” ở nhiều tỉnh thành trong cả nước với trên 300 đối tượng tham gia, có cả Việt kiều. Ở mỗi tỉnh, thành, tổ chức này có mạng lưới chân rết với hình thức “pháp hội” và hoạt động dưới danh nghĩa bất bạo động, nhưng âm mưu nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Cơ quan an ninh đã xác lập, đấu tranh chuyên án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, đã quyết định phá án vào tối 4/2/2012, phá tan bộ máy trung ương của tổ chức phản động “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” và bắt được đối tượng cầm đầu Trần Công, tức Phan Văn Thu và nhiều đối tượng cốt cán trong tổ chức, những đối tượng khác đang tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua khám xét, cơ quan an ninh đã thu giữ hàng trăm tập tài liệu thể hiện nội dung cương lĩnh hoạt động của tổ chức phản động này, thu giữ 19 kíp nổ, 10 bộ đàm, 1 ống nhòm, 2 máy tính xách tay, máy quay phim, chụp ảnh, trên 12.000 USD và gần 190 triệu đồng tiền Việt Nam.

Đấu tranh vạch trần, làm thất bại hoạt động của các tổ chức cá nhân phản động, chống đối.

Xét xử các đối tượng trong tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”

Cùng với các chiến công tiêu biểu ở trên, từ năm 1975 đến nay, lực lượng Công an nhân dân đã làm tốt công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp để ngăn chặn các hành động xâm phạm an ninh quốc gia có thể xảy ra. Khi có các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, có dấu hiệu phạm pháp hình sự xảy ra, lực lượng Công an nhân dân đã kịp thời điều tra, làm rõ và xử lý các đối tượng phạm tội theo quy định.

Trong chiến lược “diễn biến hoà bình”, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã tạo dụng, nuôi dưỡng, huấn luyện, đào tạo nhiều đối tượng phả động và tung về nước hoạt động. Đặt dưới sự trợ giúp về vật chất, sự hỗ trợ về phương thức hoạt động, nhiều đối tượng đã có hành vi chống đối quyết liệt, xâm hại nghiêm trọng đến lợi ích của nhân dân, của Đảng, của Nhà nước; xâm hại đến sự an toàn, ổn định của Nhà nước Việt Nam, đe doạ đến nền độc lập, hoà bình của dân tộc. Lực lượng Công an với tư cách là lực lượng chuyên trách thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội đã đấu tranh, làm rõ và đề nghị truy tố nhiều đối tượng chống đối, phản động nguy hiểm như: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Phạm Đoan Trang, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Văn Đài v.v…

Đồng thời, cơ quan Công an cũng đấu tranh, làm thất bại hoạt động chống phá của các tổ chức phản động như Việt Tân, Hội Anh em dân chủ, Khối 8406, Quỹ người Thượng (Montagnard Foundation Inc. – MFI), Ủy ban Cứu Người vượt biển hay Ủy ban Cứu trợ Thuyền nhân (tên tiếng Anh là Boat People SOS) v.v…

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều